WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.ให้สถาบันการเงินปล่อยสภาพคล่องเงินบาท ให้ non-resident วงเงินไม่เกิน 600 ลบ. เพิ่มวงเงินซื้ออสังหาฯตปท.เป็น 50 ล้านดอลล์

     นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ประกาศแนวทางผ่อนคลายเพิ่มเติม ภายใต้แผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ซึ่งได้รับความเห็นชอบในหลักการจากรมว.คลังแล้ว นอกจากนี้ธปท.ยังได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์อื่นเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ซึ่งประกอบด้วย

    มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท เพื่อให้บัญชีของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศไทย หรือ non resident หรือ NR ทำธุรกรรมกู้เงินบาทกับสถาบันการเงินได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยขยายวงเงินให้ NR กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินโดยไม่มีการค้าการลงทุนในประเทศไทยรองรับเป็นไม่เกิน 600 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อกลุ่ม NR แต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค. นี้

    นอกจากนี้ ยังให้สถาบันการเงินปล่อยกู้เงินบาทโดยตรงให้แก่ NR เพื่อประโยชน์ทางการค้าการลงทุนในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยกเว้นเพื่ออสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ในประเทศ นอกจากนี้ยังผ่อนคลายให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน สามารถกู้ยืมเงินบาทโดยตรง เพื่อประโยชน์ในการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

    อย่างไรก็ตาม ธปท.จะเร่งเสนอกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนของการผ่อนคลายเรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ และวงเงินฝากบัญชีเงินฝากเงินตราค่างประเทศกับสถาบันการเงินในประเทศ

    นางจันทวรรณ กล่าวว่า ธปท.ยืนยันว่าในช่วงที่ผ่านมามีการติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาท และพร้อมที่จะดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ค่าเงินบาทมีการเคลื่อนไหวในทิศทางที่เหมาะสมกับพื้นฐาน

     นอกจากนี้ยังยืนยันว่าธปท.จะยังไม่มรกาตออกมาตรการเพื่อควบคุมเงินไหลเข้า-ออกต่างประเทศ หรือ แคปปิตอล คอนโทรลอย่างแน่นอน เนื่องจากมาตรการดังกล่าวสามารถที่จะช่วยส่งผลให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงได้

      ขณะเดียวกัน ธปท.ยังมีมาตรการผ่อนคลายเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลในประเทศสามารถถือครองสินทรัพย์สกุลเงินตราต่างประเทศได้มากขึ้น และขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารให้คล่องตัว ประกอบด้วย ฝากเงินตราต่างประเทศกับสถาบันการเงินในประเทศ โดยขยายวงเงินให้บุคคลในประเทศซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อฝากกับสถาบันการเงินในประเทศได้อย่างเสรี โดยมียอดคงค้างไม่เกินปีละ 50 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 500,000 ดอลลาร์

     นอกจากนี้ยังขยายวงเงินให้บุคคลในประเทศ โอนเงินออกเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ และสิทธิในการเช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ได้ไม่เกินปีละ 50 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นทางเลือกในการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินตราต่างประเทศ และกระจายความเสี่ยงการลงทุน

     ด้านของการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้น ในปี 2559 ยังเตรียมอนุญาตให้ Broker ใน TFEX รายใหม่ๆ เป็นนายหน้าซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้าใน TFEX ได้ เพื่อเพิ่มผู้ให้บริการ และให้ลูกค้ามีทางเลือกในการใช้บริการได้มากขึ้น

     นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ บล.ซื้อขาย FX กับลุกค้า ภายใต้ขอบเขตธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ จากเดิมยังไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขาย FX กับลูกค้า โดยบล.ต้องติดต่อกับธนาคารพาณิชย์เท่านั้น เพื่อให้บล.สามารถให้บริการด้านชำระราคาหลักทรัพย์แก่ลูกค้าไทยและต่างชาติได้คล่องตัวมากขึ้น

     นางจันทวรรณ กล่าวว่า ส่วนมาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในทันทีหรือไม่นั้น มองว่า จะช่วยได้บ้าง แต่คงไม่ใช่ปัจจัยหลัก เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!