WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท.แจงปมแก้กม.ทุนสำรองลุยหุ้นรองรับความเสี่ยงคลังดันขีดแข่งขัน 10 อุตฯ

    ไทยโพสต์ *ธปท.แจงรื้อ พ.ร.บ.ธปท. เปิดทางทุนสำรองลงทุน ยันไม่ใช่การตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง ฟากคลังชง ครม.เคาะ พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถลงทุน 10 อุตสาหกรรม วงเงินหมื่นล้านบาท

     ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ตามที่ได้มีกระแสข่าวแสดงความห่วงใยในการที่ ธปท.เสนอแก้ไข พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธปท.เพื่อขยายขอบเขตการลงทุนของเงินสำรองระหว่างประเทศให้รวมตราสารทุนได้นั้น เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ธปท.ขอชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้ 1.การเสนอเพิ่มประเภทของสินทรัพย์ให้รวมถึงตราสารทุนเป็นการขยายขอบเขตการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ที่กว้างขึ้นกว่าที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการบริหารความเสี่ยงของเงินสำรองระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ไม่ใช่การเสนอจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง (Sovereign Wealth Fund) ที่มุ่งแสวงหาประโยชน์ตอบแทนในระยะยาวจากการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์อื่นที่หลากหลายกว่ามากในการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศนั้น ธปท.จะต้องให้ความสำคัญกับสภาพคล่องของการลงทุน เพราะเงินสำรองระหว่างประเทศจะต้องมีความพร้อมที่จะนำมาใช้ได้ตลอดเวลา

      2.การวางแผนขยายขอบ เขตการลงทุนให้ครอบคลุมถึงตราสารทุนนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต เพื่อ ให้ ธปท.มีเครื่องมือในการบริหาร ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดการเงินโลกจะมีความผันผวนสูงขึ้น 3.การลงทุนในตราสารทุนจะเป็นเพียงส่วนน้อยของเงินสำรองระหว่างประเทศ และจะเป็นการลงทุนเฉพาะในบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นบัญชีที่มีไว้เพื่อรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ มิได้เกี่ยวข้องกับบัญชีทุนสำรองเงินตราที่มีไว้เพื่อหนุนหลังการออกธนบัตรแต่อย่างใด

     4.ในการบริหารเงินสำรอง ระหว่างประเทศนั้น จะมีการติดตามและประเมินผลเป็นระยะๆ โดยมีการรายงานผลการบริหารและความเสี่ยงของการลงทุนต่อคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และ 5.ในการ บริหารเงินสำรองระหว่างประเทศ ธนาคารกลางหลายแห่งได้ลงทุนในตราสารทุนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว อาทิ ธนาคารกลางมาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ อิสรา เอล สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์ แลนด์ และนอร์เวย์ เป็นต้น

     ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.2558 คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่ง ขัน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีผลบังคับใช้ในไม่ช้านี้

    สำหรับ กองทุนที่ตั้งขึ้น จะให้แรงจูงใจนักลงทุนในอุตสาห กรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรม ที่รัฐบาลประกาศไปก่อนหน้านี้ รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ หากเห็นว่ามีความจำเป็น โดยกองทุนจะให้แรงจูงใจนักลงทุน ทั้งการให้เงินเปล่า และยังสามารถให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่นักลงทุนกลุ่มเป้าหมาย

    ขณะเดียวกัน กองทุนยังสามารถพิจารณาการสนับสนุนอื่นได้อีกมาก เช่น การลดภาษีให้กับผู้ที่เข้ามาทำงาน ซึ่งกองทุนจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีอนุกรรมการเจรจา มีปลัดอุตสาหกรรมเป็นประธาน กับภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องการให้มาลงทุน และเมื่อได้ผลการเจรจาต้องส่งให้กรรมการของกองทุนเป็นผู้อนุมัติ.

ธปท.แจงแก้พ.ร.บ.ขยายขอบเขตลงทุนของทุนสำรองฯครอบคลุมตราสารทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ-กระจายความเสี่ยง

      ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ตามที่ได้มีกระแสข่าวแสดงความห่วงใยในการที่ ธปท.เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ธปท.เพื่อขยายขอบเขตการลงทุนของเงินสำรองระหว่างประเทศให้รวมตราสารทุนได้นั้น เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ธปท.ขอชี้แจง รายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

    1.การเสนอเพิ่มประเภทของสินทรัพย์ให้รวมถึงตราสารทุน เป็นการขยายขอบเขตการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ที่กว้างขึ้นกว่าที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และการบริหารความเสี่ยงของเงินสำรองระหว่างประเทศ

     ทั้งนี้ ไม่ใช่การเสนอจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง (Sovereign Wealth Fund) ที่มุ่งแสวงหาประโยชน์ตอบแทนในระยะยาวจากการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์อื่นที่หลากหลายกว่ามาก ในการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศนั้น ธปท.จะต้องให้ความสำคัญกับสภาพคล่องของการลงทุน เพราะเงินสำรองระหว่างประเทศจะต้องมีความพร้อมที่จะนำมาใช้ได้ตลอดเวลา

      2.การวางแผนขยายขอบเขตการลงทุนให้ครอบคลุมถึงตราสารทุนนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต เพื่อให้ ธปท. มีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดย ธปท.ได้ศึกษาเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมีการดำเนินการกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตนั้นการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนจะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดการเงินโลกจะมีความผันผวนสูงขึ้น ในบางช่วงเวลาการลงทุนเฉพาะในพันธบัตรหรือตราสารหนี้ อาจทำให้การบริหารเงินสำรองไม่มีประสิทธิภาพ การมีทางเลือกในการลงทุนเพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการบริหารการลงทุนได้ เช่น ในช่วงที่พันธบัตรของประเทศอุตสาหกรรมหลักๆ มีผลตอบแทนต่ำหรือติดลบ หรือค่าเงินสกุลหลักๆ อ่อนค่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารทุนอาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ชดเชยได้

     3.การลงทุนในตราสารทุนจะเป็นเพียงส่วนน้อยของเงินสำรองระหว่างประเทศ และจะเป็นการลงทุนเฉพาะในบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นบัญชีที่มีไว้เพื่อรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ มิได้เกี่ยวข้องกับบัญชีทุนสำรองเงินตราที่มีไว้เพื่อหนุนหลังการออกธนบัตรแต่อย่างใด บัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นบัญชีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามปริมาณเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญต่อการบริหารสภาพคล่องเป็นอย่างดี

    4.ในการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศนั้น จะมีการติดตามและประเมินผลเป็นระยะๆ โดยมีการรายงานผลการบริหารและความเสี่ยงของการลงทุนต่อคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่มีหน้าที่กำกับดูแล และมีการกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารความเสี่ยงที่รัดกุมโดยยึดหลักการตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย

     5.ในการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศ ธนาคารกลางหลายแห่งได้ลงทุนในตราสารทุนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว อาทิ ธนาคารกลางมาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ เป็นต้น

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!