WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GOVอธสทธ ไชยนวตรัฐบาลเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น G-news เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการ ที่เป็นประโยชน์ของภาครัฐ

  รัฐบาลเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น G-news เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการที่เป็นประโยชน์ของภาครัฐ โดยนายกฯ สั่งการเกี่ยวกับศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน หรือ GovChannel ให้ทุกหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม ตรวจสอบและจัดทำข้อมูลให้ทันสมัย เป็นปัจจุบัน และเพิ่มข้อมูลข่าวสารที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง

      ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ  พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ เกี่ยวกับเรื่องศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (Government Access Channel) หรือ GovChannel ซึ่งรัฐบาลได้จัดทำขึ้นว่า เป็นการบริการรูปแบบใหม่ของภาครัฐที่จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการที่จะเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่าง ๆ แบบออนไลน์ผ่านช่องทางการให้บริการ 3 ช่องทาง คือ 1) การให้บริการผ่านเว็บไซต์ www. GovChannel.go.th 2) การให้บริการผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน  และ3) อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น การให้บริการผ่านจุดบริการข้อมูลประชาชนผ่านบัตรประชาชน Government Kiosk เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ท หรือคอมพิวเตอร์สามารถที่จะเข้าถึงบริการดังกล่าวของภาครัฐได้

      สำหรับ การเข้าถึงข้อมูลผ่านช่องทางที่ 2 คือ สมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ท รัฐบาลจะมีการจัดทำแอปพลิเคชั่น หรือศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นของภาครัฐที่เรียกว่า Government Application Center (GAC) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่จะรวบรวมแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถเข้าไปค้นหาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของหน่วยงานได้ เช่น แอปพลิเคชั่น G-news ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นกลางที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ส่งตรงถึงประชาชนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน ได้ทันทีซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถรับข้อมูลภาครัฐได้ทันกับสถานการณ์ แม่นยำและเชื่อถือได้ อาทิ เรื่องการเตือนภัยต่าง ๆ ทั้งภัยแล้ง ภัยหนาว น้ำท่วม ฝนตก หรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ตลอดจนรองรับการแจ้งเตือนข้อมูลเฉพาะรายบุคคล เช่น การแจ้งเตือนการกรอกภาษี การชำระค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารภาครัฐที่ตนเองสนใจได้

     พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม ตรวจสอบและจัดทำข้อมูลให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งให้ดำเนินการเพิ่มข้อมูลข่าวสารที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จะมีช่องทางให้ประชาชนสามารถสอบถามและให้ข้อเสนอแนะได้โดยตรงด้วยซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาเรื่องข่าวลือ การนำเสนอข่าวที่บิดเบือน สร้างความเข้าผิด และตื่นตระหนกให้กับสังคม โดยขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าวมาใช้ได้ และรัฐบาลจะมีการพัฒนาการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง

   กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!