WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aRussia

'บิ๊กตู่'จับมือ'ปูติน'ผนึก'ไทย-รัสเซีย'ร่วมมือทุกมิติ

      บ้านเมือง : วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 13.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือทวิภาคีกับนายวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซีย ณ โรงแรม เรดิสัน บลู รีสอร์ท เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซีย โดย พล.อ.ประยุทธ์แสดงความขอบคุณประธานาธิบดีปูติน ที่ได้เชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-รัสเซียในครั้งนี้ ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 20 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-รัสเซียด้วย ในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซียจะครบรอบ 120 ปี ในปีหน้า ซึ่งประชาชนของทั้งสองประเทศจะได้เฉลิมฉลองโอกาสพิเศษร่วมกัน รัฐบาลไทยยินดีสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดงานแก่ฝ่ายรัสเซีย และหวังว่ารัฐบาลรัสเซียจะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของฝ่ายไทยเช่นกัน นอกจากนี้รัฐบาลไทยพร้อมจะส่งผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร (ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์) มาช่วยบูรณะสิ่งของที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้กับพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 อันจะเป็นของขวัญที่รัฐบาลไทยจะมอบให้กับรัฐบาลรัสเซียในวาระครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

     ด้านความร่วมมือทวิภาคี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้พบกับนายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามความตกลงร่วมกันทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังให้ผลักดันการดำเนินการตามความตกลงเพื่อให้มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

     ด้านการค้า นายกรัฐมนตรีหวังให้ประธานาธิบดีปูตินสนับสนุนความพยายามของทั้งสองประเทศในการบรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคี เป็น 5 เท่าใน 5 ปี (จากประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 เป็นประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563) โดยนายกรัฐมนตรีเสนอให้เพิ่มมูลค่าการค้าให้ได้เป็น 2 เท่าในสองปีแรกก่อน จากประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 เป็น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 เพื่อให้เห็นผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว สำหรับการลงทุนนั้น ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า รัสเซียยินดีเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการลงทุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนพัฒนาระบบรถไฟไทยให้ทันสมัย

     นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการจัดทำ FTA เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุน และยกระดับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย โดยประธานาธิบดีปูตินหวังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับองค์กรระหว่างประเทศที่มีบทบาทสูง เช่น สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ โดยรัสเซียพร้อมเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากยิ่งขึ้น

      สำหรับ ความร่วมมือด้านความมั่นคงนั้น ทั้งสองฝ่ายยินดีที่บรรลุความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการทหารเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาและยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและทางทหารไทย-รัสเซีย และเพื่อพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศของไทยต่อไป ทั้งนี้ประเทศไทยยินดีสนับสนุนความร่วมมือกับรัสเซียเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ

      ประเด็นความร่วมมือในกรอบภูมิภาคและองค์การระหว่างประเทศ ASEAN นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยมีความยินดีในโอกาสครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-รัสเซีย และแสดงความขอบคุณที่รัสเซียสนับสนุนการเป็นประชาคมของอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรียืนยันความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือกับรัสเซียในทุกมิติเพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งของภูมิภาค และเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นในสาขาสำคัญ เช่น พลังงาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบรรเทาภัยพิบัติ การเกษตร การคมนาคม รวมถึงการขยายความเชื่อมโยงในภูมิภาค ACD นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่รัสเซียสนับสนุนไทยในฐานะประธานและเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ 14 ณ กรุงเทพฯ APEC ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าเอเปกเป็นเวทีแห่งความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และศักยภาพ โดยอาจพิจารณาร่วมมือกันภายใต้กรอบเอเปก

     โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่รัสเซียมีส่วนร่วมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกอย่างต่อเนื่องและหวังว่ารัสเซียจะยังคงแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในภูมิภาคต่อไปผ่านกลไกต่างๆ ที่มีอยู่ อาทิ ARF EAS และความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

นายกฯ เตรียมเจรจารัสเซียเพิ่มมูลค่าการค้า 5 เท่า เน้นความร่วมมือทุกมิติ

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค.นี้ ว่า จะเป็นการหารือถึงความสัมพันธ์ตลอด 120 ปี รวมถึงการสร้างความร่วมมือในทุกมิติ โดยเฉพาะแนวทางการไปสู่เป้าหมายการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันที่ต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่า

   นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงกรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อจากรัสเซียว่าไทย สนใจสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์และยุทโธปกรณ์จากรัสเซียว่า เป็นการหารือกับหลายประเทศ ไม่เฉพาะรัสเซีย โดยยืนยันว่าเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนของเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานมายาวนานและขั้นตอนการจัดซื้อจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดความต้องการและคณะกรรมการจัดหายุทโธปกรณ์ที่จะต้องดูทั้งเรื่องของมาตรฐานและราคาที่มีความเหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของกองทัพ

     "ทุกอย่างเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนากองทัพในระยะยาวไม่ใช่การจัดซื้อเพียงครั้งเดียวและยุทโธปกรณ์จะต้องนำมาใช้ในงานกู้ภัยด้วยและการจัดซื้อจะต้องมีความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยด้วยและการจัดซื้ออาจเป็นรูปแบบของผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ประเทศผู้ผลิตจะต้องตกลงซื้อสินค้าเกษตรของไทยเป็นการแลกเปลี่ยนด้วย

   อินโฟเควสท์

ไทยเจรจารัสเซียยกระดับความร่วมมือด้านท่องเที่ยว-กีฬา คาดปี 59 มาเที่ยวไทยมากขึ้น

   นายคีริล บาร์สกี เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำไทย ได้เข้าพบปะเพื่อหารือกับนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อตอบรับข้อเสนอของปลัดกระทรวงฯ ที่เสนอให้จัดประชุมหารือคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-รัสเซีย (Tourism Working Group) เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา อีกทั้งเพื่อเตรียมรายงานต่อนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559

     โดยการประชุม Tourism Working Group จะมีขึ้นในวันที่16 พฤษภาคม 2559 ในรูปแบบ Video Conference โดยมีนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย และมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการท่องเที่ยวรัสเซีย การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกของทั้งสองประเทศและมีความสำคัญยิ่ง โดยจะมีการหารือในประเด็นสำคัญหลายประเด็น อาทิ ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ, การจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 120 ปี, มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย, การเปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพ-มอสโคว อีกครั้งของ บมจ. การบินไทย จำ(THAI)

    จากสถิติของกรมการท่องเที่ยว ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 884,085 คน ลดลง 44.97% จากปี 2557 เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของรัสเซียและค่าเงินรูเบิลที่ลดลงกว่า 50% ในขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากกรมการท่องเที่ยว ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวไทยไปรัสเซียจำนวน 9,675 คน ลดลง 18.62% จากปี 2557  คาดการณ์ว่าในปี 2559 นักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางกลับมาเยือนประเทศไทยมากขึ้น และเป็นโอกาสอันดีที่นักท่องเที่ยวไทยจะไปเยือนรัสเซียมากขึ้นด้วย

    ส่วนด้านกีฬา จะให้มีการลงนามใน MOUเพื่อแลกเปลี่ยนโค้ช  การเรียนการสอน การฝึกซ้อมด้านกีฬา เช่น เทควันโด ยิมนาสติก วอลเล่ย์บอล บาสเกตบอล รวมถึงอาจจัดให้มีการแข่งขันมวยไทยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซีย

   อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!