WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท. เผยล่าสุดพิจารณาไลเซนส์นาโนฯอีก 11 ราย รับปล่อยสินเชื่อช่วงแรกยังอืด ชงคลังปรับวัตถุประสงค์การกู้สินเชื่อส่วนบุคคล

    ธปท.เผยล่าสุดพิจารณาไลเซนส์นาโนฯอีก 11 ราย รับปล่อยสินเชื่อนาโนฯ ช่วงแรกยังอืด ในช่วงไตรมาส 3/58 น่าจะชัดเจนขึ้น ด้านสินเชื่อส่วนบุคคล ล่าสุด ธปท.ชงคลังปรับวัตถุประสงค์การกู้ ให้ผู้ประกอบการกู้เพื่อประกอบอาชีพได้เหมือนสินเชื่อนาโนฯ

   นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ หรือ นาโนไฟแนนซ์ เพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 11 ราย โดยอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารเพิ่มเติม 7 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาของธปท 2 ราย และกระทรวงการคลังพิจารณา 2 ราย

   นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ยังมีผู้ประกอบการถอนคำขอจดทะเบียนนาโนไฟแนนซ์ 4 ราย เนื่องจากการดำเนินกิจการอาจไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ หรือวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ดำเนินการอยู่แล้ว เป็นต้น

   “ปัจจุบันมีนาโนไฟแนนซ์อยู่แล้ว 7 ราย ซึ่งก็ต้องค่อยๆ ดำเนินการไป นอกจากนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาใหม่อีก 11 ราย”นายรณดล กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังพบว่า บริษัทที่จดทะเบียนนาโนไฟแนนซ์ทั้ง 7 ราย ยังมีการปล่อยกู้ในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากเพิ่งเริ่มดำเนินการมาเพียง 2 เดือนเท่านั้น จึงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงไตรมาส 3/2558 จะเห็นผลการดำเนินงานที่ชัดเจนว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด

    นายรณดล กล่าวเพิ่มเติมถึง สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือ P-Loan ว่าขณะนี้ได้ยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับวัตถุประสงค์ในการกู้ยืมสินเชื่อส่วนบุคคล โดยวัตถุประสงค์ที่มีการแก้ไขนั้น คือ อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถกู้ยืม เพื่อนำไปประกอบธุรกิจได้  จากวัตถุประสงค์เดิมที่ไม่อนุญาตกู้ยืมเพื่อไปประกอบอาชีพ แต่ให้กู้ยืมเพื่อนำไปซื้อสินค้าหรือบริการ หรือกู้ยืมโดยไม่มีวัตถุประสงค์เท่านั้น   ในขณะที่วัตถุประสงค์การกู้ของ นาโนไฟแนนซ์ คือ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ

    "แม้ต่อไปจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการกู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพได้ เหมือนกับวัตถุประสงค์ของการกู้นาโนไฟแนนซ์ แต่มั่นใจว่าจะไม่ซ้ำซ้อนกันกับนาโนไฟแนนซ์ เนื่องจากบริษัทหรือสถาบันการเงินจะมีการพิจารณาการให้สินเชื่อ โดยมีข้อแตกต่าง คือ สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผู้ประกอบการมายื่นนั้น จะมีการพิจารณาถึงสัดส่วนของรายได้ และมีการพิสูจน์ในส่วนของความเป็นมาของรายได้ด้วย ขณะที่นาโนไฟแนนซ์นั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการใหม่ หรือ ยังไม่สามารถหาที่มาของรายได้ชัดเจน"นายรณดล กล่าว

    อนึ่ง คุณสมบัติของผู้กู้นาโนไฟแนนซ์  ผู้กู้อาจไม่มีรายได้ประจำ ,ไม่มี Slip เงินเดือน ,ไม่เคpเดินบัญชีกับธนาคาร ซึ่งต่างจากคุณสมบัติของผู้กู้สินเชื่อส่วนบุคคล ที่จะต้องพิสูจน์ได้ว่าผู้ขอกู้มีรายได้ต่อเดือน เพราะจะต้องนำมากำหนดวงเงินอนุมัติ ซึ่งจะให้สูงสุด 5 เท่าของรายได้  ส่วนนาโนไฟแนนซ์ กู้ได้ไม่เกิน 100,000 บาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!