WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GOV copyราชกิจจานุเบกษา คำสั่งหัวหน้า คสช.ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี

     ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 28/2559 เรื่องให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยมีใจความระบุว่า ตามที่ กม.ว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ กำหนดให้รัฐบาลต้องจัดให้บุคคลได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และรัฐบาลที่ผ่านมามีนโยบายจัดการศึกษาดังกล่าว โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 15 ปี ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2552

    เรื่องนี้หัวหน้า คสช.พิจารณาเห็นว่าสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของ คสช. และนโยบายปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล ทั้งลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสทางการศึกษา และความเป็นธรรมในสังคม จึงสมควรยืนยันแนวทางดังกล่าว แต่ยกระดับจากเป็นโครงการตามนโยบายของแต่รัฐบาล ให้เป็นหน้าที่ของรัฐและมาตรการตามกฎหมาย เพื่อเป็นหลักประกันความยั่งยืนมั่นคง และเพื่อให้สามารถจัดงบฯ สนับสนุนได้อย่างต่อเนื่อง

      จึงอาศัยอำนาจตามความมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มีคำสั่งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี ให้มีมาตรฐานและคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ให้ รมว.ศึกษาธิการโดยความเห็นชอบของ ครม. กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี เพื่อเสนอตามกระบวนการจัดทำงบฯ รายจ่ายประจำปี

    ได้แก่ 1.ค่าจัดการเรียนการสอน 2.ค่าหนังสือเรียน 3.ค่าอุปกรณ์การเรียน 4.ค่าเครื่องแบบนักเรียน 5.ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ 6.ค่าใช้จ่ายอื่นตามที่ ครม.เห็นชอบ ทั้งให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้แทนและขยายผลต่อจากคำสั่งนี้ แล้วให้นำเสนอ ครม.พิจารณาภายในเวลาหกเดือน นับตั้งแต่วันที่คำสั่งนี้ถือเป็นผลงานของรัฐบาลและ คสช. ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

     การที่รัฐบาล คสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกระดับโครงการดังกล่าว ตามนโยบายของแต่ละรัฐบาลในอดีตให้มาเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐในการจัดการศึกษาภาคบังคับ 15 ปี นับว่าคนที่ได้รับประโยชน์สูงสุด คือ พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งตัวเด็กนักเรียนเอง จะได้มีโอกาสทางการศึกษาอย่างเต็มที่ โดยไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เพราะรัฐบาล คสช.เห็นความสำคัญของการศึกษา และค่าครองชีพของทุกๆ ครัวเรือน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!