WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคดสมคิด'รับฟังก.พาณิชย์แจงผลดี-เสียกรณีไทยเข้าร่วม TPP และย้ำให้เข้าร่วม - พร้อมให้ศึกษาส่วนที่ได้รับผลกระทบและแนวทางเยียวยา

   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางมากระทรวงพาณิชย์ว่า เพื่อสอบถามความคืบหน้าการพิจารณาเข้าร่วมความ ตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของไทย ซึ่งได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ จัดทำข้อ สรุปเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

   ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงว่า ผลการศึกษาของสถาบันปัญญาภิวัฒน์ที่กระทรวงฯ ได้ว่าจ้างให้ ศึกษาข้อดีข้อเสียของการเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP นั้นระบุว่าไทยน่าจะเข้าร่วมมากกว่าไม่เข้าร่วม ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับไทยมากกว่า

  อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ ศึกษารายละเอียด ภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบว่ามีผลกระทบอย่างไร และมาตรการที่จะเยียวยาอย่างไรเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหาย

  นอกจากนี้ นายสมคิด ยังได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าปรับแผนการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (start-up) โดยจะต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างผู้ประกอบการ ดึงสถาบัน การศึกษา สถาบันการเงินเข้ามาร่วม เพื่อให้การขับเคลื่อนทำได้เร็ว ส่วนกรมการค้าภายใน ต้อง ปรับบทบาทในการช่วยสร้างตลาดการค้าภายในประเทศให้เข้มแข็ง ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต้องยกระดับงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้เข้มแข็ง เพราะ start-up ถ้าไม่มีทรัพย์สินทางปัญญา ก็ โตได้ยาก พร้อมกันนั้น ได้เร่งรัดให้กระทรวงพาณิชย์นำระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) มาช่วยพัฒนาการค้าขายของไทย ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!