WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด' แย้มส่งออกมี.ค.เป็นบวก รับตัวเลขความเชื่อมั่นอุตฯ สดใส เตรียมดันภาษีที่ดินเข้าครม.เร็วๆ นี้

      'สมคิด'แย้มส่งออกเดือนมี.ค.เป็นบวก หลังตัวเลขความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ส.อ.ท. ล่าสุดสดใส ระบุรอตัวเลขชัดเจนจากกระทรวงพาณิชย์ สั่งคลังสร้าง 'อีโค ซิสเท็ม' หวังหาแรงจูงใจดึงเอกชนปั้นผู้ประกอบการรายใหม่ แย้มเซ็นรับทราบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเรียบร้อยแล้ว พร้อมเข้า ครม.เร็วๆ นี้ ยันไม่เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบ้านหลังแรก รายละเอียดอื่นรอเข้า ครม.

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม Innovation & Startup ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในระยะต่อไปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น สะท้อนจากการแถลงตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่น ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ออกมาดี ขณะที่แนวโน้มการส่งออกในเดือนมีนาคม 2559 คาดว่าจะขยายตัวเป็นบวก โดยต้องรอการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้งของกระทรวงพาณิชย์ ขณะเดียวกัน เชื่อว่า โครงการที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังเริ่มปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

      เศรษฐกิจไทยมันคงไม่แย่ไปกว่านี้อีกแล้ว ตอนนี้ขออย่างเดียวคือ การเมืองให้ดี เพราะตอนนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นก็ดีแล้ว ยอดขายซีเมนต์ก็เริ่มไปได้ ประกอบกับการส่งออกคาดว่าจะดีขึ้น เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากจีนที่เริ่มฟื้นตัว เพราะเมื่อจีนดี มันก็ดีไปทั่วโลก แต่ถือเป็นสัญญาณไม่ดีนัก ถ้าเราพึ่งพาจากนอกประเทศอย่างเดียว เราต้องโตจากภายในประเทศ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเร่งรัดการใช้จ่าย ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนเร่งดำเนินการตามนายสมคิด กล่าว

        นอกจากนี้ นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี ได้ระบุว่า ยอดขายปูนซีเมนต์เริ่มปรับตัวดีขึ้น

    นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่รัฐบาลพยายามเร่งดำเนินการ คือ การสร้างนวัตกรรม และการสร้างผู้ประกอบการเริ่มต้น ดังนั้น จึงได้ขอความร่วมมือกับภาคเอกชน ราชการ มหาวิทยาลับ และสถาบันการเงิน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สร้าง 'อีโค ซิสเท็ม' เพื่อดูว่าจะมีอะไรสามารถสร้างแรงจูงใจให้เอกชนมาสนับสนุนได้บ้าง โดยกลุ่มนวัตกรรมใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการในกลุ่มแรกๆ คือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอาหาร กลุ่มที่ 2 คือ สุขภาพ และสปา กลุ่มที่ 3 คือ ที่เกี่ยวข้องกับไฮเทค กลุ่มที่ 4 ดิจิทัล กลุ่มที่ 5 เกี่ยวกับวัฒนธรรม

      ส่วนเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ตนได้เซ็นรับทราบ และเห็นชอบไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะเข้าการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เร็วๆนี้ โดยในรายละเอียดเบื้องต้นนั้น ในส่วนของบ้านหลังแรกที่มีการอยู่อาศัยจริงจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้น รอการพิจารณาจากครม. ส่วนจะเข้าที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้าทันหรือไม่นั้นไม่สามารถตอบได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!