WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ธ.ค.59 อยู่ที่ 50.3 จาก 49.5 ในเดือนก่อน รับท่องเที่ยวบูม-มาตรการลดหย่อนภาษีปลายปีหนุน

     ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนธันวาคม 2559 ว่าอยู่ที่ 50.3 จาก 49.5 ในเดือนก่อน รับท่องเที่ยวบูม-มาตรการลดหย่อนภาษีปลายปีหนุนส่วนดัชนีเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้ายังมีแนวโน้มสดใส 

     ทีมวิเคราะห์สนเทศธุรกิจ ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม 2559 ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.5 มาอยู่ที่ระดับ 50.3 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การจ้างงาน และผลประกอบการของผู้ประกอบการในภาคที่ไม่ใช่ภาคการผลิต โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มโรงแรมและภัตตาคาร และกลุ่มการค้าที่ได้รับผลดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยปรับดีขึ้น และมาตรการลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปีของรัฐมีส่วนช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค รวมถึงการเริ่มกลับมาทำกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดของผู้ประกอบการหลังจากที่งดไปในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นในเดือนนี้ ขณะที่ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคการ ผลิตปรับลดลงในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนหนึ่งจากการเร่งผลิตไปในช่วงก่อนหน้าเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในช่วงปลายปี

    ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 54.5 มาอยู่ที่ 56.1โดยปรับดีขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิต และภาคที่ไม่ใช่การผลิต สะท้อนความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในอนาคตปรับลดลงเล็กน้อย

    การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าทรงตัวจากเดือนก่อน ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่เหนือระดับ 50 ส่วนหนึ่งจากยอดขายและผลประกอบการที่ปรับดีขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!