WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด

Rotations

วันนี้คาดดัชนีฯ แกว่งในกรอบ 1,460 ถึง 1,475/1,480 จุด
      การหมุนหุ้นเล่นยังคงเป็นกระแสหลักของตลาดช่วงนี้ เริ่มตั้งแต่กลางเดือน โดยแรงขายล็อกกำไรหุ้นที่ขึ้นแรง จะหมุนหาหุ้นในกระแส เช่น Earning plays คาดกำไร 2Q14 จะออกมาดี, หุ้นมีข่าวบวกหนุน ฯลฯ Rotation theme: หุ้นกลาง-เล็กที่เราเคยแนะนำ เช่น IFEC EFORL SUTHA คาดยังคงขึ้นต่อ Outperform ตลาด

 

รายเดือนเทคนิคคอลคาดแนวต้าน 1,475/1,485 จุด
    หุ้นแนะนำ BTS (ดักข่าวประกาศงานประมูล รฟฟ.ปักกิ่ง), STEC (E Auction รถไฟทางคู่) เก็งกำไรทางเทคนิค TIPCO รับ 8.25 ต้าน 9 บ.

MS รายงานวันนี้
I) คาดเฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายน้อยกว่าครั้งก่อน และคงมองดอกเบี้ยขึ้นเมื่อเงินเฟ้อเร่งตัวเกิน 2% คาดขึ้นปี 2015-16 ส่วน กนง.วันนี้คาดคงดอกเบี้ย 2%
II) รายงานเศรษฐกิจ คาดผลกระทบจากจีนเติบโตชะลอลงเหลือ 7% (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 24 ปี) จะจำกัด Upside ขาขึ้นของทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และเศรษฐกิจคู่ค้าในอาเซียน (สอดคล้องกับมุมมองของเราที่ ระมัดระวังต่อการแรลรี่ของตลาดหุ้นไทยกรณีที่หุ้นขึ้นใกล้บริเวณ 1530 จุด อาจมีแรงขาย จาก 1) หุ้นไทยให้ส่วนลดเทียบภูมิภาค (TIP) เหลือเพียง 10% ซึ่งเป็นระดับ Peak ในอดีต 2) MS มองเศรษฐกิจภูมิภาคยังมีความเปราะบางจากการพึ่งพิงเศรษฐกิจจีนกว่า 25%

 

BLS รายงานวันนี้ (ดูรายละเอียดเพิ่มในฉบับเต็ม)
      รายงานกลยุทธ์ เราปรับเป้าหมายดัชนีฯขึ้นเป็น 1,530 จุด จากการ Rerate PE ขึ้นเป็น 15 เท่า จากเดิม 14.5 เท่า ส่วนเป้าหมายดัชนีฯอิงจากวิธี Bottom up ~1,621 (คิดจากราคาเหมาะสมหุ้นที่เรา Coverage) กลุ่มเด่นแนะนำ แบงก์ (PE 10 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย) บ้าน รับเหมาฯ อาหาร ปิโตรฯ และ เรือเทกอง
SC โรดโชว์กองทุนในประเทศ ราคาเหมาะสม 4 บ. แนะนำ Trading Buy

 

หุ้นมีข่าว
(-/+) คสช. สั่งทบทวนโครงการประมูลคลื่น 1800 ที่จะมีในเดือน สค. (เลื่อน) และให้ทบทวนโครงการ คูปอง Set top box ด้วย / -ADVANC DTAC INTUCH (แต่เราไม่ได้รวม 4G ไว้ในคาดการณ์) ส่วน SAMART กระทบ Valuation 1.5 บ./หุ้น / +บวกTRUE จากการกินส่วนแบ่งตลาดคู่แข่งหาก 4G license เลื่อน (AIS DTAC capacity เต็มหากเลื่อนนาน)
(+) รับเหมาฯ E-auction รถไฟทางคู่มูลค่าราว 1.1 หมื่นลบ. 23 มิ.ย.นี้ และ 20-30 มิ.ย. ขายซองสายสีเขียว
(-) เราคาดมีโอกาสติด Cash balance SUTHA APURE SIM PF TCC IFEC OCEAN CHOU (ข้อมูล 3 วัน)

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
     (*) คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่เป็นขาขึ้นชั่วคราวใน 3Q14 จากปัจจัยฤดูกาลบวกกับเหตุการณ์ในอิรัก เป็นบวกต่อ PTTEP ช่วงสั้น และมองหุ้นที่ได้ประโยชน์รองมาคือปิโตรฯสายเอธิลีน แนะนำ PTTGC ส่วน TOP แนะนำ ขายเพราะต้นทุนกลั่นจะเพิ่มเร็วกว่าส่วนต่างกำไร และ ผลิตภัณฑ์สาย PX, อโรเมติก อยู่ในแนวโน้มขาลง
     ทั้งนี้ MS คาดราคานำมันเฉลี่ยปีนี้ที่ $105 แม้ราคาปัจจุบันเฉลี่ย QTD อยู่ที่ $109 สูงกว่าคาด แต่ MS ยังคงคาดการณ์เดิมโดยคาด 4Q14 จะลดลงมาที่ $105 ส่วนกรณี Bull case คาดเฉลี่ยทั้งนี้ $111 (สูงสุดปีนี้คาด $114 สะท้อนราคาตอนนี้คงมี Upside เหลือราว 5%)
โดยมองผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียและไทย มีจำกัด จากคาดน้ำมันขึ้นได้ไม่นาน และอุปสงค์แท้จริงตอนนี้ไม่ได้สูงมากนักเมื่อเทียบกับ GDP ที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้
(+) 18 มิ.ย. การประชุม กนง.คาดคงดอกเบี้ย 2% และ ส่งสัญญาณไม่ปรับลด GDP ลงอีก
(+) 18 มิ.ย. การประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ / คาดเฟดส่งสัญญาณนโยบายการเงินผ่อนคลาย (ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนาน) เพื่อพยุงเสถียรภาพค่าเงิน และลดผลกระทบจาก ECB ที่กำลังออก QE
(-) เมื่อวาน US ดัชนีราคาผู้บริโภค (พค.) +0.4% สูงกว่าคาดที่ 0.2% (จาก 0.3% m-m) เยอรมนี ZEW index (ความเชื่อมั่นธุรกิจ) +29.8 ต่ำกว่าคาดที่ 35 จุด จาก 33.1
(+) วันพุธ รายงานการประชุม ธนาคารกลางอังกฤษ และ ธนาคารกลาง ญี่ปุ่น / ประชุม เฟด และ กนง.
(0) วันพฤหัส คาดธนาคารกลางฟิลิปปินส์คงดอกเบี้ย 3.5% ส่วนวันศุกร์ ประชุม รมต.คลังยุโรป Eco-fin

 

สรุปหุ้นในกระแส :
      Events play : CPALL Upside risk จากการขายหุ้น MAKRO, EFORL กระแสข่าวซื้อกิจการ, BTS ข่าวคืบหน้าการประมูล รฟฟ.ปักกิ่ง คาดประกาศเดือนนี้
      หุ้น Story Turnaround ของปีนี้ EFORL IFEC RML PSL CFRESH CPF

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
จับตาประเด็นแถลงการณ์ของเฟดสหรัฐ
      ประเด็นที่นักลงทุนรอฟังจากการแถลงการณ์ของประธานเฟด เจเนท เยเลน คือ เฟดมองแนวโน้มการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้ออย่างไร ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปี 2015 และ 2016 ท่าทีของประธานเฟดโดยก่อนหน้านางเจเนทเคยให้ความคิดเห็นว่าเฟดจะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยหลังจากหมดนโยบาย QE ราว 6 เดือน แต่หลังจากนั้น นางเริ่มให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าเฟดคงจะพิจารณาปัจจัยอื่นๆประกอบก่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย คงไม่ได้มองที่เป้าอัตราเงินเฟ้อเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสนใจกับอัตราการจ้างตำแหน่งงานประจำ และ อัตราการจ้างงานระยะยาว (Reuters)

คสช.ทบทวนแจกคูปองทีวีดิจิตอล สั่งเบรก 'กสทช.' ประมูลแสนล้านคลื่น900-1800
     คสช.สั่งด่วนให้ 'กสทช.' เบรกประมูลคลื่น 800-1900 และแจกคูปองซื้อกล่องดิจิตอล รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท สั่งส่งข้อมูลมาตรวจสอบก่อน เลขาธิการกสทช.ถกในที่ประชุมหาทางออก ด้านปลัดบัญชีทบ.ชี้เงินกองทุนวิจัยฯของกสทช.กว่า 2 หมื่นล้าน น่านำเข้างบประมาณ (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)

 

หั่นเป้าสินเชื่อเหลือ 5% ธนาคารกรุงเทพชี้ครึ่งปีหลังฟื้น
     ธนาคารกรุงเทพหั่นเป้าสินเชื่อปีนี้ลง 4-5% ยังจับตาหนี้ครัวเรือน ความเสี่ยงนอกประเทศ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ลงเหลือ 4-5% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ 5-6% เพื่อให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ราว 2-3% ในปีนี้ โดยมองว่าสถานการณ์ในประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ความสงบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งด้านการท่องเที่ยวการลงทุน รวมถึงโอกาสที่เกิดขึ้นกับการค้าในประเทศเพื่อนบ้านจึงเชื่อว่าสถานการณ์ในครึ่งปีหลังน่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

 

สั่งแบงก์ส่งข้อมูลสินเชื่อเอสเอ็มอีทุกบัญชีปี'58
    ธปท. เข้ม สั่งแบงก์ส่งข้อมูลเอสเอ็มอีทุกเดือน หวังทำศูนย์ข้อมูลอ้างอิงช่วยปล่อยสินเชื่อง่ายขึ้น นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2557 นี้เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องรายงานข้อมูลการอนุมัติกู้ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทุกรายเป็นประจำทุกเดือนต่อ ธปท. โดยต้องส่งข้อมูลลูกค้าและประเภทธุรกิจที่ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ธปท.จัดทำเป็นข้อมูลอ้างอิงให้ธนาคารเปรียบเทียบและอนุมัติสินเชื่อเอสเอ็มอีได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสถานการณ์สินเชื่อเริ่มชะลอตัวลง เห็นได้จากสินเชื่อเอสเอ็มอีเดือน เม.ย. โตเพียง 11% เมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อรวมที่โต 10% (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

 

เทงบ 1.4 แสนล้านขับเคลื่อนศก.ปี 58
   คมนาคมกดปุ่มลงทุนทันที รถไฟฟ้าสีส้ม-ชมพู-เหลือง/มอเตอร์เวย์/ทางคู่ เปิดยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เคาะกรอบงบปี 2558 แล้ว 1.4 แสนล้านบาท รอคสช.ไฟเขียว ด้านสนข.ปรับลดวงเงินลงทุนจาก 3 ล้านล้านบาท หั่นเหลือ 2.4 ล้านล้านบาท ชะลอแผนรถไฟความเร็วสูง พร้อมเร่งเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม-ชมพู-เหลือง-ส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ และรถไฟทางคู่ ให้ทันงบปีหน้า ชงแหล่งเงินเสนอ "ประจิน" เคาะ 19 มิ.ย.นี้ (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)
นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!