WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : BBL, CENTEL, NOK, BJC
Follow Buy : -
Follow Sell : -

คาด SET ขึ้นต่อ ยกเลิกเคอร์ฟิวเขตท่องเที่ยว-บาทแข็งค่า
       ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง จากตัวเลขเงินเฟ้อและดัชนีภาคการผลิตที่ชะลอตัว ซึ่งต้องติดตามการประชุม ECB วันพรุ่งนี้เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ โดยตลาดหุ้นไทยและภูมิภาค อาจได้รับอานิสงส์จาก fund flow จากมาตรการดังกล่าว ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดลบเล็กน้อย จากแรงขายทำกำไร หลังตัวเลข PMI และ ISM ภาคการผลิตสร้าง positive surprise ได้
       แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดเคลื่อนไหวในแดนบวก ขณะที่บรรยากาศตลาดหุ้นต่างประเทศกดดันเล็กน้อย โดยปัจจัยสำคัญหนุนตลาดวันนี้ ได้แก่ (1) คสช. ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวเขตท่องเที่ยว ที่ภูเก็ต พัทยา และเกาะสมุย ซึ่งเป็นปัจจัยบวกโดยตรงต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เช่น CENTEL, MINT, NOK, AAV (2) ค่าเงินบาทเช้านี้ อยู่ที่ 32.65-32.68 บาทต่อดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ราว 0.7% ตั้งแต่ช่วง overnight โดยเป็นการแข็งค่าขึ้นเพียงสกุลเดียวเมื่อเทียบกับตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย (3) นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิในตลาด bond ราว 1.6 พันล้านบาท เราจึงมองว่า SET Index ยังคงได้แรงหนุนจาก fund flow ต่างชาติที่ไหลกลับซื้อหุ้นไทย นอกจากนี้ ปัจจัยหลักที่ส่งผลบวกต่อตลาดในระยะยาว ยังคงเป็น roadmap กระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่บรรยากาศการเมืองเริ่มคลี่คลาย ทั้งนี้เรามองว่ากลุ่มหุ้นที่ยัง laggard ตลาด คือกลุ่มพลังงาน ธนาคารพาณิชย์ และการเงิน จึงเป็นโอกาสดีให้ซื้อสะสม PTTGC, PTTEP, TOP, BBL, ASP
       ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่จะประกาศออกมาในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ (1) ดัชนี PPI และตัวเลขภาคบริการของยูโรโซน ซึ่งมีผลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและทิศทางดอกเบี้ยของ ECB (2) ตัวเลขสั่งซื้อภาคโรงงานสหรัฐฯเดือน เม.ย. (ตลาดคาด 0.9%) (3) การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ (ตลาดคาดที่ 215,000 แหน่ง และอัตราว่างงานที่ 6.4%)
       กลยุทธ์การลงทุน : SET Index ยังคงปรับตัวแข็งแกร่งตามคาดพร้อมกับมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น เรายังคงแนะนำ Let profit run ต่อไป และโฟกัสหุ้น 10 บริษัทประจำบทวิเคราะห์ Big Picture ของเราในเดือนนี้ ซึ่งได้แก่ CPALL, BJC, SCB, ANAN, MACO, AMATA, HEMRAJ, TICON, AAV, NOK

 

Stock S R Comment
BBL 193.50 195.00 laggard ตลาด Moody's คง Rating
CENTEL 33.00 35.50 ยกเลิกเคอร์ฟิว-แผนฟื้นฟูท่องเที่ยว
NOK 17.80 18.30 ยกเลิกเคอร์ฟิว-แผนฟื้นฟูท่องเที่ยว
BJC 47.00 49.00 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น

แนวรับ 1,425 แนวต้าน 1,466

 

หุ้นมีข่าว :
      มูดี้ส์ฯจ่อเพิ่มเครดิตไทย ยันพื้นฐานแน่น ปรับมุมมองเชิงบวกเพิ่ม : ปลัดคลังมีโอกาสรับการปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในเชิงบวกหรือปรับเพิ่ม ทั้งนี้ เรามองว่าประเด็นดังกล่าวส่งผลบวกต่อบรรยากาศการลงทุนโดยเฉพาะเงินลงทุนต่างชาติ เพราะเป็นการเพิ่มความมั่นใจ ขณะที่ประเด็นดังกล่าวคาดว่าไม่ส่งผลบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์อย่างมีนัย
       ดัชนี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งขึ้นในรอบ 14 เดือน : โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 70.7 เพิ่มขึ้นจาก 67.8 .ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจสถานการณ์ทางการเมืองไทยว่ามีเสถียรภาพมากขึ้น และเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวได้ในระยะเวลาอันใกล้ หลังจาก คสช. อนุมัติจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวแก่ชาวนา เป็นเงินกว่า 90,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ทั้งนี้ผลจากการที่ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวในช่วงขาขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวดีขึ้น เราจึงแนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภคฟื้นตัว ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก เช่น CPALL, BJC, ROBINS, SINGER
     IVL เทกฯโรงงาน PET ในตุรกี กำลังการผลิตปีละ1.3 แสนตัน : ตั้งอยู่ในเมืองอาดานา ประเทศตุรกี โดย IVL เข้าถือหุ้น100% ซึ่งดีลดังกล่าวจะช่วยขยายตลาดยุโรป ตลาดเอเชีย และตะวันออกกลาง เนื่องจากตุรกีเป็นเขตเศรษฐกิจที่เติบโตดีและตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่เข้าถึงทวีปอื่นได้ดี โดยกำลังการผลิต PET ที่เข้ามาคิดเป็น 15% ของกำลังการผลิตรวม คาดส่งผลบวกต่อ IVL ในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นเรามองว่าอัตรากำไร PET และภาวะตลาด PTA ยังคงถูกกดดันอุปทานส่วนเกิน (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 25.80 บาท)
      THCOM เปิดไวไฟบนเครื่องบิน : ผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน (In-flight Connectivity) รองรับลูกค้ากลุ่มสายการบินในไทย-ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านบอร์ด กทค.เห็นชอบให้ NOK บริการไวไฟบนเครื่องบินนาน 5 ปี โดยจะใช้ได้ในเครื่องบินที่มีเส้นทางการบินในประเทศและนอกประเทศ คาดส่งผลบวกต่อรายได้ค่าเช่าโครงข่ายของ THCOM ขณะที่การให้บริการไวไฟ จะช่วยเพิ่มมูลค่าและจำนวนผู้โดยสารของ NOK เมื่อเทียบกับ low-cost airlines อื่น (THCOM ซื้อ ราคาเป้าหมาย 44 บาท)

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932)
E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!