WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAพรเพญ สดศรชยธปท.เผยศก.ไทย มิ.ย.59 ชะลอเล็กน้อยจาก พ.ค. 59 การใช้จ่ายภาครัฐ-ท่องเที่ยวยังหนุน แต่บริโภคเอกชนชะลอ

    นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนมิ.ย. 2559 ชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า โดยการใช้จ่ายภาครัฐยังทำได้ดีต่อเนื่อง และการภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี แม้ว่าในเดือนมิ.ย. จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับลดลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าเป็นปัจจัยชั่วคราว

     ด้านการบริโภคภาคเอกชนปรับลดลงเล็กน้อยตามยอดขายยานยนต์ที่เร่งไปมากเดือนก่อนที่มีการส่งเสริมการขายและการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่สะท้อนกำลังซื้อครัวเรือนทั้งในและนอกภาคเกษตรที่ยังไม่เข้มแข็ง ขณะที่การส่งอกสินค้าที่ไม่รวมทองคำยังซบเซาต่อเนื่องตามเศรษฐกิจคู่ค้าที่ฟื้นตัวช้า และปัญหาโครงสร้างที่ยังมีอยู่ ส่งผลให้การผลิตและการลงทุนภาคเอกชนยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

    การส่งออกในเดือนมิ.ย. กลับมาขยายตัว 1.9% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นผลจากการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาในตลาดโลก อย่างไรก็ตามหากไม่รวมการส่งออกทองคำ มูลค่าการส่งออกจะหดตัวที่ 1.6% โดยเป็นการหดตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากผลของฐานที่ต่ำในหมวดยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ยาง ทั้งนี้การส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัวตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ฟื้่นตัวช้า ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ยังมีอยู่ต่อเนื่องและราคาส่งออกในหมวดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมที่ยังหดตัว ส่วนการส่งออกบางหมวดขยายตัวได้ดี เช่น เครื่องปรับอากาศ และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวประเทศคู่ค้า

      ส่วนการนำเข้าเดือนมิ.ย. ยังหดตัวที่ 9.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่หากไม่รวมทองคำ มูลค่าการนำเข้าจะหดตัวในอัตราที่สูงขึ้นเล็กน้อยเป็น 9.7% ตามการหดตัวทุกหมวดสินค้า โดยการนำเข้าหมวดสินค้าขั้นกลาง และวัตถุดิบ ยังคงหดตัวตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ยังต่ำกว่าระยะเดียวกันปีก่อน และปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงต่อเนื่อง ที่ปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ขณะที่การนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ยังคงหดตัวสอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่ระดับต่ำ

  ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐยังทำได้ดีและเป็นแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทยโดยรายจ่ายประจำขยายตัวสูงตามการใช้จ่ายในโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ที่เริ่มเบิกจ่ายเดือนมิ.ย. และการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขณะที่รายจ่ายลงทุนกลับมาขยายตัวดีต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง หลังจากที่แผ่วลงไปในเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการลงทุนด้านคมนาคมและชลประทาน

  ทางด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 0.38% และเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.80% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงเล็กน้อยตามราคาอาหารสดที่ปรับลดลง เนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลาย ส่วนอัตราการว่างงานถือว่าทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล อยู่ที่ 2,978 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 3,791 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  จากมูลค่าการนำเข้าที่อยู่ระดับต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ ตามการออกไปลงทุนต่างประเทศของภาคธุรกิจไทย อย่างไรก็ตามมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในหลักทรัพย์ไทยทั้่งตราสารทุนและตราสารหนี้ สอดคล้องกับการลงทุนในภูมิภาค

    "ส่วนเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ขยายตัวอย่างค่อยเป็นไปค่อยไป โดยการใช้จ่ายภาครัฐและภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดีแม้จะชะลอลงไปบ้างจากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นตามกำลังซื้อครัวเรือนภาคเกษตรที่รายได้กลับมาขยายตัวหลังจากปัญหาภัยแล้งเบาบางลง แต่อย่างไรก็ตามการส่งออกปีนี้เรายังไม่ปรับเป้าซึ่งยังคงคาดว่าจะหดตัวที่ 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ายังมีการฟื้นตัวที่ช้า"

   ทั้งนี้ ธปท. ยังมองว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2/59 คาดว่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 1/59  ที่ขยายตัว 3.2%และดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอน และปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!