WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aกองทนหมบาน

กองทุนหมู่บ้านเข้มแข็ง ทุนหมุนเวียน 3 แสนล้าน ผลักดันกองทุนหมู่บ้านลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมทั่วประเทศ ยกระดับเป็นสถาบันการเงินชุมชนด้วยทุนหมุนเวียนกว่า 300,000 ล้านบาท

         นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจาสานักนายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศในโอกาสที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง(กทบ.)ก้าวขึ้นปีที่ 17 ว่า

       กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ได้จัดตั้งขึ้นทั่วประเทศ เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เพื่อเสริมสร้างกระบวนการพึ่งพาตนเองของประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนเมืองในด้านการเรียนรู้ การสร้างและพัฒนาความคิดริเริ่ม และการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนเมืองเอง โดยรัฐบาลจัดสรรโอนเงินให้กองทุนละ 1 ล้านบาท พร้อมทั้งเสริมสร้างและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีขีดความสามารถในการจัดระบบบริหารจัดการเงินกองทุนหมุนเวียนให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งปรากฏว่ากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองส่วนใหญ่สามารถดาเนินการได้อย่างดีจนรัฐบาลให้โอกาสเพิ่มทุน และเพิ่มบทบาทให้ช่วยดาเนินการในเรื่องการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน มาโดยตลอด

       “ปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้า เป็นปัญหาเรื อรังที่ส้าคัญของการพัฒนาประเทศ จึงจำเป็นต้องรีบแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน การพัฒนาประเทศมุ่งเน้นแต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ทำให้เกิดช่องว่างความยากจนมากขึ้น เกิดความอ่อนแอและความเหลื่อมล้าทางสังคม เป็นเหตุให้ปัญหาต่างๆตามมามากมาย รัฐบาลมองเห็นขีดความสามารถและทักษะการทำงานของประชาชน โดยเฉพาะจากผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จึงได้กำหนดนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้มีโอกาสในการแก้ไขปัญหาความยากจน และการลดความเหลื่อมล้า

       โดยสนับสนุนให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อการลงทุนในการสร้างอาชีพ สร้างงาน และรายได้ของประชาชนในหมู่บ้าน และชุมชน ช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการออมของประชาชนเพื่อความมั่นคงในรากฐานของชีวิตและครัวเรือน จัดระบบสวัสดิภาพ สวัสดิการของหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันทางสังคม โดยประชาชน เพื่อประชาชน ตลอด16 ปีที่ผ่านมา กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ส่วนใหญ่สามารถดำเนินการได้ดี จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก ที่ส่งผลถึงความมั่นคงของเศรษฐกิจในระดับประเทศ เป็นอย่างมาก”รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

       ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จ้านวนทั้งสิ้น 79,593 กองทุน มีสมาชิกประมาณ 13 ล้านคนและได้ยกระดับขึ้นเป็นสถาบันการเงินชุมชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,560 แห่ง มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 300,000 ล้านบาท และด้วยความสำคัญ ความเข้มแข็งของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รัฐบาลจึงส่งเสริมให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

       เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน และชุมชนโดยตรง ด้วยการมอบหมายให้ดำเนินการโครงการและมาตรการสำคัญ ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนยิ่งขึ้น หลายโครงการ เช่น

     โครงการสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 40,000 ล้านบาท โดยธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมกันสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 5 ให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งขณะนี้ได้มีการใช้สินเชื่อไปแล้ว จ้านวน 8,091 กองทุน เป็นเงินกว่า 11,160 ล้านบาท

     โครงการฟื้นฟูและพัฒนาเพื่อสนับสนุนการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยได้สนับสนุนการเพิ่มทุน ไปแล้ว จ้านวน 68,318 กองทุน ในวงเงิน 68,318 ล้านบาท

     มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน 60,000 ล้านบาท ปลอดดอกเบี้ย 2 ปี โดยรัฐบาลได้สนับสนุนสินเชื่อให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระดับ A ,B ในวงเงิน 60,000 ล้านบาท และมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองขอรับการสนับสนุนแล้ว จำนวน 50,050 กองทุน มีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการโดยตรง 3,023,421 ราย

      โครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชน เป็นการจัดตลาดเพื่อรองรับการจ้าหน่ายสินค้าของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และประชาชน เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชุมชน โดยใช้แนวทางประชารัฐที่บูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานภาคี ซึ่งได้จัดไปในหลายจังหวัด เช่น จังหวัดอุบลราชธานี สุราษฏร์ธานี ราชบุรี นครนายก และกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

        โครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร กองทุนละไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองยื่นค้าขอรับการสนับสนุน 200 กองทุน - โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ สนับสนุนงบประมาณให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กองทุนละไม่เกิน 500,000 บาท วงเงินรวม 35,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน และการดำเนินโครงการที่ก่อให้เกิดการ สร้างงาน สร้างรายได้ และการพัฒนาในหมู่บ้านและชุมชน

       ซึ่งมีกองทุนขอรับการสนับสนุน จำนวน 66,337 กองทุน วงเงินประมาณ 33,000 ล้านบาท และโครงการที่รัฐบาลขับเคลื่อนในปัจจุบันคือ โครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการขยายผลและต่อยอดงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ที่ได้ดำเนินการมาในปี 2559 จะเร่งดำเนินการโอนเงินให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ศกนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!