WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8563 ข่าวสดรายวัน


คำต่อคำ'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร'เปิดใจหลังพ้นตำแหน่ง'ยังยึดมั่นประชาธิปไตย'

    หมายเหตุ- หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจาก รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมกับคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบในการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ เมื่อปี 2554 ต่อมานายถวิล ฟ้องศาลปกครองกระทั่งได้ตำแหน่งคืน ทำให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กับคณะ ยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7)ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ กระทั่งวันที่ 7 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งให้น.ส. ยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบ พ้นจากตำแหน่งรักษาการ นางสาวยิ่งลักษณ์ จึงแถลงข่าวถึงกรณีนี้เมื่อเวลา 16.05 น. วันเดียวกัน ที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม

    "ตลอดระยะเวลาที่รัฐบาลนี้ได้ทำหน้าที่ และดิฉันได้ทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเพื่อพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ในการสร้างสมดุลให้ระบบ เศรษฐกิจ สร้างความแข็งแรงของเศรษฐกิจทั้งภายในและนอกประเทศ


ประชาชนมาให้กำลังใจ

    ด้านสังคมที่มุ่งสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ลดช่องว่างของผู้ที่รายได้น้อยและผู้มีรายได้มาก เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการพัฒนาให้ไทยมีบทบาทอยู่ในเวทีของอาเซียนเพื่อเป็นศูนย์กลางเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

     ยืนยันว่า ดิฉันและรัฐบาลตั้งใจทุ่มเทในการทำงานเพื่อประชาชน ตามที่ประชาชนได้ไว้วางใจเลือกรัฐบาลนี้ โดยยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริตและไม่มีพฤติกรรมการทุจริตหรือ การเอื้อประโยชน์ให้อื่นผู้ใด หรือการฝ่าฝืน ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญอย่างที่กล่าวหา นอกจากนี้ มีการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเรื่องการทุจริตเสมอมา

        ทั้งนี้ ขอถือโอกาสนี้ขอขอบคุณพี่น้องข้าราชการที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้ใจดิฉันและคณะรัฐมนตรี ได้รับใช้ประชาชนตลอดมาและกำลังใจที่ให้ตลอดการทำงานไม่ว่าช่วงยากลำบากเพียงใด

     ช่วงที่เดือดร้อนในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมหรือเหตุการณ์ทางการเมืองก็ได้รับกำลังใจเสมอมา เป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันมีกำลังใจในการทำงานและทำงานด้วยความทุ่มเททุกครั้งที่ทำงานเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน 2 วัน ทุกๆ นาที ทุกๆ วัน อยู่บนความภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน และก้าวเข้าสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีมาด้วยวิถีทางประชาธิปไตย

     ดิฉันภูมิใจที่ได้ทำงานในหน้าที่นี้ด้วยความตั้งใจและทุ่มเท ต่อไปนี้ไม่ว่าสถานะใดดิฉันขอเดินตามเส้นทางประชาธิปไตย ยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม สุดท้ายนี้ไม่ว่าอยู่ตำแหน่งไหน ขอยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชนคนไทย ตลอดไป"

     หลังจากอ่านแถลงการณ์แล้ว น.ส. ยิ่งลักษณ์ เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวสอบถาม โดยคำถามแรกคือ

      วางอนาคตทางการเมืองและคิดว่าจะเล่นการเมืองอีกหรือไม่

      นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้เร็วไปที่จะตอบคำถามนี้ เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

      เมื่อถามต่อว่าคิดว่า ได้รับความยุติธรรมหรือไม่ นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็นวันนี้เพราะต้องรอคำวินิจฉัยอย่างทางการก่อน วันนี้ไม่อยู่ในวิสัยที่จะวิพากษ์ วิจารณ์ใดๆ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การทำงานยึดหลักระบบคุณธรรมจริยธรรมมาตลอด

      ส่วนคำถามที่ว่าตั้งแต่ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเสียใจเรื่องไหนมากที่สุด 

      น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เสียใจที่ไม่มีโอกาสได้รับใช้พี่น้องประชาชน หลังจากนี้ เชื่อมั่นว่า ไม่ว่าสถานะไหนเราก็เคียงข้างประชาชนและยืนยันจะรับใช้ประชาชนไม่ว่าสถานะไหนก็ตาม

      "ดิฉันเป็นเด็กต่างจังหวัด มีความผูกพันกับประชาชน และที่สำคัญเป็นคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าสถานะไหนก็ทำงานช่วยเหลือประเทศชาติได้"

     เมื่อถามว่า จะใช้เวลานานแค่ไหนในการตัดสินใจทางการเมือง นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวย้ำว่า เร็วเกินไปที่จะตอบคำถามนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!