WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SECก.ล.ต.จับมือนิด้าและมอร์นิ่งสตาร์ เผยผลงานวิจัย 'การลงทุน...ความหวังกับความจริง'

      รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต.จัดงานสัมมนา SEC Working Papers Forum ครั้งที่ 10/2558 เผยแพร่ผลงานวิจัย 3 ชิ้น โดยผู้วิจัยจากนิด้า มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช และ ก.ล.ต. ภายใต้หัวข้อ 'การลงทุนความหวังกับความจริง' เผยผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุน เพื่อพัฒนาแนวทางการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

          ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ และทีมผู้วิจัยจากนิด้า พบว่ากลุ่มผู้ลงทุนสมัยใหม่ที่มีการกระจายการลงทุนหลากหลาย จะมีความแตกฉานทางการเงินสูงกว่ากลุ่มผู้ลงทุนยุคเก่าและกลุ่มผู้ถือเงินสด อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นว่าการลงทุนเป็นเรื่องง่าย สะดวก ดังนั้น จึงควรส่งเสริมการศึกษาด้านการลงทุน และการเงินส่วนบุคคล เพื่อให้คนไทยยุคใหม่มีความรู้ด้านการออมและการลงทุนสำหรับอนาคต รู้จักวางแผนการเงินเพื่อรองรับภาวะสังคมผู้สูงอายุ

     นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์อาวุโส จากมอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช พบว่าพฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุนในกองทุนรวมจะให้ความสำคัญต่อผลตอบแทนในการลงทุนเป็นอันดับต้น ๆ จึงมักปรากฏให้เห็นว่าเงินลงทุนส่วนใหญ่ไหลเข้าไปยังกองทุนที่มีผลตอบแทนในช่วงที่ผ่านมาสูง รวมถึงกองทุนที่กำลังได้รับความนิยม และพบว่าผู้ลงทุนทั่วไปมักจับจังหวะผิด (market timing)โดยมักซื้อแพงและขายถูกอยู่เสมอ ดังนั้น หลักการลงทุนที่ดีสำหรับผู้ลงทุนจึงควรศึกษาแผนการลงทุนและเป้าหมายการลงทุนมากกว่าการไล่ตามผลตอบแทน รวมถึงเน้นการลงทุนระยะยาว

    นายพลภัทร วินัยบดี จากฝ่ายวิจัย ก.ล.ต. ศึกษาเรื่องกองทุนรวมทริกเกอร์ฟันด์ ระบุว่าหลายปีที่ผ่านมา กองทุนทริกเกอร์ฟันด์ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย แต่มีหลายมุมมองที่ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจมากขึ้น เนื่องจากการโฆษณาระบุเป้าหมายผลตอบแทนภายในระยะเวลาของทริกเกอร์ฟันด์ และเน้นเฉพาะกองที่ได้รับผลตอบแทนดี อาจจะทำให้ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนโดยไม่ได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนต่ำกว่าเป้าหมายหรือถึงเป้าหมายแต่เกินระยะเวลาดังกล่าว เช่นกัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!