WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8559 ข่าวสดรายวัน


'แดง'ป้องรบ. พรึบที่ปากน้ำ 
'ตู่'ย้ำปราบกบฏ 10 พค.แน่นอักษะ


ปราบกบฏ - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณลานดินหลังวัดหลวงพ่อโต ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ประกาศปกป้องประชาธิปไตย เดินหน้าชุมนุมใหญ่ 10 พ.ค.ปราบกบฏ ท่ามกลางคนเสื้อแดงร่วม 2 หมื่นคน เมื่อ 4 พ.ค.

     นปช.เหนือฮือต้านนายกฯเถื่อน จัดแรลลี่แต่งดำ 3 จังหวัดทั้งลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ พร้อมประณามการทำลายเสรีภาพความคิดเห็นประชาชน คัดค้านกลุ่มบุคคลหรือองค์กรไม่ปฏิบัติตามหลักยุติธรรมสากล นปช.พะเยาเย้ยข้อสนอ "มาร์ค" แนะลงเลือกตั้ง-ปฏิรูปพรรคตัวเอง แดงอีสานเตรียมระดมครึ่งแสนร่วมชุมนุมถนนอักษะ 10 พ.ค. นปช.จัดชุมนุมย่อยที่ปากน้ำ
       เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายรัลชัย มาละพิงค์ และนางบานเย็น ปัญโญใหญ่ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงลำพูน พร้อมแนวร่วมแต่งกายด้วยชุดสีดำ และขี่รถจักรยานยนต์ติดธงสัญลักษณ์สีดำระบุข้อความไม่รับอำนาจเถื่อน ประมาณ 300 คน ได้รวมตัวกันบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยง เชิงสะพานท่าขามลำพูน เพื่อจัดแรลลี่ร่วมปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านนายกฯเถื่อน ก่อนเคลื่อนการชุมนุมมายังอนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวีแล้วทำพิธีสักการบูชา จากนั้นมอบธงสัญลักษณ์ให้กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่และลำปาง เพื่อนำไปประกอบกิจกรรมในพื้นที่
         โดยกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่นำธงสัญลักษณ์แรลลี่ไปตามถนนของต.สารภี อ.สารภี และวนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ ก่อนไปสิ้นสุดที่ลานประตูช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่ ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงลำปางลัดเลาะแรลลี่ไปรอบตัวเมืองเช่นกัน
        ด้านนางสุชีรา รักษาภักดี กลุ่มพลังผญาแม่ญิงล้านนาเจียงใหม่ และกรรมการกลุ่มนปช.แดงเปิดเผยว่า ประชาชนรวมตัวกันเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและเกียรติยศของคนล้านนา ที่ผ่านมามีบุคคลบางกลุ่มลบหลู่ดูถูกเหยียดหยามคนล้านนา ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เสรีชนล้านนาจำต้องลุกขึ้นมารวมตัวปกป้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ล่าสุดเป็นที่ประจักษ์แน่ชัดว่ามีคณะบุคคลต้องการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ด้วยการล้มการเลือกตั้งและทำลายการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังนั้นเสรีชนล้านนาจึงขอคัดค้าน ต่อต้านและประณามการนำบุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี


ไม่เอา"ม.7" - กลุ่มเสื้อแดงลำพูนสวมเสื้อดำรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี โชว์จุดยืนชักธงดำไม่รับอำนาจเถื่อน-ไม่เอานายกฯคนกลาง ก่อนร่วมขบวนแรลลี่ส่งธงต่อให้แนวร่วมแดงภาคเหนือ เมื่อ 4 พ.ค.

         นางสุชีรา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอคัดค้าน ต่อต้านและประณามการทำลายเสรีภาพความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งคัดค้านการกระทำใดๆ ของกลุ่มบุคคลหรือองค์กรใดก็ตามที่ประพฤติตนไม่เป็นไปตามหลักยุติธรรมสากล ซึ่งเราไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใดนอกจากนี้ เพียงต้องการอยากให้ประเทศกลับคืนสู่ความยุติธรรมสากลและการปกครองที่เป็นประชา ธิปไตยอย่างแท้จริงเท่านั้น
        ขณะที่นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มนปช.พะเยา กล่าวว่า ตามที่กกต.ออกมาให้ข้อมูลว่า ในอนาคตจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.2557 แต่ต้องหารือกับรัฐบาลก่อน ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงขอสนับสนุนและยึดมั่นแนวทางให้เกิดการเลือกตั้ง พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้ง เพราะคนเสื้อแดงมั่นใจว่าการเลือกตั้งคือบทสรุปของการแก้ปัญหา ด้วยระบบตัวแทนประชาชนที่เข้าไปทำหน้าที่ในสภาด้วยกลไกของรัฐสภา ตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย
         "ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะคนที่มีบทบาทหน้าที่เกี่ยวกับการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง ก็คงเป็นได้แต่นักเลือกตั้งเท่านั้น แต่ไม่ใช่มืออาชีพที่จะมาทำงานด้านการเมือง เพื่อประเทศชาติและประชาชนได้ เพราะคนที่คิดจะทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ เขาจะใช้การเมืองอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่เพื่อการแพ้หรือชนะของฝ่ายตัวเองกับฝ่ายตรงข้าม คนจะทำงานการเมืองต้องใจกว้าง คิดและมองอย่างรอบด้าน เพราะประชาธิปไตยคงไม่สามารถเดินหน้าไปอย่างงดงามและราบรื่นได้ภายในระยะเวลาอันสั้น พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าทางการเมืองอย่างไร คงต้องทบทวนตัวเอง เพราะคงไม่มีใครสอนใครได้"นายศิริวัฒน์กล่าว
        ด้านนายอนุวัฒน์ ทินราช ประธานนปช.ภาคอีสาน กล่าวถึงข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้เลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค.ออกไป และให้รัฐบาลลาออกก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพของน.ส.ยิ่งลักษษ์ ชินวัตร เพื่อเปิดทางให้มีรัฐบาลคนกลางว่า ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ในครั้งนี้ ไม่แตกต่างอะไรจากแนวทางของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ และนปช.คงไม่ใส่ใจกับข้อเสนอนี้มาก เพราะนายอภิสิทธิ์ไม่มีราคาในการต่อรองใดๆ ไม่ว่าจะเว้นวรรคทางการเมืองหรือลงรับสมัครเลือกตั้ง ก็ไม่มีโอกาสได้เป็นรัฐบาลอยู่แล้ว ทางที่ดีนายอภิสิทธิ์ ควรไปพูดคุยและตกลงกับนายสุเทพให้เรียบร้อยก่อน แล้วนำข้อตกลงดังกล่าวมาเสนอ เพราะที่บ้านเมืองวุ่นวายขณะนี้ก็รู้อยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลัง
         "นายอภิสิทธิ์ พยายามแสดงบทพระเอกขี่ม้าขาว เสนอทางออกของประเทศซึ่งนปช. ทั่วประเทศ ไม่มีทางเชื่อในความบริสุทธิ์ใจอย่างแน่นอน ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของนปช.ที่ถนนอักษะ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในวันที่ 10 พ.ค. นปช.ภาคอีสานได้เริ่มระดมคนไว้แล้ว โดยคาดว่าครั้งนี้จะมีนปช. 20 จังหวัดภาคอีสานร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน" นายอนุวัฒน์กล่าว
     ที่หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี อ.เมืองอุบลราชธานี คนเสื้อแดงเริ่มทยอยเข้าร่วมเวทีปราศรัยสนับสนุนรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งกลุ่ม นปช.ร่วมกับส.ส.พรรคเพื่อไทยจัดขึ้น โดยใช้ชื่อว่า "คนอุบล ปกป้องประชาธิปไตย" เพื่อชี้แจงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลกรณีโครงการรับจำนำข้าวและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช.
      โดยหัวข้อการปราศรัย เพื่อชี้แจงกระบวน การทำลายรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่มาจากการเลือกตั้งให้สิ้นสภาพจากการบริหารราชการแผ่นดิน และเชิญชวนให้คนเสื้อแดงไปร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่มนปช.ที่ถนนอักษะ ในวันที่ 10 พ.ค. เพื่อช่วยปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน
    ที่จ.นครพนม ขบวนการคนอีสานปกป้องประชาธิปไตย กว่า 5,000 คน เดินทางมาชุมนุมปราศรัยปกป้องประชาธิปไตยบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด นำโดยนายพายัพ ปั้นเกตุ อดีตส.ส.สิงห์บุรี นายขจิต ชัยนิคม อดีตส.ส.อุดรธานี นายนิยม เวชกามา พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตส.ส. กำแพง เพชร นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา และนายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย 
       นายนิยม กล่าวว่า ในวันที่ 10 พ.ค.จะนัดชุมนุมใหญ่ที่ถนนอักษะหลายแสนคน เพื่อแสดงพลังปกป้องประชาธิปไตยและต่อสู้เคียงข้างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขณะเดียวกันจะมีเวทีคู่ขนานในจ.นครพนม จ.สกลนคร จ.มุกดาหาร จ.อุดรธานี และจ.สกลนคร ชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด จังหวัดละ 500 คนด้วย
       ส่วนความเคลื่อนไหวของนปช. ที่จ.สมุทร ปราการ กลุ่มนปช. จัดชุมนุมย่อยใช้ชื่อว่า 10 พ.ค.วันปราบกบฏ เพื่อระดมมวลชนก่อนนัดชุมนุมใหญ่ ที่บริเวณถนนอักษะ ในวันที่ 10 พ.ค. โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำหลายคนเข้าร่วม
       ด้านนายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าขณะนี้มีคณะกลุ่มคน โดยเฉพาะนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ภายใต้อำมาตย์พยายามต่อต้านและล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยไม่ยอมฟังเสียงของประชาชนที่รักประชาธิปไตย คนเสื้อแดงจึงมีเป้าหมายที่จะร่วมมือลุกขึ้นต่อต้านและต่อสู้ โดยนัดชุมนุมกันใหญ่และกำหนดวันปราบกบฏในวันที่ 10 พ.ค.ที่ถนนอักษะ
        นายวรชัย เหมะ ขึ้นเวทีปราศรัยและกล่าวถึงการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำให้รายได้หลักของจ.สมุทรปราการ ลดลงจำนวนหลายล้านบาท ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมของจังหวัดเกิดการชะลอตัว

 

บก.จร.แจ้งด่วน!! เลี่ยงเส้นทางสะพานพระปิ่นเกล้า ม็อบตั้งเวที-ปิดจราจร โทรเช็ก 1197

วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 13:25:08 น

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. ประชาสัมพันธ์การจราจร วันนี้เวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมเคลื่อนพลจากเวทีสวนลุมฯ ไปท้องสนามหลวง เพื่อรวมพิธีเนื่องในวันฉัตรมงคล ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตั้งเวทีและปิดการจราจร ในเส้นทาง ถนนราชดำเนินใน จากแยกป้อมเผด็จฯถึงแยกผ่านพิภพฯ ทำให้ไม่สามารถขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้าได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการจัดการเดินรถทางเดียว(วนทางขวา)ในเส้นทางโดยรอบวัดพระแก้ว ในถนนหน้าพระลาน ถนนสนามไชย ถนนท้ายวัง และถนนมหาราช เพื่ออำนวยความสะดวกจราจรให้กับประชาชน

บก.จร.จึงขอประชาสัมพันธ์มาให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบและควรตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร โดยสามารถสอบถามเส้นทางที่มีการเปิดปิดการจราจรได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) โทร 1197 ได้ตลอด 24 ชม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!