WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 23-12-2020ASP

 

การดีดตัวกลับของ SET Index วานนี้เป็นอาการปกติหลังเกิด Panic Sell จากนี้ไปจะเคลื่อนไหวตามพัฒนาการของข่าว โดยวันนี้ให้ความสนใจกับการประชุม กนง. ซึ่งส่วนใหญ่คาดคงอัตราดอกเบี้ย แต่กลับเห็น Bond Yield 1 ปีลดลง พอร์ตจำลอง ให้ลด TFG และ PR9 ลงอย่างละ 5% และเข้าซื้อ STGT หุ้น Top Pick เลือก ADVANC และ STGT

Bond Yield 1 ปี ลงมาอยู่ที่ 0.386% รอผลประชุม กนง. บ่ายนี้

การกระจายตัวของผู้ติดเชื้อ Covid-19     ในประเทศไปหลายจังหวัด เป็นแรงกดดันให้มีการออกมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นในการควบคุมการติดเชื้อ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกจำกัดอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคภาคครัวเรือนซึ่งเป็น เครื่องยนต์หลักที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ทั้งนี้หากไม่สามารถควบคุมการระบาดให้ลดลงได้ภายใน 3-4 สัปดาห์ จะกระทบต่อประมาณการ GDP Growth และ กำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2564 รวมถึงเป้าหมาย SET Index สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ช่วงเช้าจะมีการประกาศตัวเลขการส่งออก ซึ่งคาดว่าจะหดตัวราว 3.3% YoY ส่วนช่วงบ่ายจะมีการประชุม กนง. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดหมายว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% แต่ฝ่ายวิจัยพบสัญญาณที่ขัดแย้งโดยที่ Bond Yield 1 ปี ซึ่งปกติจะใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปรับตัวลดลงต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 0.386% จึงต้องระวังว่าจะเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างผิดคาดขึ้นมาได้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มธนาคาร พอร์ตจำลอง ให้ลด TFG และ PR9 ลงอย่างละ 5% และเข้าซื้อ STGT 10% พร้อมกันนี้ให้กลับมาตั้ง Stop Profit / Cut Loss ตามเดิม Top Pick เลือก ADVANC และ STGT

Bond Yield 1 ปีไทยปรับลงมาที่ 0.386% ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5%

ที่มา: ฝ่ายวิจัย ASPS

ต่างประเทศเริ่มขาดปัจจัยหนุน กดดันให้ตลาดยังแกว่งพักฐาน

ปัจจัยในต่างประเทศในช่วงนี้ไม่มีประเด็นใหม่เท่าใดนัก เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งตลาดหุ้นหลายประเทศปิดทำการ โดยรวม ASPS ให้น้ำหนักกับประเด็น

  • •   สถานการณ์ COVID-19: ตลาดยังคงกังวลจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ตรวจในพบอังกฤษ ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น และล่าสุดกรมควบคุมโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า COVID-19 สายพันธุ์ใหม่อาจมาถึงสหรัฐแล้ว แต่ยังตรวจไม่พบ เนื่องจากสหรัฐยังไม่ได้ระงับการเดินทางจากอังกฤษ
  • •   ราคาน้ำมันดิบ: ราคาน้ำมันดิบวานนี้ ลดลงเกือบ 2% จากความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ กดดันให้หลายประเทศดำเนินการ Lockdown อีกครั้ง รวมถึงสหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคเดือน

ธ.ค. 2563 พบว่าหดตัว -4.6%mom สวนกับที่ตลาดคาดจะขยายตัว ซึ่ง 2 ปัจจัยข้างต้น กดดันให้ความต้องการใช้น้ำมัน (Demand) อาจชะลอตัวลง โดยราคาน้ำมันที่ลดลงอาจสร้าง Sentiment ลบต่อราคาหุ้นพลังงาน (PTT, PTTEP)    

  • •   ตลาดหุ้นยุโรปฟื้นตัว: วานนี้ ตลาดหุ้นยุโรปพลิกกลับมาฟื้นตัวเฉลี่ย 1.3% หลังมีความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป (EU) จะขยายช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน (Transition period) ออกไปอีก เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเจรจาข้อตกลงการค้าภายหลัง Brexit ได้ ปัจจุบันประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้คือ การกำหนดพื้นที่ทำประมง ซึ่งยุโรประบุว่าอังกฤษจะต้องให้สิทธิการประมงในน่านน้ำอังกฤษ เพื่อแลกกับสิทธิในการเข้าถึงตลาดสินค้าประมงของยุโรป

ในภาพรวม ASPS มองว่าตลาดหุ้นโลกยังขาดปัจจัยหนุน กดดันให้ตลาดยังแกว่งพักฐาน โดยตลาดหุ้นสหรัฐลดลง 0.7% โดยหุ้นส่วนใหญ่ที่ปรับลงยังเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่น American Airline -3.9%, Delta Airline -3%, United Airline -2.5%, Royal Caribbean Cruise -0.8%, Hilton -1%, Marriott -0.8% เป็นต้น หรือแม้แต่หุ้นบริษัทวัคซีน เช่น Moderna -9%, Pfizer -1.7% จะมีเพียงหุ้นถุงมือยางต่างประเทศที่ปรับขึ้น (ดังรูป)

การเปลี่ยนแปลงหุ้นต่างประเทศเมื่อวาน

ที่มา: ฝ่ายวิจัย ASPS

การประชุม กนง. วันนี้ต้องติดตามหลัง Bond Yield ลดลงต่อเนื่อง

วันนี้ในประเทศประเด็นที่ตลาดให้น้ำหนัก 2 ประเด็น

  • •   11.30 น. กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออก และนำเข้าของไทยเดือน พ.ย. 2563 : ตลาดคาดการส่งออก (X) จะหดตัว 3.1%yoy ดีขึ้นจากเดือน ต.ค. 2563 หดตัว 6.7%yoy ส่วนยอดนำเข้า(M) คาดหดตัว 8.1%yoy จากเดือน ต.ค. 2563 หดตัว 14.3%yoy โดยปัจจุบัน 10M63 ส่งออก และนำเข้าเฉลี่ย -7 %yoy และ -14.5%yoy (เทียบกับสมมติฐาน ASPS คาดทั้งปี -7%, -15% ตามลำดับ) ยังมีโอกาสเป็นไปได้   โดยต้องติดตามยอดส่งออกและนำเข้าจะออกมาดีกว่าหรือแย่กว่าที่ตลาดคาด
  • •   บ่าย 2 โมง การประชุมกนง. ในครั้งนี้ Consensus ใน Bloomberg นักเศรษฐศาสตร์ 94% คาด กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% สอดคล้องเช่นเดียวกับ ASPS คาดกนง.จะมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่องอย่างน้อย 8 ไตรมาส อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่า   Bond Yield 1 ปีไทย Leading Indicator ต่ออัอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ 25 พ.ย. ล่าสุด ทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.3861% ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% (ดังรูป)   หากพลิกล็อคคาด คือ กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%มาอยู่ที่ 0.25% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ถือเป็น Sentiment เชิงลบต่อหุ้นธนาคารพาณิชย์   เป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อ

Bond Yield 1 ปีไทยปรับลดลงทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.386% ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5%

ที่มา: ฝ่ายวิจัย ASPS

Covid-19 ในประเทศต้องติดตามใกล้ชิด หากคุมไม่ได้ใน 1 เดือน กระทบเศรษฐกิจ

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ เมื่อวานนี้ยังเพิ่มอีก 382 ราย (ผู้ติดเชื้อในประเทศ 14 ราย, แรงงานต่างด้าว 360 ราย (ตรวจเชิงรุก) และมาจากต่างประเทศ 8 ราย) โดยรวมผู้ติดเชื้อสะสมรวมของไทยอยู่ที่ 5,716 ราย  

ประเด็นที่ ASPS ให้น้ำหนัก คือ 1.) การแพร่กระจายไปหลายจังหวัด ทั่วประเทศ โดยล่าสุด พบรวมราว 15 จังหวัด จากทั้งหมด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ต้องติดตามต่อว่าจะแพร่ระบาดมากน้อยเพียงใด เพราะจะกระทบต่อความรู้สึกและบรรยากาศจับจ่ายใช้สอย ของประชาชน

2.) ความเข้มงวดของรัฐบาลที่จะออกมาตรการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อาทิ การ Lockdown แต่ละจังหวัด ปัจจุบัน มีรวม 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, สมุทรปราการ และอีก 1 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี กำลังพิจารณา คาดว่าจะกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

โดยรวม ASPS ประเมินว่าหากการแพร่กระจายและมีการเข้มงวดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิน 1 เดือน จะกระทบประมาณการณ์เศรษฐกิจ และ กำไรของบริษัทจดทะเบียน ถือเป็น Sentiment ลบต่อตลาดหุ้น

คาด SET ยังผันผวนต่อตามข่าว Covid-19 ชอบ STGT,ADVANC

ตลาดหุ้นไทยยังเผชิญกับหลากหลายความไม่แน่นอน ทั้งรอลุ้นการประกาศลดดอกเบี้ยของทาง ธปท. บวกกับการแพร่ระบาด COVID-19 ในหลายจังหวัดมากขึ้น แต่ยังดีที่มีนักลงทุนต่างชาติคอยช่วงพยุงตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยวานนี้ยังซื้อสุทธิอีก 2 พันล้านบาท และตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 21 ธ.ค. มียอดซื้อสุทธิรวมสูงถึง 4.1 หมื่นล้านบาท

แต่หลังจากนี้น่าจะเริ่มเห็นแรงซื้อสุทธิและมูลค่าการซื้อขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติลดน้อยลง เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุด บวกกับตลาดหุ้นหลายประเทศจะหยุดทำการตั้งแต่วันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) ไปจนถึงช่วงปีใหม่ ทำให้แรงซื้อพยุงตลาดอาจลดน้อยลงตามไปด้วย

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้เน้นรับมือกับความผันผวนจากข่าว Covid-19 โดยการเลือกหุ้นถุงมือยาง STGT และหุ้นสื่อสารผันผวนต่ำ ADVANC เป็น Toppick

RESEARCH DIVISION

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

_________

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132

ภราดร เตียรณปราโมทย์

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365

ฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 087636

วรรณพฤกษ์ โกมลวิทยาธร

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 110506

ภวัต ภัทราพงศ์

ผู้ช่วยนักวิเคราะห์เชิงปริมาณ

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!