WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด'มั่นใจเศรษฐกิจไทยดีขึ้น เผยมี 2 ข่าวดีหนุนการลงทุนหลัง'หัวเหว่ย'เลือกไทยเป็นฮับดิจิทัล ไทยติดอันดับ 21 ประเทศน่าลงทุน

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานการเปิดงานมันนี่ เอ็กโป 2016 ว่า บรรยากาศในงานคึกคักมาก น่าจะสะท้อนถึงอารมณ์ของประชาชน ที่มีมุมมองว่า ต่อจากนี้เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับจิตใจคนไทยต้องเข็มแข็งและสู้กับภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งอย่ามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป และต้องมองไปข้างหน้าแม้จะมีอุปสรรคบ้าง ซึ่งความเชื่อมั่นของประชาชน และการลงทุนภาครัฐฯ เป็นปัจจัยสนับสนุน

   ล่าสุดมี 2 ข่าวดี ที่ ช่วยหนุนการลงทุนในประเทศคือข่าวที่ บริษัท เอ.ที.เคียร์มีย์ หรือ A.T.Kearney ซึ่งเป็นที่ปรึกษาระดับโลก ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นการลงทุนระหว่างประเทศ ประจำปี 59 โดยพบว่า  ประเทศไทยติดอันดับที่ 21 ของประเทศที่มีความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และในอาเซียนไทยยังเป็นอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ไทยไม่ติด 1 ใน 25 ของการจัดอันดับบริษัทดังกล่าวความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั่วโลก และสะท้อนให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงการเมืองที่ผ่านมา แม้จะมีความไม่แน่นอนในอนาคตข้างหน้า แต่รัฐบาลนี้เปิดกว้างด้านการลงทุน และการท่องเที่ยวเติบโตได้ดี โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการลงทุนในบีโอไอต่างๆ ชี้ให้เห็นว้าไทยจะก้าวไปทางไหน และที่สำคัญ ประเทศรอบบ้านเราเศรษฐกิจเติบโตขึ้นทุกปี จึงทำให้เห้นว่าไทยจะเป็นช่องทางในการกระจายสู่การกระลงทุน เป็นประตูการลงทุนในเกตเวย์ เป็นฮับของอาเซียนได้

   นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีที่บริษัท หัวเหว่ย เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ภูมิภาคในไทย หรือ  เฮดควอเตอร์  เพราะเห็นถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองในไทย และยังเห็นว่าไทยเป็นเกตเวย์ของอาเซียน  เนื่องจากนโยบายดิจิทัล อีโคโนมี่ ของรัฐบาลมีความชัดเจน โดยปีนี้จะใช้งบประมาณ 15,000 ล้านบาท และในปีหน้าจะใช้งบประมาณอีก 5000 ล้านบาท เพื่อจะเชื่อมต่อเนชั่นแนลเกตเวย์ในไทย จึงมั่นใจว่าไทยจะเป็นดิจิทัลฮับในภูมิภาคนี้ได้ ขณะเดียวกันบริษัทหัวเหว่ย จะร่วมกับกระทรวงไอซีที จะพัฒนาดิจิทัลไทย ซึ่งหัวเหว่ยจะใช้พีอาร์แคมเปญให้กับไทย โดยเชื่อว่าสิ่งที่ดำเนินการนั้นจะสะเทือนไปถึงประเทศสิงคโปร์อย่างแน่นอน

  อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวดีแต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ เพราะมีแต่ข่าวเชิงลบเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นทำให้ความเชื่อมั่นของคนไทยฟ่อลง  ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือการเมือง จีดีพีที่ปรับลดลง การส่งออกที่หดตัว ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือจะสื่อสารอย่างไรให้คนเข้าใจในสิ่งที่ดำเนินการ

  ขณะเดียวกัน ตนยังได้สั่งการให้กระทรวงไอซีที ให้พัฒนาทั่วประเทศไทยมีอินเตอร์เน็ต สร้างคลัสเตอร์ ดิจิทัล สร้างเอสเอ็มอีสตาร์อัพเทคโนโลยี เพื่อก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะมีการใช้โปรแกรมสมาร์ทไทยแลนด์ ช่วยเอสเอ็มอี เปลี่ยนแปลงระบบซับพลายเชน และสร้างบุคคลากรเพื่อรองรับระบบดิจิทัล

  นายสมคิด ยังมั่นใจว่า การเข้ามาทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีผิดพลาด มีกำลังใจมากกว่าครั้งก่อน เพราะมีคนเข้ามาช่วยทำงาน เพราะทุกคนอยากให้ไทยเดินไปข้างหน้า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!