WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.คาด ศก.ไทยครึ่งปีหลังยังโต QoQ แม้เทียบ YoY อาจต่ำกว่าครึ่งปีแรก

    นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่ขยายตัวได้ 2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนนั้น แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เป็นไปอย่างช้าๆ ตามที่ ธปท.คาดไว้ โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคการท่องเที่ยว ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงบ้าง แต่ถือว่ายังมีเสถียรภาพท่ามกลางรายได้ภาคเกษตรและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำ

   สำหรับ ประมาณการเศรษฐกิจใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ที่ปรับลงมาอยู่ในช่วง 2.7-3.2% นั้น ถือว่าใกล้เคียงกับที่ ธปท.ประเมินไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ครั้งล่าสุด ซึ่ง กนง.มองว่าแม้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อาจจะต่ำกว่าในช่วงครึ่งปีแรกได้ แต่หากเทียบอัตราการขยายตัวเป็นไตรมาสต่อไตรมาสน่าจะเป็นการปรับสูงขึ้น

    "ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเม็ดเงินภาครัฐที่จะเข้าสู่ระบบมากขึ้น แต่ทั้งนี้คงต้องติดตามแนวโน้มการลงทุนของภาคเอกชนที่หดตัวในไตรมาสที่ 2 รวมทั้งการส่งออกสินค้าที่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากทั้งภายนอกและภายในประเทศ" โฆษก ธปท.กล่าว

     อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!