WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cสรรเสรญ แกวกำเนดคสช.ใช้คำสั่ง ม.44 ตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ 19 คนเร่งขับเคลื่อนงานปฏิรูป-ยุทธศาสตร์ชาติ

      พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ ได้มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้มีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ในการตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ  โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด ร่วมเป็นคณะกรรมการ และรัฐมนตรีอีก 2 ท่าน ซึ่งอาจจะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ รมว.ยุติธรรม ต้องพิจารณากันอีกที

     นอกจากนี้ ยังมีประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมรองประธาน และประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พร้อมรองประธาน  ในส่วนของส่วนราชการประจำ คือ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมแล้วประมาณ 19 คน

       ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวจะทำหน้าที่ กลั่นกรองจัดลำดับความสำคัญเรื่องราวที่จะปฏิรูป ไม่ว่ามาจาก สปท. สปช. คสช. หรือรัฐบาล

     "คณะกรรมการ จะทำหน้าที่เหมือนตะแกรง ร่อนเรื่องต่างๆที่ส่งเข้ามาที่มีทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ เรื่องที่มีความเร่งด่วน เรื่องที่รอได้ เรื่องที่ตรงกับแนวคิดของรัฐบาล เรื่องที่ไม่ตรงกับแนวคิดของรัฐบาลว่าอะไรที่ทำได้ หรือทำไม่ได้ เรื่องไหนเร่งด่วน จัดลำดับความเร่งด่วนที่จะทำ อะไรที่ยังต้องเผชิญความขัดแย้งจำนวนมากก็จัดเป็นลำดับถัดๆไป ทั้งหมดนี้คือหน้าที่ของคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

     นอกเหนือจากนั้น จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามติดตามความคืบหน้า ปัญหา อุปสรรคด้วย

     อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่า อยากให้ประชาชนอย่าเป็นห่วงกับการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพราะไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิผู้อื่น แต่เป็นเรื่องที่นำมาแก้ไขปัญหา

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!