WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคดสมคิด'ชูไอเดีย'ครีเอทีฟอีโคนามี' นำความคิด-สร้างสรรค์งาน ออกแบบการพัฒนาสินค้า

     แนวหน้า : นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง "ครีเอทีฟอีโคนามี" ว่า เป็นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ถือเป็นหัวใจสำคัญและช่วยต่อยอดไปยังการพัฒนาสินค้า บริการ และวัฒนธรรมให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน  โดยการทำความคิดและสร้างสรรค์ให้เป็นเอกลักษณ์สามารถสร้างผลงานที่มีความโดดเด่นได้จำเป็นต้องมีกลุ่มผู้นำในการสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้อย่างจริงจัง  โดยมหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ ทั้ง ศิลปวัฒนธรรมควรจะร่วมมือและสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้อย่างจริงจัง

     ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องวางโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านครีเอทีฟอย่างจริงจัง  สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้เพิ่มความสามารถทางความคิด โดยจำเป็นต้องปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นและความสามารถไปต่อยอด รวมถึงจำเป็นต้องสร้างศูนย์รวมด้านความคิดสร้างสรรค์ของหน่วยงานต่างๆ ไว้ด้วยกัน อาจจะมีทั้งศิลปิน สิ่งแวดล้อมเอื้อต่อ การสร้างสรรค์ผลงาน  จึงอยากเห็นการลงทุนด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อ นำไปต่อยอดอุตสาหกรรมครีเอทีฟ อีโคนามี  นอกจากนี้  ภาครัฐและเอกชน ต้องร่วมมือกันผ่านโครงการประชารัฐ โดยกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง

    นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)กล่าวว่านโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" ที่ทางภาครัฐตั้งเป้าให้ประเทศไทยปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมนั้น จะเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่สำคัญที่ทำให้นโยบายดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพคือ ความคิดสร้างสรรค์ จึงทำให้เกิดเป็นโครงการ Creative Thailand 4.0 ที่เป็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ ผู้ประกอบการต่างๆ ภายในประเทศสามารถสร้างมูลค่าจากผลิตภัณฑ์และส่งออกความสามารถเหล่านี้สู่สายตาประชาคมโลก ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญที่จะทำการรักษาพื้นที่ ในตลาดของการแข่งขันในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลและความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวตัดสิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!