WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษฝรั่งเศสหนุนฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู 'สมคิด'จีบญี่ปุ่นขนเงินมาลงทุน เร่งตัดสินใจก่อนเปลี่ยนรัฐบาล

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของนายฌีล การาชง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทยและนายบรูโน่ เบซารด์ อธิบดีกรมธนารักษ์และอดีตผู้ตรวจการด้านการเงินสาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่า ฝรั่งเศสสนับสนุนให้ความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจของไทยและฝรั่งเศสกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้งหนึ่ง พร้อมสนับสนุนให้ไทยทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู) โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีจะเป็นผู้ช่วยผลักดันให้ประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกัน ทางฝรั่งเศสตอบรับที่จัดหารายชื่อของบริษัทฝรั่งเศสที่เป็นอุตสาหกรรมไฮเทคซึ่งสามารถจะมาร่วมทำธุรกิจกับบริษัทของไทย และเชิญตนเองพร้อมนักธุรกิจไทยไปพบปะกันที่ฝรั่งเศส

     สิ่งที่เห็นได้ชัดคือฝรั่งเศสต้องการให้กลับมาใกล้ชิดเหมือนเดิม โดยเริ่มจากด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ผมบอกไปว่าทั้งฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปห่างเหินเอเชียไปนาน ขณะนี้อาเซียนกลับมาเป็นศูนย์กลางในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคนี้ ทุกประเทศไม่มุ่งมาลงทุนที่ไทยก็ไปเวียดนาม ฝรั่งเศสเคยเชื่อมโยงกันอยู่จะปล่อยให้ห่างได้อย่างไร

      ส่วนการหารือร่วมกับนายโนะริโอะ ยะมะกุจิ รองประธานสภาการแลกเปลี่ยนมิตรภาพระหว่างประเทศญี่ปุ่น (เอฟอีซี) และประธานคณะกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจญี่ปุ่น-อาเซียนของเอฟอีซีนั้น ทางญี่ปุ่นได้สอบถามถึงนโยบายด้านการเกษตรของไทย จะเชื่อมต่อกับอุตสาหกรรมได้อย่างไร โดยญี่ปุ่นต้องการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมชีวภาพและอุตสาหกรรมอาหารกับไทย รวมทั้งถามถึงความสนใจของประเทศไทยที่มีต่อพลังงานทดแทนด้วย ขณะที่ตนเองเสนอแนะให้ญี่ปุ่นนำเงินมาลงทุนในไทย จะคุ้มค่าในการใช้เงินมากกว่าเก็บไว้ในประเทศแล้วดอกเบี้ยติดลบ และหากรีบเข้ามาในช่วงนี้อีกหนึ่งปีครึ่งตนเองและรัฐมนตรีหลายคนที่แม้ว่าคนจะลืม ไม่รู้จัก แต่ทำงานทุ่มเทและไม่คอร์รัปชัน พร้อมจะช่วยเหลือนักลงทุนได้.

        ที่มา : www.thairath.co.th

สมคิด เผยไทยพร้อมเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าลงทุน ด้านนักธุรกิจดูไบสนใจทำท่าเรือสงขลา-ทวาย

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับสุลต่านอาเหม็ด บิน สุลาเยม ประธานกรรมการบริษัท DP World จำกัด ว่า ขณะนี้ผลตอบแทนเงินลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกลดต่ำลง อัตราดอกเบี้ยเงินฝากหลายประเทศอยู่ระดับต่ำ เช่น ญี่ปุ่นมีดอกเบี้ยแทบติดลบ ทำให้หลายประเทศที่มีกำลังเงินลงทุนสูง นำเงินลงทุนออกไปแสวงหาช่องทางการลงทุนในต่างประเทศ และขณะนี้มีนักลงทุนหลายประเทศเข้ามาเจรจาลงทุนในประเทศไทยถือเป็นโอกาสของไทยในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่มีหลายประเทศเข้ามาเจรจาการลงทุนจึงจำเป็นต้องทำตัวเองให้เกิดความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติ

     ซึ่งทาง DP World ได้แสดงความต้องการที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทั้งการพัฒนาท่าเรือในจังหวัดสงขลา เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงทะเลอันดามันและอ่าวไทย (แลนด์บริดจ์) เชื่อมการขนส่งสินค้าจากจังหวัดสงขลา-สตูล และการพัฒนาการขนส่งจากท่าเรือทวายมายังไทย โดย DP World เป็นผู้ลงทุนขนาดใหญ่ของดูไบ และได้ขยายการลงทุนไปทั่วโลก อีกทั้งได้ชักชวนรัฐบาลไทยไปเยี่ยมชมโครงการลงทุนท่าเรือขนาดใหญ่ในอังกฤษของทางบริษัทฯ

        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!