WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

รอบด้านตลาดหุ้น

มุมมองตลาด
  ตลาดหุ้นไทยพักตัวบนแนวโน้มขาขึ้น จากสัปดาห์ก่อน นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มการบริโภคและการลงทุนในประเทศสาหรับ 6 เดือนข้างหน้า กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศปรับตัวขึ้นร้อนแรง แต่ในทางกลับกันหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีปรับตัวลดลง เนื่องจากมีประเด็นความกังวลต่อความเสี่ยงของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงาน ล่าสุด กบง.มีมติลดค่าการตลาดค้าปลีกดีเซลลง 0.70 บาทต่อลิตร แบ่งเป็น 0.56 บาทถูกเก็บเข้ากองทุนน้ามันเชื้อเพลิง และอีก 0.14 บาทลดราคาดีเซลหน้าสถานีลง โดยในวันที่ 15 มิ.ย. จะมีการเรียกประชุมอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับราคาพลังงานชนิดอื่นๆ พร้อมกันนี้การปรับโครงสร้างราคาพลังงานน่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ แม้การปรับลดค่าการตลาดครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดาเนินงานของหุ้นในกลุ่มน้ามันและก๊าซอย่างมีนัยสาคัญ แต่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของหุ้นในกลุ่มและเพิ่มความกังวลต่อความเป็นไปได้ที่จะปรับลดค่าการตลาดค้าปลีกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆในอนาคต
  ในส่วนของสัญญาณทางเทคนิคระยะสั้นมองว่าตลาดเป็นการพักฐาน แนวรับอยู่ที่ 1440-1450 จุดส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 1480 จุด
  กลยุทธ์การเทรด Selective stock คาดว่าหุ้นที่ราคาถูกไล่ซื้อขึ้นมาแรงส่งผลให้เครื่องมือทางเทคนิคอยู่ในภาพ Overbought อาจพักตัวคาดว่าตลาดจะหันมาสนใจกับหุ้นที่ยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก Laggard play

       นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
การเมืองนิ่ง-เศรษฐกิจฟื้น นักวิเคราะห์คาดประชุมกนง.พุธนี้คงดอกเบี้ย 2%
  การเมืองนิ่ง ความเชื่อมั่นเริ่มฟื้น ขณะเงินเฟ้อเริ่มขยับสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ เชื่อ กนง.ตัดสินใจ "คง" ดอกเบี้ยที่ 2% รอดูประสิทธิผลนโยบายโรดแมพฟื้นเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน คาดหมดยุคดอกเบี้ยขาลง เหตุสถานการณ์การเมืองชัดเจนขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภค -นักลงทุนเริ่มกลับมามองดอกเบี้ยอาจขยับขึ้นได้ในต้นปีหน้า (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

กรุงเทพโพลล์เผยความเชื่อมั่น 6 เดือนข้างหน้า ศก.-การเมืองและสังคมไทยจะดีขึ้น
      ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความเชื่อมั่นต่อศักยภาพประเทศไทยในปัจจุบัน และอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า" สรุปผลได้ดังนี้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยเฉลี่ยรวมทุกด้าน 4.87 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน) โดยปรับสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการสารวจในปี 2554 ซึ่งมีคะแนนเท่ากับ 3.47คะแนน (เพิ่มขึ้น 1.4 คะแนน) และมีคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกด้าน ประชาชนมีความเชื่อมั่นด้านการเมืองมากที่สุด (5.02 คะแนน) รองลงมาคือด้านเศรษฐกิจ (4.98 คะแนน) ส่วนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมประชาชนมีความเชื่อมั่นน้อยที่สุด (4.62คะแนน) ความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่า ประชาชนร้อยละ 66.8 เชื่อว่าจะดีขึ้น (สานักข่าวอินโฟเควสท์)

นิด้าโพลเผยประชาชนกว่า 40% อยากให้ คสช.เร่งปฏิรูปการเมือง
      สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง"คสช. กับ การปฏิรูปประเทศ" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นควร 1) เร่งปฏิรูปด้านการเมือง ร้อยละ 40.11 2) เร่งการปฏิรูปโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ร้อยละ 35.82 3) เร่งการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ ร้อยละ 35.27 เพื่อการกระจายรายได้ 4) เร่งปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 29.60 5) เร่งปฏิรูปด้านสังคม ร้อยละ 24.62 และ 6) เร่งปฏิรูประบบยุติธรรมและระบบราชการ ร้อยละ 22.13 และร้อยละ 23.44 ตามลาดับ (สานักข่าวอินโฟเควสท์)

สิ้นมิ.ย.สรุปแผนปฏิรูปพลังงาน
      พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านพลังงานประกอบด้วย บริษัท ปตท.กลุ่มปฏิรูปพลังงานไทย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืนว่ามีการหารือกันใน 4ประเด็น คือ 1.โครงสร้างพลังงานทั้งน้ามันและก๊าซว่ามีที่มาอย่างไรแต่ละฝ่ายมีข้อคิดเห็นอย่างไรเพื่อหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน พล.อ.อ.ประจิน ระบุก่อนสิ้นเดือนนี้จะได้โรดแมปแผนปฏิรูปพลังงานประเทศ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ชง 3.5 แสนล.ยกเครื่องขนส่งทางอากาศ
      กางโรดแมปขนส่งทางอากาศ ชงคสช.ไฟเขียวแผนลงทุนไม่ต่ากว่า 3.58 แสนล้านบาทการบินไทยเร่งทบทวนแผนซื้อฝูงบินอีก 38 ลา วงเงิน 2.4 แสนล้านบาท โดยยังเดินหน้าแต่ชะลอรับมอบให้สอดรับกับฐานะการเงินบริษัท ส่วนทอท.พร้อมทุ่ม 1.1 แสนล้านบาท ขยายสนามบินสุวรรณภูมิดอนเมือง และผุดแอร์พอร์ตซิตี ด้านบวท. เร่งพัฒนาโครง สร้างพื้นฐานเดินอากาศรองรับไฟลต์เพิ่ม 1.1 ล้านเที่ยวบินต่อปี ขณะที่บพ.ปัดฝุ่นขอมติเปิด 28 สนามบินภูมิภาคให้เอกชนบริหาร(หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!