WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copyสมคิด สั่งบูรณาการเครือข่ายการทำงานร่วมกัน 4 กระทรวง ตั้งองค์กรอิสระ ให้ทันก่อนปฏิรูปโครงสร้างราชการ เม.ย.ปีหน้า

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย หลังจากมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานแห่งชาติ (กมช.) ณ กระทรวงอุตสาหกรรม ว่าได้ติดตามความคืบหน้าการปรับโครงสร้างระบบรับรองงานด้านมาตรฐาน และได้มอบหมายให้นายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธานคณะกรรมการหาแนวทางบูรณาการเครือข่ายการทำงานร่วมกัน (Single Network) ระหว่าง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีการถ่ายโอนงานระบบรับรองมาตรฐานอยู่ภายใต้การยกระดับจัดตั้งเป็นหน่วยงานอิสระเพียงหน่วยงานเดียว (Single Agency) ซึ่งจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เสร็จการปรับปรุงกฎหมายปฏิรูปโครงสร้างราชการที่จะแล้วเสร็จช่วงเดือนเม.ย.2560

    ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันการรับรองระบบงานของไทยยังไม่มีการเชื่อมโยงเป็นระบบเดียวกันตามมาตรฐานสากล แต่เป็นการดำเนินงานแบบแยกส่วนของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติ ส่งผลให้อาจไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานตรวจรับรองมาตรฐานสากล (ILAC : International Laboratory Accreditation Cooperation) ที่กำลังเริ่มจับตามองการออกระบบมาตรฐานของประเทศต่างๆ ดังนั้น จึงต้องการให้มีการดึงส่วนงานรับรองระบบมาตรฐานที่กระจายการทำงานออกมารวมอยู่ในสำนักงานเดียวกัน

   อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ถ่ายโอนงานตรวจรับรองระบบมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มาที่กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว เพื่อเตรียมยกระดับสู่การทำงานแบบหน่วยงานอิสระเพียงหน่วยงานเดียว แต่ยังไม่มีการถ่ายโอนกำลังคนมา เช่นเดียวกับกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ยังไม่มีการถ่ายโอนงาน ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว ป้องกันปัญหาแบบเดียวกับการรับรองมาตรฐานการบินของไทยในช่วงที่ผ่านมา

   นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้การรับรองมาตรฐานได้รับการรองรับจากต่างประเทศ เนื่องจากประเทศไทยยังมีการแยกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อย่างชัดเจน ได้แก่ พ.ร.บ.การมาตรฐานแห่งชาติ พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 แต่ขณะเดียวกันยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนา แต่การยกระดับการตรวจระบบรับรองงานเพื่อให้รูปแบบการออกมาตรฐานสินค้าและบริการของไทยเป็นเหมือนประเทศอื่น เช่น สิงคโปร์ ทำให้ไทยสามารถออกมาตรฐานรับรองผลิตภัณฑ์ของประเทศเพื่อนบ้านได้ และทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาคตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!