WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท.กำชับ 3 แบงก์กันสำรอง SSI เต็ม 100% ภายในสิ้นเดือนนี้ เผยไม่ให้หักหลักประกันของ SSI UK

       นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยถึงกรณี บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด ประสบปัญหาขาดทุนจากธุรกิจโรงถลุงเหล็ก จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ว่า ในส่วนของสถาบันการเงินไทยที่ปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทดังกล่าว มีด้วยกัน 3 ธนาคารกรุงไทย ธนาคารทิสโก้ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น ธปท.จึงสั่งการให้สถาบันการเงินเหล่านี้ ตั้งสำรองหนี้สูญในสัดส่วน 100% โดยไม่หักหลักประกันภายในสิ้นเดือนนี้

  สำหรับ หนี้ของบริษัทสหวิริยาอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ในไทยนั้น ธนาคารเจ้าหนี้ 3 แห่งได้มีการตั้งสำรองแล้วเช่นกัน หลังหักหลักประกัน 60% ซึ่งปัญหาหนี้ของบริษัทสหวิริยาอินดัสตรี ธปท.ได้หารือกับธนาคารเจ้าหนี้มาอย่างต่อเนื่องในปลายปี 55 ที่เริ่มมีปัญหา เนื่องจากราคาแผ่นเหล็กรีดร้อนตกต่ำ และ ความต้องการจากจีนลดลง จึงกระทบกับสภาพคล่องบริษัท ซึ่งธนาคารเจ้าหนี้ ได้กันสำรองมาเป็นระยะ จึงทำให้ไม่ให้กระทบต่อสถานะของธนาคารเจ้าหนี้ และ ระบบสถาบันการเงิน

  โดยวงเงินหนี้ SSI มีมูลหนี้รวม 53,346 ล้านบาท คิดเป็น 0.4% ของสินเชื่อรวมทั้งระบบ และ คิดเป็น 1% ของสินเชื่อเจ้าหนี้ทั้ง 3 แบงก์

  "ยอมรับว่า ปัญหาหนี้ของ SSI เป็นอีกหนี่งบทเรียนที่ธปท.และ สถาบันการเงินนำมาศึกษาในการให้สินเชื่อในอนาคต แต่มองว่าปัญหานี้เป็นกรณีพิเศษ เพราะหนี้ที่เกิดขึ้นมาจากปริมาณความต้องการเหล็กในโลกลดลง ซึ่งที่ผ่านมา ธปท.พิจารณาการจัดชั้นลูกหนี้ด้วยเกณฑ์คุณภาพสินเชื่อ ควบคู่กับภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งเข้าใจผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยไม่ได้หลับหูหลับตาพิจารณาหลักเกณฑ์ใดๆ ตามที่มีการตั้งข้อสังเกต"นายรณดล กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!