WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด'เล็งนำโครงการประชารัฐ เข้าสู่ระบบจัดสรรงบประมาณประเทศ เร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จใน 1 ปีครึ่ง

      'สมคิด' เล็งนำโครงการประชารัฐ เข้าสู่ระบบจัดสรรงบประมาณประเทศ เร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จใน 1 ปีครึ่ง  ยันโครงการประชารัฐไม่ใช่ประชานิยม แต่ทำเพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย สร้างนวัตกรรม และแจ้งเกิดธุรกิจใหม่

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน SET 100 ผนึกกำลังประชารัฐ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตนได้มีการพูดคุยกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าให้ช่วยกันคอยประคับประคองให้เศรษฐกิจอย่ามีปัญหา ซึ่งรัฐบาลจึงพยายามออกมาตรการออกมาเพื่อดูแลทั้งภาคประชาชน และภาคธุรกิจ โดยเฉพาะรายย่อย ซึ่งจะต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3%

      “ ยืนยันช่วงนี้ ไม่ใช่วิกฤติ แต่เป็นโอกาสที่จะต้องเปลี่ยนแปลงประเทศ และภาคเอกชนจะต้องเปลี่ยนความคิดว่า ช่วงเวลาที่เป็นวิกฤติจะมัวมากำเงินสดไม่ได้ จะทำเหมือน 10 ปีที่ผ่านมามันไม่ได้แล้ว มันไม่เท่ ถ้าเราไม่พัฒนาจะสู้คู่แข่งได้ไหมก็ต้องคิด เวียดนามจะแซงไหม ตอนนี้ถือเป็นนาทีทอง รัฐบาลก็ให้การสนับสนุนเรื่องภาษีถึง 2 เท่า พอไหม หรือถ้าไม่พอจะให้ช่วยอะไรอีก ชั่วโมงนี้มันต้องเป็นการยกเครื่อง”นายสมคิด กล่าว

    ทั้งนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อผลักดันให้ประชารัฐมีส่วนร่วมในการจัดสรรงบประมาณของประเทศ ซึ่งอยากให้ดำเนินการให้ได้ภายใน 1 ปีครึ่ง ซึ่งหากเร่งดำเนินการได้ เชื่อว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มมหาศาล เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งเราเรียกโมเดลนี้ว่า ประเทศไทย 4.0 ที่จะเดินหน้าโดยการเกษตร ไปสู่อุตสาหกรรมเบา และอุตสาหกรรมหนัก เพื่อต่อยอดไปสู่นวัตกรรม เพื่อเป็นการสร้างนักรบเชิงธุรกิจใหม่

      นายสมคิด กล่าวว่า นอกจากนี้ สิ่งที่ตนอยากจะดำเนินการ คือ ในช่วงที่ผ่านมาได้เดินทางไปเกาหลี ซึ่งได้เห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะเกาหลีมีการดำเนินการในเรื่องของศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมี 18 แห่งซึ่งอยากให้ประเทศไทยมีแบบนั้นในรูปแบบประชารัฐ โดยเรื่องที่จะดำเนินการ คือ เกษตร อาหาร และไบโอเทค ส่วนเรื่องที่จะตามมา คือ สุขภาพ สปา อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล อินเตอร์เน็ต และสินค้าสร้างสรรค์ โดยตนต้องการแกนนำเข้ามาช่วย ต้องการมหาวิทยาลัยที่จะช่วยมาสนับสนุน เชื่อมโยงกับสถาบันการเงินที่จะเข้ามาปล่อยสินเชื่อ ให้กับวิสาหกิจเริ่มต้น

     สิ่งที่ตนเร่งดำเนินการนั้น เพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ประชารัฐเปลี่ยนได้ แต่ตนคนเดียว หรือนายกรัฐมนตรีคนเดียวทำไม่ได้ ต้องการพลังจากภาคเอกชน SET 100 ในการเข้ามามีส่วนร่วมให้เกิดขึ้น สิ่งนี้มันไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของประเทศ

       “ผมมองว่าสิ่งนี้มันน่าทำกว่าการทำ CSR ก็อยากให้เข้ามาช่วยหน่อยลำพังผมคงไม่ได้ จะให้นายกทำก็ไม่ได้กำลังมันไม่มีเยอะเหมือนเอกชน เอกชนกำลังมี เงินมี และทำได้ ที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ ทำให้เวลาจะแข่งขันเราต้องแข่งด้วยราคา ไม่เหมือนเกาหลีมีการแข่งด้วยนวัตกรรมมันต่างกัน ดังนั้นเราจึงอยากได้กลุ่มบริษัทเข้ามาลงทุนสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคต นวัตกรรมเพื่อการผลิต การพัฒนา เพิ่มความสามารถในการดีไซส์”นายสมคิด กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                              

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!