WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAจนทวรรณ สจรตกล copyธปท.เผยกำลังคัดเลือกธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมเงินสกุลท้องถิ่นระหว่างไทย-มาเลย์ คาดเริ่มให้บริการได้ใน Q1/59

    นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดตั้งกลไกการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการชำระธุรกรรมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและมาเลเซียว่า  หลังจากที่ ผู้ว่าการ ธปท. และธนาคารกลางมาเลเซียได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความตกลงเพื่อจัดตั้งกลไกความร่วมมือดังกล่าวเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ธนาคารกลางทั้งสองประเทศได้เจรจากันจนได้ข้อสรุปในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกลไก ซึ่งรวมไปถึงการผ่อนปรนระเบียบการควบคุมแลกเปลี่ยนเงินบางประการให้ ธนาคารพาณิชย์ที่จะทำหน้าที่ให้บริการในเงินสกุลริงกิตและบาท เพื่อให้สามารถให้บริการให้แก่ลูกค้าได้คล่องตัวมากขึ้น โดย ธนาคารเหล่านี้จะต้องดำเนินการทำธุรกรรมตามขอบเขตการดำเนินการที่ได้ตกลงไว้ รวมทั้งส่งรายงานการทำธุรกรรมให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศ และจะต้องประกาศอัตราแลกเปลี่ยนริงกิต-บาทโดยตรงด้วย

    เพื่อให้การดำเนินการตามกลไกนี้มีความคล่องตัว สามารถติดตามผลสำเร็จได้อย่างใกล้ชิดในระยะแรกธนาคารกลางของทั้งสองประเทศจึงจะร่วมกันคัดเลือก ธนาคารจำนวนหนึ่ง เพื่อนำร่องทำหน้าที่ให้บริการ โดยจะเลือกจากธนาคารที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการให้บริการลูกค้าในทั้งสองประเทศ อันได้แก่ ธนาคารที่ในปัจจุบันมีการทำธุรกรรมสกุลริงกิต/บาทกับลูกค้าในลำดับสูง มีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออกและผู้นำเข้ากว้างขวาง มีการดำเนินการหรือมีเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในไทยและมาเลเซีย

   โดย ธปท. ตั้งเป้าหมายที่จะให้ ธนาคาร เริ่มให้บริการการตามกลไกนี้แก่ลูกค้าได้ในช่วงสิ้นไตรมาสแรกของปีหน้า  ซึ่งการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นนี้ จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ส่งออก- นำเข้าที่ค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลักสามารถใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการซื้อขายระหว่างกัน ช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากเงินสกุลในภูมิภาคมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันมากกว่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                            

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!