WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAจาตรงค จนทรงษกนง. ประกาศคงดบ.นโยบายที่ 1.50% ต่อปี คาดเฟดยังไม่ขึ้นดบ.รอบก.ย.นี้

     นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยว่า ที่ประชุมกนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5%  ต่อปี โดยคณะกรรมการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังเผชิญกับความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อคือ (2.5% บวกลบ 1.5%) และภาวะการเงินโดรวมอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

     อย่างไรก็ตาม ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลาย โดยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี ในบางช่วงเวลาที่ผ่านมา ค่าเงินบาทโน้มแข็งค่าขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับสกุลคู่ค้าคู่แข่งที่สำคัญ ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเห็นว่า ยังคงต้องติดตามความเสี่ยงต่อเสถียรภาพการเงิน รวมทั้งพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน 

   “คณะกรรมการเห็นว่าควรรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบาย เพราะในระยะข้างหน้าเศรษฐกิจไทยยังจะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง และความไม่แน่นอนของทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลักที่จะส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากขึ้นนายจาตุรงค์ กล่าว 

    สำหรับ ในระยะต่อไป คณะกรรมการเห็นว่า นโยบายการเงินควรอยู่ในระดับผ่อนปรนต่อเนื่อง และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้ภาวะการเงินโดยรวมเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ 

    นายจาตุรงค์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ขยายตัวได้สูงกว่าที่คาดจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดี ส่วนหนึ่งจากปัจจัยชั่วคราวและมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐบังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำและยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะบางธุรกิจ การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการส่งออกสินค้าหดตัวตามเศรษฐกิจเอเชียที่ชะลอลงและปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย 

  ขณะที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขณะนี้ตลาดมองว่า เฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ คงต้องติดตามการส่งสัญญาณของประธานเฟดว่าจะเป็นทิศทางอย่างไร ขณะที่กนง.ได้ประเมินว่า หากเฟดตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจส่งผลกระทบทำให้ค่าเงินและตลาดการเงินมีความผันผวนได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!