WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น

Rotations
  วันนี้คาดดัชนีฯ แกว่งในกรอบ 1,460 ถึง 1,475/1,480 จุด
  การหมุนหุ้นเล่นยังคงเป็นกระแสหลักของตลาดช่วงนี้ เริ่มตั้งแต่กลางเดือน โดยแรงขายล็อกกาไรหุ้นที่ขึ้นแรง จะหมุนหาหุ้นในกระแส เช่น Earning plays คาดกาไร 2Q14 จะออกมาดี, หุ้นมีข่าวบวกหนุน ฯลฯ Rotation theme: หุ้นกลาง-เล็กที่เราเคยแนะนา เช่น IFEC EFORL SUTHA คาดยังคงขึ้นต่อ Outperform ตลาด
  รายเดือนเทคนิคคอลคาดแนวต้าน 1,475/1,485 จุด
  หุ้นแนะนา เล่นรีบาวด์ PTTGC

 

MS รายงานวันนี้
   คาดราคาน้ามันดิบเบรนท์ที่เป็นขาขึ้นชั่วคราวใน 3Q14 จากปัจจัยฤดูกาลบวกกับเหตุการณ์ในอิรัก เป็นบวกต่อ PTTEP ช่วงสั้น และมองหุ้นที่ได้ประโยชน์รองมาคือปิโตรฯสายเอธิลีน แนะนา PTTGC ส่วน TOP แนะนา ขายเพราะต้นทุนกลั่นจะเพิ่มเร็วกว่าส่วนต่างกาไร และ ผลิตภัณฑ์สาย PX, อโรเมติก อยู่ในแนวโน้มขาลง
  ทั้งนี้ MS คาดราคานามันเฉลี่ยปีนี้ที่ $105 แม้ราคาปัจจุบันเฉลี่ย QTD อยู่ที่ $109 สูงกว่าคาด แต่ MS ยังคงคาดการณ์เดิมโดยคาด 4Q14 จะลดลงมาที่ $105 ส่วนกรณี Bull case คาดเฉลี่ยทั้งนี้ $111 (สูงสุดปีนี้คาด $114 สะท้อนราคาตอนนี้คงมี Upside เหลือราว 5%)
  โดยมองผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียและไทย มีจากัด จากคาดน้ามันขึ้นได้ไม่นาน และอุปสงค์แท้จริงตอนนี้ไม่ได้สูงมากนักเมื่อเทียบกับ GDP ที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้
  BTSGIF ยอด Ridership เดือน พค.+1.4% แต่ QTD ยังขยายตัว +2.7% ซึ่งต่ากว่าเป้าหมายบริษัทฯที่ 5-8% อย่างไรก็ดี MS ยังคงเป้าหมายขยายตัวที่ 6.5% สะท้อนครึ่งหลัง Ridership จะเร่งตัวเร็วและดีกว่าครึ่งแรก คงแนะนา Overweight



BLS รายงานวันนี้ (ดูรายละเอียดเพิ่มในฉบับเต็ม)
  คาด CPALL มีโอกาสลดสัดส่วนหุ้นใน MAKRO ลงและ ส่งผลบวกต่อ CPALL แนะซื้อ CPALL จากกาไรการขายหุ้น และ ประหยัดดอกเบี้ยจ่าย
  กลุ่มเรือเทกอง คาดแนวโน้มค่าระวางจะดีขึ้นใน 3Q14 ตามปัจจัยฤดูกาล และดีต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี แนะซื้อเมื่ออ่นตัว PSL (PBV ตอนนี้ 1.7x ค่าเฉลี่ยตอนขาขึ้นอยู่ที่ 2x) TTA (PBV ตอนนี้ 0.9x ค่าเฉลี่ยขาขึ้น 1.1x)

 

หุ้นมีข่าว
  (*) เข้าคานวณ SET50: KKP M / เข้า SET100 BJCHI EARTH M MC MEGA NOK NYT PSL THREL / เข้า SETHD: LH PTTGC RS TICON
  (-) CPF TUF CFRESH ราคาหุ้นลงแรงจากผลกระทบข่าวสหรัฐฯระงับสินค้า (โดยเฉพาะกุ้ง) จากการทารุณกรรมแรงงาน / คาดราคาหุ้นลงสะท้อนข่าวไประดับหนึ่ง แต่ยัง Overhang โดย CPF แจ้งตลาดผลกระทบต่อสัดส่วนรายได้เฉพาะลูกค้าที่มีปัญหาคาดราว 0.03%, CFRESH ตลาดหลักคือยุโรปไม่กระทบ
  (-) ข่าวแรงงานต่างด้าวหนีกลับบ้าน คาดกระทบอุตสาหกรรม บ้าน, รับเหมาก่อสร้าง ส่งมอบงานล่าช้า

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
  (+) 18 มิ.ย. การประชุม กนง.คาดคงดอกเบี้ย 2% และ ส่งสัญญาณไม่ปรับลด GDP ลงอีก
  (+) 18 มิ.ย. การประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ / คาดเฟดส่งสัญญาณนโยบายการเงินผ่อนคลาย (ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนาน) เพื่อพยุงเสถียรภาพค่าเงิน และลดผลกระทบจาก ECB ที่กาลังออก QE
  (+) สัปดาห์นี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่เป็นลบต่อตลาด วันอังคาร US ดัชนีราคาผู้บริโภค (พ.ค.) คาด 0.2% (ลดลงจาก 0.3% m-m) Housing start (พ.ค.) คาด 1036k ลดลงจาก 1072k, เยอรมนี ZEW index (ความเชื่อมั่นธุรกิจ) +35 จุด จาก 33.1 จุด
  (+) วันพุธ รายงานการประชุม ธนาคารกลางอังกฤษ และ ธนาคารกลาง ญี่ปุ่น / ประชุม เฟด และ กนง.
  (0) วันพฤหัส คาดธนาคารกลางฟิลิปปินส์คงดอกเบี้ย 3.5% ส่วนวันศุกร์ ประชุม รมต.คลังยุโรป Eco-fin

สรุปหุ้นในกระแส :
  หุ้นเชื่อมโยงการลงทุนและบริโภคในประเทศ : รับเหมาก่อสร้าง แบงก์ บ้าน สายการบิน
  หุ้น Story Turnaround ของปีนี้ EFORL IFEC RML PSL (TTA) CFRESH CPF

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้เหลือโต 2%
 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงจาก 2.8% สู่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแรงในช่วงไตรมาสแรก แต่ยังคงคาดการณ์สาหรับปี 2558 ไว้ที่ 3% เหตุไตรมาสแรกปีนี้ เศรษฐกิจของสหรัฐได้ชะลอลงจากสภาพอากาศในฤดูหนาวที่หนาวเย็นรุนแรงและภาคการก่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัยขาดแคลนสต็อค และประเมินธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับศูนย์นานกว่านักลงทุนคาด โดยคาดว่าสหรัฐจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มที่ในปี 2017 (Bloomberg)

 

'กองทุนกบข.-ประกันสังคม' เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย คาดเศรษฐกิจฟื้น
 กบข.-ประกันสังคมเตรียมซื้อหุ้นไทยเพิ่ม จากปัจจุบันลงทุนในสัดส่วน 10% มองภาพรวมเป็นบวกมากขึ้น หลังปัญหาการเมืองคลี่คลาย หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่เน้นดูเป็นรายตัว เพราะราคาหุ้นไทยไม่ถูกแล้ว ด้าน "ซีแอลเอสเอ" คาดเม็ดเงินลงทุน ต่างชาติไหลเข้าครึ่งปีหลัง ปรับเป้าดัชนีขึ้น มาอยู่ระดับ 1,480 จุด (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

นักธุรกิจจับตานโยบายศก.'คสช.' หวังปี'58ดัชนีฉลุยแตะ1,600จุด
  นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) จากัด กล่าวในระหว่างงานสัมมนาหัวข้อ "หุ้นไทยในมุมมองผู้ลงทุนสถาบัน" จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ขณะนี้นักลงทุนยังจับตามองการดาเนินการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะสามารถผลักดันนโยบายให้สาเร็จและออกมาเป็นรูปธรรมได้หรือไม่ หากทาได้ในไตรมาส 3 และ 4 ปี 2557 เศรษฐกิจไทยจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น และในปี 2558 จะมีโอกาสเห็นดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยกลับมาแตะที่ 1,650 จุดได้ (หนังสือพิมพ์มติชน)

 

รายได้ภาครัฐ 8 เดือนต่ำเป้ากว่า 9 หมื่นล้าน
  นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อานวยการสานักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้รัฐบาล ช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ 57 จัดเก็บได้ 1.36 ล้านล้านบาท ต่ากว่าเป้าหมาย 93,286 ล้านบาท หรือ 6.4% สาเหตุจากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวผลประกอบการของภาคเอกชนไม่ขยายตัวเท่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ รวมทั้งกาหนดวันสุดท้ายของการชาระภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเป็นวันหยุดราชการ ทาให้รายได้ส่วนหนึ่งเหลื่อมไปในเดือนมิถุนายน (หนังสือพิมพ์มติชน)

 

เชื่อมั่นคสช. ขยับจีดีพีขึ้น 2.3 %
       ชมโรดแมปดึงเศรษฐกิจ กสิกรเพิ่มจีดีพีเป็น 2.3% เอสเอชบีซีคิดต่างหั่นเหลือ 1.4% นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี)ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งล่าสุดประเมินว่าจะโตแค่ 1.8% แต่ขณะนี้ปรับเพิ่มเป็น 2.3% เนื่องจากแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีโรดแมปด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจนได้แก่ การจ่ายเงินชาวนา 9.2 หมื่นล้านบาท การออกใบอนุญาต ร.ง.4 การล้างท่องบประมาณปี 2557 จัดทา พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 และเร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ค้างอยู่ ส่งผลให้เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังเติบโตได้มากกว่าที่คาดไว้ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)
นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!