WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไทผู้ว่า ธปท. มอง ศก.ไทยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ยืนยันดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้เหมาะสม

   ผู้ว่าธปท. มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ระบุปัจจัยเสี่ยงคือเศรษฐกิจโลกและภัยแล้งที่รุงแรงกว่าคาด ยอมรับเตรียมปรับประมาณการจีดีพีปีนี้ จากเดิมคาดโต 3.1% หลัง สศช.ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1/59 ขณะที่ยืนยันดูแลอัตราแลกเปลี่ยนในระดับเหมาะสม เพื่อรักษาความสามารถการแข่งขัน ด้านเงินเฟ้อมีโอกาสปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน

 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Money Expo ว่า เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นไปค่อยไป แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง คือ ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงและยาวนานกว่าที่ประเมินไว้ ประกอบกับแม้เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแต่ยังไม่กระจายตัวไปในบางกลุ่มที่ยังคงเปราะบางอยู่ รวมถึงยังต้องติดตามตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในไตรมาสแรก ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

  จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะเป็นผลให้ธปท.จะปรับประมาณการขยายตัวของจีดีพี ในปีนี้จากปัจจุบันที่ 3.1% หรือไม่นั้น คงจะต้องติดตามตัวเลขจีดีพีในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากเห็นว่าปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้นั้น บางปัจจัยเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น เช่น ภาวะเศรษฐกิจจีน ความผันผวนในตลาดการเงินและตลาดทุน เป็นต้น

  ส่วนกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในการดูแลเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพในประเทศนั้น ยืนยันว่า การใช้นโยบายกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธปท.นั้นเป็นแบบยืดหยุ่น และยังมีความเหมาะสม เนื่องจากในช่วงเวลาที่เฟ้อไม่ได้เป็นแรงกดดันต่อการฟื้นตัว ธปท.ก็จะใช้นโยบายการเงินอื่นๆ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินด้วย

 สำหรับ อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันนั้น ยอมรับว่าหลุดจากกรอบเป้าหมายของธปท.ที่วางไว้ที่บวกลบ2.5% หรือที่ช่วง 0.5-4% นั้นเกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่ากรอบเป้าหมายที่ธปท.วางไว้ยังเหมาะสม และเชื่อว่าหลังจากนี้ไปเงินเฟ้อจะเริ่มกลับมาเป็นบวกต่อเนื่องและเข้าอยู่ในกรอบที่วางไว้

 "ราคาน้ำมันเริ่มปรับสูงขึ้น เงินเฟ้อก็จะเริ่มกลับสู่กรอบมากขึ้น ตอนนี้มันเป็นผลจากฐานราคามน้ำมันที่สูง ล่าสุดเงินเฟ้อก็กลับมาเป็นบวกในรอบหลายเดือนแต่ยังน้อย"นายวิรไท กล่าว

 นายวิรไท กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีความกังวลในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่านั้นอาจไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในบางช่วงนั้น ยืนยันว่า ธปท.มีมาตรการในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมและเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลอื่นๆในภูมิภาค ส่วนจะมีการกำหนดเป้าหมายหรือกรอบอัตราแลกเปลี่ยนหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ธปท.จะไม่กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนในการเอื้อในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างแน่นอน

 ทั้งนี้ ยืนยันว่า ปัจจุบันภาวะการเงินโดยรวมยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยภาวะการเงินยังไม่ตึงตัว และยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือ การดำเนินอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นระยะเวลานานนั้นอาจก่อให้เกิดผลเสียทั้งพฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนสูง การเกิดฟองสบู่และการเก็งกำไรในบางกลุ่ม แต่ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมานั้น ส่งผลให้สภาวะทางการเงินของผู้กู้เงินผ่อนคลายลง

 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตามองว่า ความผันผวนในตลาดการเงินและตลาดทุนยังมีสูง ดังนั้นผู้ประกอบการไม่ควรชะล่าใจ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าค่าเงินในปัจจุบันยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!