WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : BJC, SCB, TTA, BH
Follow Buy : -
Follow Sell : -

เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ
  ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดในแดนลบ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ประมาณการ GDP ไตรมาส1/57 ครั้งที่ 2 ของสหรัฐฯหดตัว 1% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลงกว่าที่ตลาดคาด และดัชนีการทำสัญญาซื้อขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 0.4% สะท้อนถึงการฟื้นตัวตลาดที่อยู่อาศัย
  แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยวันนี้กองทุนต่างชาติจะมีการปรับพอร์ตเพื่อให้สอดคล้องกับดัชนี MSCI ดังนั้น อาจมีแรงขายกดดันเข้ามาในกลุ่มหุ้นที่ถูกถอดออก (GSTEL, GRAMMY, SITHAI, TUF, UMI) และแรงซื้อหนุนกลุ่มหุ้นที่ถูกนำเข้าในคำนวนในดัชนี (BH, NYT, BJCHI, MEGA, TTCL) นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้แรงหนุนจากแผน roadmap กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศต่อเนื่อง ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้นในสัปดาห์หน้า เช่น โครงการ เมกะโปรเจค โครงสร้างภาษี การเบิกจ่ายงบประมาณปี 58 การกระตุ้นการท่องเที่ยว และการสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ซึ่งคาดว่าเป็นปัจจัยบวกโดยตรงกลุ่มหุ้นที่อิงกับการบริโภคในประเทศ เช่น ค้าปลีก เช่าซื้อ ท่องเที่ยว นิคมฯ แนะนำเข้าซื้อสะสมหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี
  แม้ตัวเลขประมาณการ GDP สหรัฐฯจะติดลบ แต่นักลงทุนกลับมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯและญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่เหลือของปีนี้ (positive look ahead) ซึ่งส่งผลบวกตลาดหุ้นในระยะยาว นอกจากนี้ คืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนี PMI ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรายได้-การบริโภคส่วนบุคคุล
  กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำถือหุ้นต่อไป โดยหาจังหวะเข้าสะสมหุ้นเพิ่มบริเวณ 1380-1400 จุด เนื่องจาดคาดการณ์การปรับตัว Sideways up ของ SET Index ในเดือนหน้าจากการประกาศนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของ ECB และนโยบายเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยกลุ่มหุ้นที่แนะนำให้สะสมเพื่อรอการปรับตัวขึ้นของ SET Index ในช่วงถัดไปได้แก่
  1) กลุ่มที่ได้อานิสงส์จากการความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อาทิ CPALL, ROBINS, BJC, SINGER, AEONTS, GL, TK, DCC, DRT
  2) กลุ่ม Big ticket item ที่มีค่า Beta สูงเมื่อเทียบกับการบริโภคในประเทศ QH, SPALI, PS, RS, MAJOR, MACO, SIM, JMART
  3) กลุ่มที่นักลงทุนต่างชาติทยอยสะสมในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาและปริมาณถือครองยังคงอยู่ในระดับต่ำ อาทิ IVL, BANPU, BECL, KTC, RS
  4) กลุ่ม High alpha High beta อาทิ ITD, STEC, KTC, BGH, SPCG
  วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ BJC (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 53 บาท) ภาคการบริโภคเริ่มฟื้น หนุนผลการดำเนินงานครึ่งหลัง

 

Stock S R Comment
BJC 44.75 47.25 ภาคการบริโภคเริ่มฟื้น หนุนผลการดำเนินงานครึ่งหลัง
SCB 158.50 163.50 ลุ้นสินเชื่อฟื้นจากโครงการเมกะโปรเจค
TTA 19.90 21.20 BHSI ส่งสัญญาณฟื้นตัว คาด 3Q57F ยังมีกำไร
BH 109.00 114.50 MSCI Theme

  แนวรับ 1,392 แนวต้าน 1,422

 

หุ้นมีข่าว :
      PTTEP ปรับพอร์ตลงทุน Oilsand รับ 420 ล้านเหรียญฯ : PTTEP ลงนามในสัญญาเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสินทรัพย์ใน Oilsand กับ Statoil โดยบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการในแหล่ง Thornbury, Hangingstone และ South Leismer โดยได้รับเงินสดที่คำนวนจากเงินทุนหมุนเวียนเป็นจำนวน ราว 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแหล่งดังกล่าวคาดว่าต้องใช้เวลาสำรวจและขุดเจาะ 2-3 ปี จึงจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ โดยการ swap asset นี้ เรามองว่าจะลดต้นทุนการดำเนินการ แต่ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงในการขุดเจาะน้ำมันดิบ ทั้งนี้ เราคาดว่า ผลการดำเนินงาน 2Q57F ฟื้นตัวเล็กน้อย QoQ (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 183 บาท)
     TTA ครึ่งปีหลังแจ่ม : เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจขนส่งทางเรือและธุรกิจขุดเจาะทางทะเล ขณะที่ปัจจุบัน จำนวนกองเรือเพิ่มขึ้นเป็น 24 ลำ เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น และบริษัทยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจซื้อเรือเพิ่ม นอกจากนี้เมอร์เมดอยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าซื้อกิจการ ส่วนในปีนี้คาดว่าจะนำบาคองโกเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ อย่างไรก็ตาม ค่าระวางเรือ BSI และ BHSI ยังอ่อนตัวQoQ แต่แนวโน้ม BHSI ดูดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นเราประเมิน 3Q57Fธุรกิจเดินเรือยังคงมีกำไร แต่จะได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไรจากเมอร์เมด (ซื้อ เป้าหมาย 25.40 บาท)


Analysts :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932)
E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!