WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท. มอง ศก.ฟื้นตัวช้า เสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยมากขึ้น-กระทบการชำระหนี้ภาคเอกชน-คุณภาพสินเชื่อแบงก์ด้อยลง

    แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ  เหตุฐานะการเงินของระบบแบงก์มีความเข้มแข็งจากเงินกองทุนแกร่ง-กันสำรองในระดับสูง แนะจับตา ศก.โลก - เฟดขึ้นดอกเบี้ย อาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินเพิ่มขึ้นในอนาคต

    ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.)ได้หารือร่วมกันวันนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินไทยมีมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชน ทำให้คุณภาพสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ด้อยลง อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่มากขึ้นยังไม่ถึงขั้นเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ เนื่องจากฐานะการเงินของระบบธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็งจากเงินกองทุนและการกันสำรองที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี มีส่วนช่วยรองรับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไปได้ระดับหนึ่ง

    นอกจากนั้น ที่ประชุมประเมินว่า ความเสี่ยงจากการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (Search for yield)ต่อระบบการเงินยังมีจำกัด แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงรูปแบบใหม่ๆ ภายใต้สภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ความผันผวนในตลาดการเงินไทยซึ่งได้รับผลจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในวงจำกัดที่ประชุมเห็นว่า ความเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามในระยะต่อไป คือ ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับตัวของภาคเอกชน ตลอดจนกระทบต่อฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชนมากขึ้น และอาจกลับมาส่งผลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้านอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯอาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินเพิ่มขึ้นในอนาคต

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!