WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย.อยู่ที่ 49.1 จาก 50.2 ใน ต.ค.

    ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน พ.ย.58 ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 50.2 มาอยู่ที่ระดับ 49.1 สะท้อนความเชื่อมั่นที่เปราะบางของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

      ส่วนอีก 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจ สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้ประกอบการที่คาดว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน

      ในเดือน พ.ย.58 ดัชนีฯ ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะความกังวลด้านผลประกอบการ สะท้อนความเชื่อมั่นที่เปราะบางของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับดีขึ้น ส่วนหนึ่งจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่กลุ่มขนส่งและโทรคมนาคม และกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์มีความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ดีจากยอดขายเป็นสำคัญ

     ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมองว่าความต้องการจากตลาดในประเทศที่ต่ำเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านราคาขายที่ปรับลดลงต่อเนื่อง จากการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้

     ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ มีทิศทางปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 53.3 มาอยู่ที่ระดับ 52.7 จากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ แสดงถึงความกังวลของผู้ประกอบการที่ยังมีต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ธปท.ระบุเศรษฐกิจ พ.ย.ยังพื้นตัวค่อยเป็นค่อยไปจากใช้จ่ายรัฐ-เอกชนหนุน

     ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน พ.ย.58 ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งการใช้จ่ายภาครัฐที่ทำได้ดีต่อเนื่องและการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ส่วนหนึ่งได้รับผลบวกจากปัจจัยชั่วคราวตามการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตในปีหน้า รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดี

    อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงถูกถ่วงด้วยการส่งออกสินค้าที่หดตัวต่อเนื่องจากผลของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในระดับต่ำมีผลกดดันราคาสินค้าส่งออกหลายชนิด การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนจึงยังอยู่ในระดับต่ำด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบตามราคาพลังงาน อัตราการว่างงานอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูงจากมูลค่าการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ สอดคล้องกับภาวะอุตสาหกรรมที่ยังไม่เข้มแข็ง

     อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!