WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนก.ย.58 ปรับขึ้นมาที่ 47.3 จาก 46.4 ในเดือน ส.ค.

     ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ย.58 ดึขึ้นมาที่ 47.3 จาก 46.4 ใน ส.ค. ชี้ Q3/58 เงินบาทอ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบกับ Q2/58 เหตุหวั่นเฟดขึ้นดบ.ปีนี้ ส่วนเดือนต.ค.แข็งค่าขึ้นหลังเฟดมีสัญญาณเลื่อนขึ้นดบ.

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายน 2558  ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 47.3 จาก 46.4 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มเคมีภัณฑ์และอาหารที่ปรับดีขึ้นตามองค์ประกอบด้านการผลิตและคำสั่งซื้อ

    อย่างไรก็ตาม ดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจที่ลดลงจากเดือนก่อน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรม เช่น สาขาโรงแรมและภัตตาคาร และสาขาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

    ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่เหนือระดับ 50 โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรม เช่น สาขาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการประกาศมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ดัชนียังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต สะท้อนความกังวลที่มีอยู่ต่อความชัดเจนในการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

   สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 3/2558 อยู่ที่ 47 และคาดว่าอีก 3 เดือนข้างหน้าดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 3 จะขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50.9

     นางรุ่ง กล่าวต่อว่าในช่วงไตรมาส 3/2558  เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลัก แต่ยังคงเคลื่อนไหวสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินภูมิภาคตามแรงขายหลักทรัพย์และพันธบัตรในภูมิภาค ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการคาดการณ์ของตลาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ มีโอกาสมากขึ้นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ และความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่เพิ่มขึ้น โดยเงินบาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาสก่อน

     ต่อมาในเดือนตุลาคม เงินบาทต่อดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับเงินสกุลภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าสหรัฐ อาจเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไป จึงเริ่มกลับมาลงทุนในหลักทรัพย์และพันธบัตรของประเทศในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!