WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Taksin15

ถอนพาสปอร์ต-มุขแป้ก 'ทักษิณ' บินเฉิดฉาย ปริศนาหน้าตึก Rolex !!

ในประเทศ/มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 12-18 มิ.ย.2558

      หลังรัฐบาล คสช. ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดฉากรุกคืบเข้าหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างเป็นรูปธรรม

อาศัยเรื่องคลิปให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีใต้ ถึงเบื้องหลังขบวนการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 กล่าวพาดพิงถึงม็อบ กองทัพ และองคมนตรี ว่า เป็นขบวนการเดียวกับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

      เป็นเหตุในการยกเลิกพาสปอร์ตจำนวน 2 เล่ม ก่อนมีการผสมโรงปลุกกระแสขยายผลอย่างเมามันไปยังเรื่องการถอดยศและยึดคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

       ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นน้องสาว ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตีกรอบเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากคดีโครงการรับจำนำข้าวขึ้นสู่ศาลเป็นทางการ

ก็ได้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จากอดีตนายกฯ หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย มาสู่การใช้ชีวิตธรรมดา" หันมาออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ ปลูกผัก เพาะเห็ด เดินตลาด หรือไม่ก็เดินสายไหว้พระตามจังหวัดต่างๆ

วันจันทร์ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย มีทั้งอดีตรัฐมนตรีและอดีต ส.ส. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายสามารถ แก้วมีชัย นายอุดมเดช รัตนเสถียร นางนลินี ทวีสิน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ฯลฯ

       ยกขบวนเดินทางไปยัง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพักผ่อนออกรอบตีกอล์ฟ พร้อมเข้ากราบสักการะหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าประกบติดตามชนิดไม่ให้คลาดสายตา

ก่อนวันรุ่งขึ้น เป็นวันที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นัดหมาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ และอดีตรัฐมนตรีอีก 5 คน

       เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2548-2553 โดยมิชอบ ในอัตราสูงกว่าปกติและไม่มีกฎหมายรองรับ

ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลา น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบหมายให้ตัวแทนเข้ายื่นเอกสารต่อ ป.ป.ช. ขอเลื่อนวันเข้ารับทราบข้อกล่าวหาออกไป

      พร้อมกันนั้นอดีตรัฐมนตรีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันทั้งสิ้น 34 คน จำนวนหนึ่งเตรียมเปิดฉากฟ้องกลับ นายวิชา มหาคุณ และอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง รวม 11 คน

เอาผิดในมาตรา 157, 200 และมาตรา 83 ตามประมวลกฎหมายอาญา

สู้กันในกรอบกติกาบนดิน ไม่ใช่ใต้ดิน


จากการตกเป็นฝ่ายถูกรุกไล่หนักหน่วง

    หลายคนจับตา 2 อดีตนายกฯ "ชินวัตร" รวมถึงพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง จะมีปฏิกิริยาอย่างไร

จะตกหลุมพรางนายพรานที่วางเกมล่อเสือออกจากถ้ำมาฆ่าทิ้งหรือไม่

แต่แล้วเกมล่อเสือดูเหมือนจะไม่เวิร์กเท่าใดนัก เพราะทั้งทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-พรรคเพื่อไทย และ นปช.คนเสื้อแดง ต่างพร้อมใจกันปรับตัวเข้าสู่โหมดจำศีล

     อย่างมากแค่ขยับตัวยั่วแหย่ ไม่เคลื่อนไหวดับเครื่องชน

     สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น หลังจากถูกถอนพาสปอร์ตก็ได้โพสต์รูปตัวเองนั่งสมาธิ แผ่เมตตาให้ผู้มีอำนาจทั้งหลายพ้นจากความโลภ โกรธ หลง

     จากนั้นวันที่ 6 มิถุนายน "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ภาพบิดาลงในอิสตาแกรม @ingshin21 พร้อมข้อความรายงานความเคลื่อนไหวว่า

พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศมอนเตเนโกร เพื่อมาเพิ่มหน้าพาสปอร์ตใหม่ เพราะเล่มเก่าไม่เหลือที่ให้ประทับตรา และกำลังจะเดินทางต่อไปยังประเทศเยอรมนี

     สอดรับกับเวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.ทักษิณได้โพสต์ภาพตัวเองลงในอินสตาแกรม @thaksinlive ขณะยืนอยู่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี พร้อมข้อความ "ร้านขาหมูเยอรมันที่เบอร์ลิน Zur Letzten Instanz เก่าตั้งแต่ปี 1621 เกือบ 400 ปี"

    ตามติดด้วยภาพตีตั๋วเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลคู่ชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่กรุงเบอร์ลิน ระหว่างทีมบาร์เซโลน่า แห่งสเปน กับ ยูเวนตุส จากอิตาลี

     ระหว่างนั้นมีการแชร์ภาพและข้อความทางโลกออนไลน์ว่า 

พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ซื้อเครื่องบินส่วนตัวลำใหม่ ราคา 128 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเตรียมบินโฉบไปทั่วโลกหลังถูกรัฐบาลไทยเพิกถอนพาสปอร์ต

      แต่ต่อมา อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ในฐานะโฆษกจำเป็นประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมระบุเรื่องซื้อเครื่องบินลำใหม่เป็นแค่ข่าวโคมลอย

      ที่ใช้อยู่เป็นเครื่องบินลำเดิม

      ไม่มีใครรู้ต้นตอคนโพสต์เรื่องทักษิณซื้อเครื่องบินใหม่นี้มีเจตนาเยาะเย้ยรัฐบาลไทย

หรือในทางกลับกัน ต้องการกระตุ้นให้รัฐบาลไทยเร่งหาทางจัดการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เด็ดขาดกว่านี้

มากกว่าแค่การให้กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนพาสปอร์ต ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่ได้ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดือดเนื้อร้อนใจเท่าใดนัก เพราะยังถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกรและนิการากัวอยู่ในมือ

     ถึงแม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ได้ซื้อเครื่องบินลำใหม่

     แต่ไม่ได้หมายความว่ากำลังประสบปัญหาด้านการเงินหลังจากถูกศาลไทยตัดสินยึดทรัพย์สินกว่า 4 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2553 และต้องเร่ร่อนอยู่ในต่างประเทศนานหลายปี

เนื่องจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของไทยประจำปี 2558 ของนิตยสารฟอร์บส์ประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา จัดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในอันดับ 10 

      ด้วยทรัพย์สินจำนวน 57,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4,000 ล้านบาท

     จากนั้นถึงคิวหนุ่มโอ๊ค "พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนโตของมหาเศรษฐีไทยอันดับ 10 รับช่วงต่อจากอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร โพสต์ข้อความลงในอิสตาแกรม ดารา@oak_ptt ระบุ

     จบจากภารกิจดูบอลที่ประเทศเยอรมนี พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บินไปเที่ยวต่อยังนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

แต่ที่เป็นปมชวนให้คิดเป็นปริศนา อยู่ตรงการโพสต์ภาพถ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนอยู่หน้าตึก Patek Philipe และตึก Rolex พร้อมข้อความตบท้าย

ส่งรูปมาให้ดูไม่รู้อยากให้ตรงเวลารึไร"

    เจตนาหนุ่มโอ๊ค-พานทองแท้ มีนัยแฝงต้องการเหน็บแนมไปถึงใครบางคนซึ่งกำลังอยู่ในห้วงของความพยายามจะ "ยืดเวลา" บางอย่างออกไปหรือไม่

    คำตอบอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!