WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +10.06 จุด ขานรับคสช.ตั้งคณะที่ปรึกษาบริหารปท.
       SET เปิดกระโดดขึ้นและแกว่งตัวแดนบวกตลอดทั้งวันในกรอบ 1398-1409 ขานรับคสช.ตั้งคณะที่ปรึกษาช่วยแนะนำการบริหารราชการแผ่นดิน และล่นเวลาเคอร์ฟิวใหม่เป็น 24.00-04.00 น. แต่ยังมีแรงขายจากต่างชาติต่อเนื่อง 2.77 พันลบ.เป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน

 

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งย้ำฐานแถว 1400 จุด +/- รอพัฒนาการใหม่ๆ
       หุ้นโลกเมื่อคืน (28 พ.ค.) ปิดแคบกระจัดกระจาย หลังสหรัฐฯ ไม่มีการประกาศตัวเลขศก.ใด ๆ ที่สำคัญ ข่าวการเร่งทำงานคสช.ในด้านต่าง ๆ ยังเป็นปัจจัยบวกหล่อเลี้ยงบรรยากาศหุ้นไทยในระยะสั้น ล่าสุด คสช.เชื่อมั่นงบประมาณปี 58 ทันใช้ 1 ต.ค.แน่นอน และจะได้ข้อสรุปการทบทวนแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (Mega Projects) รวมกว่า 3.8 แสนลบ.ภายใน 2 สัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสยกเลิกเคอร์ฟิวในบางจังหวัดเพื่อลดผลกระทบด้านท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี แรงขายต่างชาติยังมีแนวโน้มต่อเนื่องกดดันการปรับขึ้นของ SET รวมทั้งยังมีความกังวลที่ไทยอาจถูกหั่นแนวโน้มเครดิตลงในอนาคต หากไม่มีความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายใน 3Q57 มอง SET แกว่งย้ำฐานแคบๆ รอพัฒนาการใหม่ๆ แนวรับ 1395 แนวต้าน 1410+/-

 

กลยุทธ์การลงทุน : เลือกเทรดหุ้นได้ผลบวกการเมือง หลีกเลี่ยงหุ้นที่ได้ผลลบ
      เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นไทยในช่วง 4-6 สัปดาห์ข้างหน้า จากความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาปท.ด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นศก.ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในช่วง 2 สัปดาห์นี้ แม้เรายังแนะนำให้เลือกเทรดดิ้งระยะสั้นหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากการเมือง อาทิ ชาวนาได้เงินจำนำข้าว - หุ้นสินเชื่อระดับล่าง SINGER, GCAP, SAWAD, TK, AEONTS, KTB (ปล่อยกู้จำนำข้าว) เดินหน้าปท./มีรัฐบาลใหม่ - รับเหมาฯ STEC, CK, SYNTEC นิคมฯ AMATA, HEMRAJ, TICON บริโภค CPALL, HMPRO, MC, SIM, MEGA แต่เราอยากแนะนำให้นลท.ให้น้ำหนักที่หุ้นนิคมฯ และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค เพราะราคายังปรับขึ้นไม่มาก นอกจากนี้ เริ่มมีกระแสข่าวว่าคสช.เล็งยกเลิกใช้เคอร์ฟิวในบางจังหวัด น่าจะเริ่มส่งผลดีต่อบรรยากาศลงทุนหุ้นท่องเที่ยว ชอบ AOT, CENTEL, MINT ส่วนหุ้นรัฐวิสหากิจ อาทิ กลุ่ม PTT, THAI, MCOT, KTB ที่คสช.มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนบอร์ดใหม่ น่าจะกดดันราคาหุ้นระยะสั้น แต่เรามอง THAI, MCOT จะกระทบมากสุด เนื่องจากTHAI เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีผลการดำเนินงานย่ำแย่/ขาดทุนต่อเนื่อง และ MCOT เป็นสื่อที่ถูกใช้ประโยชน์ทางการเมือง

 

หุ้นเด่นรายวัน : AOT
      AOT – ข่าวคสช.เล็งยกเลิกเคอร์ฟิวบางจังหวัดในเร็วๆ นี้ น่าจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว เรามองการใช้กฎอัยการศึกและการรัฐประหาร ส่งผลลบต่อ AOT แค่ช่วงสั้น ซึ่งทำให้ราคาหุ้นปรับลงไปแล้ว -5.6% vs SET -0.6% บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้อาคารผู้โดยสาร 2 ดอนเมืองใน 4Q57 พื้นฐานแข็งแกร่ง ฟื้นตัวเร็ว มูลค่าเหมาะสม 220 บ. (DCF)


ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
29 พ.ค. JP ตัวเลขยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือน เม.ย.
CH ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนในเดือน เม.ย.
US GDP และการบริโภคของสหรัฐฯ ในไตรมาส 1/57 (ครั้งที่ 2) และยอดขายบ้านรอปิดการขายใน เม.ย.
US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 พ.ค.
30 พ.ค. TH ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.
JP ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านใหม่, ผลผลิตภาคอุตฯ, อัตราว่างงาน, ของญี่ปุ่นในเดือน เม.ย.
CH ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนในเดือน เม.ย.
US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) ของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. (สุดท้าย)
US ตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายของสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย.
US ตัวเลขดัชนีชี้ภาวะธุรกิจเขตชิคาโก (Chicago Purchasing Manager) ของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!