WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutนายกฯ ย้ำปี 65 จะเพิ่มระบบรางอีก 3 พันกม ดันไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมอาเซียน

   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางรางไทย ครั้งที่ 2 ว่า  รัฐบาลได้วางแผนพัฒนาระบบราง โดยตั้งเป้าหมายปี 65 ต้องเพิ่มระบบรางอีก 3 พันกิโลเมตร(กม.) จากเดิมที่มีอยู่ 4 พัน กม. ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมในอาเซียน

     นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งโครงการสำคัญต่างๆ ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้ และกำชับให้มีการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ไม่ให้เกิดการซับซ้อนและบูรณาการทุกกระทรวง ทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

       "เราจะพัฒนาระบบรางเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าอีก 3 พันกิโลเมตร ซึ่งจะทำให้เราเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ที่ต้องเชื่อมโยงกันทุกระบบทั้งบก น้ำ อากาศ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

     ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามคม เผยว่า ในปี 2565 ไทยจะมีการพัฒนาระบบรางอีก 3 พันกิโลเมตรซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็น 1.7 เท่าของรางในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้มีระบบรางทั้งสิ้น 7.07 พันกม.โดยแยกเป็นระบบรถไฟ 4 ระบบ ครอบคลุมการขนส่งสินค้าและการเดินทางของประชาชน  รวมถึงระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ และปริมณฑล,รถไฟฟ้าชานเมืองกรุงเทพฯ,รถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตรทั่วประเทศ และรถไฟรางมาตรฐานระหว่างประเทศ โดยเชื่อมระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มนอกอาเซียน

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!