WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prasarn-ผู้ว่า ธปท.รับ ศก.ไตรมาสแรกปีนี้อ่อนแรงกว่าที่คาด เหตุมูลค่าส่งออกชะลอ ยันศก.ไทยยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด

   ผู้ว่า ธปท.รับ ศก.ไตรมาสแรกปีนี้อ่อนแรงกว่าที่คาด เหตุมูลค่าส่งออกชะลอ ยันศก.ไทยยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด แม้เงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 2-3 เดือนติดกัน เผยโครงการนาโนไฟแนนซ์ ช่วยทดแทนแหล่งเงินกู้นอกระบบได้ ส่วนมาตรการผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้าย-กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยให้เงินบาทอ่อนค่า

    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ หรือ ธปท.เปิดเผยว่า ธปท.ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2558 ฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง แต่สถานการณ์ดังกล่าวไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น โดยผู้ประกอบการจะต้องเร่งปรับตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบต่อเนื่อง 2-3 เดือนติดต่อกันนั้น ยืนยันว่ายังไม่ใช่ภาวะเงินฝืด เพราะภาวะเงินฝืดจะต้องเกิดจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่มี ภาวะการว่างงานสูงขึ้นมาก การอุปโภคติดลบเป็นต้น

    "ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไม่ได้เข้าสู่เงินฝืด แต่คงไม่มีใครการันตีได้ว่า โอกาสเป็น 0 หรือจะไม่เกิดขึ้นเลย แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้พบแบบนั้น"นายประสาร กล่าว

     นายประสาร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ ธปท.ออกมาตรการเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น มองว่า ช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง แต่ทั้งนี้ ก็มีมาตรการอื่นร่วมด้วย เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐเข้มแข็ง ส่วนค่าเงินบาทจะอ่อนค่ามากน้อยแค่ไหน คงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

  "ทุกอย่างจะต้องทำแบบเหมาะสมทั้งการเงิน การคลังโดยเปรียบผู้ประกอบการเหมือนกองหน้าที่จะต้องปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขัน กองกลางคือรัฐบาลที่จะต้องเร่งขับเคลื่อน กองหลังคือแบงก์ชาติที่จะต้องมีมาตรการรองรับ แต่ก็ต้องทำอย่างระวัง เพราะหากลดดอกเบี้ยจนสุด ทำให้ค่าเงินผิดปกติก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้"นายประสาร กล่าว

     นายประสาร กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าของนาโนไฟแนนซ์ที่ล่าสุดผู้ประกอบการระบุว่า ยังไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้จริง เพราะยังไม่ได้ใบอนุญาตจาก ธปท.นั้น  มองว่า การที่ยังไม่ได้ใบอนุญาตนั้น เพราะทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน  และมองว่าโครงการดังกล่าวเหมือนกับเข้ามาทดแทนแหล่งเงินกู้นอกระบบ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!