WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไท สนตประภพครม.ไฟเขียว 'วิรไท สันติประภพ'นั่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่

     รายงานข่าวจากที่ประชุม คณะรัฐมนตรีแจ้งว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้ นายวิรไท สันติประภพ นักเศรษฐศาสตร์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เป็นผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนนายนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล

รมว.คลัง มั่นใจ 'วิรไท' ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ ปฎิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งนายวิรไท สันติประภพ คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะหมดวาระลงในเดือน ก.ย. นี้ โดยเชื่อมั่นว่านายวิรไทจะสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เพราะรู้จักและทำงานร่วมกันมากว่า 20 ปีแล้ว

     นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ธปท. เปิดเผยว่า นายวิรไทถือว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะมารับตำแหน่งดังกล่าว เพราะผ่านประสบการณ์การทำงานที่สำคัญมาหลากหลาย และมีความเข้าใจเรื่องระบบการเงินและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รวมทั้งเคยทำงานร่วมกันในช่วงที่รับตำแหน่งอยู่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์

    "การคัดสรรผู้ว่า ธปท.ครั้งนี้เป็นไปอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ เพราะมีคณะกรรมการสรรหาที่เป็นอดีตข้าราชการที่มีคุณวุฒิและวัยวุฒิในการพิจารณาอย่างรอบคอบ และนายวิรไทก็เป็นบุคคลที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถด้วย" นายอำพน

   นายอำพน กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องอายุของนายวิรไทไม่น่าจะเป็นปัญหาในการทำงาน เพราะอายุเป็นเพียงตัวเลข และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของ ธปท. มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ จะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่นายวิรไทเพียงคนเดียวที่เป็นคนนอกและเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่า ธปท.

นายกฯ เผยครม.เลือก 'วิรไท'นั่งผู้ว่าธปท.คนใหม่ ชี้ ผลงานไม่ดีก็ปลด

    นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ได้มีมติเห็นชอบเลือกนายวิรไท สันติประภพ เป็นผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.คนปัจจุบันที่จะครบวาระ โดยมองว่ากระทรวงการคลังได้คัดเลือกมาเหมาะสมแล้ว และไม่ได้มีการคัดค้านหรือให้หาบุคคลใหม่มา ซึ่งตนมองว่า เรื่องของ ธปท.รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว

     "ธปท.เขามีหน้าที่ที่ต้องดูแล แต่หากประชาชนมองว่าทำงานไม่ได้ ทำหน้าที่ไม่ดีก็ขอให้แจ้งมา จะปลดให้" นายกฯกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!