WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutนายกฯ ปลื้ม สื่อนอกรายงานไทย เป็นประเทศที่มีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน จากทั้งหมด 15 ประเทศ

    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานดัชนีความทุกข์ยาก (Misery Index) ประจำ ปี 2559 พร้อมทั้ง 15 อันดับประเทศที่มีความสุขในเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก (The 15 Happiest Economies in the World) โดยระบุว่าไทยมีอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อ ต่ำ คิดเป็นค่า Misery Index เท่ากับ 2.2 ซึ่งหมายถึง มีความทุกข์ยากต่ำ หรือมีความสุขมากที่ สุดในโลก เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องกัน

        โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และพอใจการทำ งานของหน่วยงานภาครัฐที่สามารถรักษาระดับการจ้างงานและอัตรา เงินเฟ้อได้ดีข้อมูลจาก ธนาคารโลกเมื่อปี 57 ชี้ว่าอัตราว่างงานในไทยอยู่ที่เพียง 0.9% ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.5% ซึ่ง ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งชื่นชมความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนที่มีส่วนผลักดันให้ เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล การบริโภคเริ่มฟื้นตัว รายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้น การลงทุนของ เอกชนเพิ่มขึ้น มีตัวเลขการขอเปิดโรงงานแล้วหลายพันแห่ง ส่งผลให้เกิดการจ้างงานนับแสนคน

        "ยอมรับความจริงว่าแม้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอยู่ในภาวะตก ต่ำ หลายประเทศ กำลังประสบปัญหา รวมถึงประเทศไทย แต่การที่สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานข้อมูลดังกล่าว ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ปั่นป่วน ยังมีประเทศจำนวนมากที่ย่ำแย่กว่าเรา แต่ เรามีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีความมั่นคงแข็งแรง และต่างประเทศยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

    สำหรับ 15 ประเทศที่มีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดตามลำดับ คือ 1.ไทย 2.สวิตเซอร์แลนด์ 3.ญี่ปุ่น 4.เกาหลีใต้ 5.ไต้หวัน 6.เดนมาร์ก 7.จีน 8.สหรัฐอเมริกา 9.นอร์เวย์ 10.สหราช อาณาจักร 11.ออสเตรีย 12.นิวซีแลนด์ 13.ไอซ์แลนด์ 14.มาเลเซีย และ 15.เยอรมนี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!