WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA ทองอไร ลมปตธปท.รับอยู่ระหว่างศึกษาผลดี-เสีย ปล่อยกู้ พีทูพี ยันธปท.ยังไม่มีอำนาจออกใบอนุญาตปล่อยกู้รูปแบบดังกล่าว

      นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ หรือ Fintech เข้ามาให้บริการทางการเงินทุกประเภท ซึ่งมองว่าอาจจะกระทบกับธนาคารพาณิชย์ได้ โดยเฉพาะการปล่อยกู้ระหว่างบุคคลที่ไม่ผ่านธนาคาร หรือ พีทูพี เลนดิ้ง เนื่องจากมีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อบุคคล หรือ นาโนไฟแนนซ์ที่ต้องขอนุญาต จากธปท. 

    “ฟินเทคในกรณีของการระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้งรูปแบบหุ้นนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.กำกับดูแลอยู่แล้ว ส่วน ธปท.ก็มีการศึกษาในส่วนข้อดีและข้อเสียของพีทูพี เลนดิ้ง ว่าผลดีและผลเสียมันมีอะไรบ้าง ซึ่งขณะนี้เราค่อนข้างที่จะตกผลึกในการศึกษาแล้ว แต่เพียงเรายังไม่มีอำนาจที่จะให้ใบอนุญาตในการทำพีทูพีได้ ก็อยู่ระหว่างหาแนวทางว่าจะดำเนินการได้แบบใดนางทองอุไร กล่าว 

     นางทองอุไร กล่าวว่า การดำเนินการในรูปแบบพีทูพีนั้น ในต่างประเทศนั้นเติบโตสูง เนื่องจากการปล่อยกู้ดังกล่าวนั้นเป็นการดำเนินการขึ้นมาเพื่อปิดช่องว่างกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางเงิน ซึ่งขณะนี้มีทั้งผู้ประกอบการนาโนไฟแนนซ์ และธนาคารพาณิชย์มีความสนใจที่จะปล่อยกู้ในรูปแบบดังกล่าวเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีเวปไซต์สตางค์ดี ปล่อยกู้ในรูปแบบดังกล่าว แต่เมื่อได้มีการคุยกับธปท. จึงได้มีการยุติการปล่อยกู้ดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากอาจผิดกฎหมายซึ่งอาจเข้าข่ายบริษัทเงินทุนเถื่อน

      อนึ่ง ผู้ให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ หรือ Fintech คือการผสมระหว่างคำว่า Finance กับคำว่า Technology หรือการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบการสื่อสารออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน   

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!