WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -8.37 จุด รัฐประหารกดดัน ต่างชาติขายแต่ในปท.ซื้อ

      SET เปิดภาคเช้า -28 จุด หลุด 1400 จุดทันที จากข่าวการทำรัฐประหารของ คสช. อย่างไรก็ดี ค่อย ๆ มีแรงช้อนซื้อจาก นลท.ในปท. จนทำให้ SET ทยอยฟื้นตัวขึ้นเหลือ -8 จุดในปิดภาคบ่าย นลท.คาดหวังการเมืองระยะต่อไปในเชิงบวก ต่างชาติขายสุทธิหนัก 6.77 พันลบ. เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

ทิศทางตลาดวันนี้ : ฟื้นตัวขึ้นมาแกว่งแถว 1400 จุด +/- จำนำข้าวคืบหน้าเร็ว
       หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) ปรับขึ้นต่อ ขานรับยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ เดือน เม.ย. ดีกว่าคาด โดยดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ สามารถปิดระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ขณะที่การเลือกตั้งปธน.ยูเครน ผลนายเปโตร โปโรเชนโด มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจช็อกโกแลต ได้รับคะแนนสูงสุดเกือบ 60% ซึ่งเป็นบุคคลที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยอมรับ ด้านการเมืองในปท.หลังผ่านการทำรัฐประหารไป 3 วัน โดยรวมยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย-ไม่มีเหตุรุนแรง แม้มีกลุ่มคนต่อต้านเล็กน้อยบ้างก็ตาม นอกจากนี้ยังมีข่าวความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าว โดยชาวนาน่าจะเริ่มได้รับเงินในสัปดาห์นี้ วันนี้ (26 พ.ค.) ในหลวงจะโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ ผบ.ทบ. เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะแถลงแนวทางการเดินหน้าปท.ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่าง ๆ อาทิ การสรรหานายกฯ และโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีเฉพาะกิจ, การตั้งสภานิติบัญญัติ-สภาปฏิรูปปท. ตลอดจนการเลือกตั้ง ซึ่งหุ้นไทยน่าจะขานรับในเชิงบวกหากมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น มอง SET มีโอกาสฟื้นตัวเป็นบวกขึ้นมาทดสอบแนวต้านแถว 1405-10 แต่กรอบขึ้นยังจำกัดจากแรงขายต่างชาติยังกดดัน มีแนวรับ 1390+/- อนึ่ง หุ้น AJP, APCO, EE ติด Cash Balance 26 พ.ค. – 4 ก.ค. 57

 

กลยุทธ์การลงทุน : เลือกเทรดหุ้นได้ผลบวกการเมือง หลีกเลี่ยงหุ้นที่ได้ผลลบ
      จากการศึกษาข้อมูลในอดีตนับตั้งแต่ก่อตั้งตลท.ขึ้นในปี 2518 เป็นต้นมา หลังการทำรัฐประหาร 2 สัปดาห์, 1 เดือน, 2 เดือน และ 3 เดือน SET จะค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย +4.8% (โอกาส 75%), +3.3% (โอกาส 100%), +4.4% (โอกาส 100%) และ +3.9% (โอกาส 100%) ความเคลื่อนไหวทางการเมืองมีอิทธิพลต่อเทรดดิ้งหุ้นระยะสั้นช่วงนี้ ซึ่งมีทั้งหุ้นที่ได้รับผลเชิงบวกและเชิงลบ อาทิ
      หุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์/บรรยากาศเชิงบวกระยะสั้น หุ้นที่อาจได้ผลกระทบในแง่ลบระยะสั้น
      ชาวนาได้เงินจำนำข้าว– สินเชื่อระดับล่าง SINGER, GCAP, SAWAD, TK, AEONTS, KTB (ปล่อยกู้จำนำข้าว) คสช.เรียกบุคคลรายงานตัว–LH, SIRI, SAMART, SC, MLINK (กระทบบรรยากาศการลงทุนหุ้น แต่พื้นฐานไม่เปลี่ยน)

     มีรัฐบาลใหม่ –รับเหมาฯ STEC, CK, SYNTEC, นิคมฯAMATA, HEMRAJ บริโภคในปท. CPALL, HMPRO, MC, SIM, MEGA เคอร์ฟิว–CPN, MBK, MAJOR
       กฎอัยการศึก– ท่องเที่ยว AOT, THAI, NOK, AAV, CENTEL, MINT, ERW, ระงับถ่ายทอด TV ดาวเทียม THCOM, GRAMMY, NMG, RS, WORK
       เราแนะนำเลือกซื้อเป็นรายตัว (Selective Buy) ในช่วงตลาดปรับลง แนะนำ AMATA, ANAN, MC, MEGA, SIM, SPALI, STPI นอกจากนี้ยังธีมหุ้นที่น่าสนใจ คือ (1) หุ้นที่จะเข้าสู่การคำนวณในดัชนีต่างๆ ชอบ M, MEGA, NYT สัปดาห์นี้ (26-30 พ.ค.) หุ้นแนะนำใน TISCO Weekly Guru คือ BMCL, MEGA, OTO, SCC, TRC และมองโอกาส SET หลุด 1370 มีเพียง 28%



หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี
ปัจจัยติดตาม 
วันที่ ปท. เหตุการณ์
27 พ.ค. GE ตัวเลขยอดค้าปลีกของเยอรมันในเดือน เม.ย.
US PMI เบื้องต้นของภาคบริการ (Markit US Services PMI) สหรัฐฯ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคใน พ.ค.
US คำสั่งซื้อสินค้าคงทน ใน เม.ย.และดัชนีราคาบ้าน (S&P/CaseShiller & House Price Index) ในมี.ค.
US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Richmond, Dallas Fed Manf. Activity) ของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.
US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล  เลขทะเบียนนักวิเคราะห์ : 18171  
02-633-6467 , apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์  เลขทะเบียนนักวิเคราะห์ : 46537  
02-633-6471 ,  tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!