WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด
ขึ้น

วันนี้คาดดัชนีฯ รีบาวด์ แนวรับ 1,395 ต้าน 1,413 จุด
     ช่วงที่เหลือของสัปดาห์คาด 1-2 วันนี้ ตลาดบวกรับข่าว การเมืองในประเทศไม่เกิดสุญญากาศ ประธานเฟดแถลงการณ์บวก และ การประชุม ECB คาดเป็นบวก
    โอกาสที่ดัชนีฯจะขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,440/1,450 จุด ในเดือน พค. มีน้อยลง และ คงคาดตลาดจะปรับฐานภายในเดือนนี้ (คาดครึ่งหลังของเดือน) โดยกลุ่มแบงก์ สื่อสารฯ อสังหาฯ และโรงพยาบาล ที่ขึ้นแรงตลอด 4 เดือน ที่ผ่านมา ตอนตลาดลงต้องระวัง คาดเป็นกลุ่มแรกๆที่โดนล็อกกำไร (ลงแรงกว่ากลุ่มอื่น)
หุ้นแนะนำ หุ้นใน 4 กลุ่มฮิตที่ลงแรงแล้วยังไม่เด้งตามตลาด(ดูตาราง %เปลี่ยนแปลงรายกลุ่มหน้า 2) PS TRUE และหุ้นเก็งกำไร Earning turnaround EFORL EVER

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดฯ
     (-/+) วิตกเลือกตั้งใหม่ล่าช้า เหตุรักษาการณ์นายกนิวัฒน์ธำรง ไม่ใช่ผู้รักษาการณ์ตาม พรฎ.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.56-อาจเป็นช่องให้ฟ้องโมฆะ แต่หากสภาสูงเลือกนายกใหม่ได้ จะเป็นจุดพลิกสถานการณ์การเมืองกลับมาบวก ขณะที่มอง การก่อเหตุรุนแรง จากกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งความรุนแรงที่ ขัด กม.จะกลายเป็นข้อจำกัดในการปลุกมวลชน / กปปส.ร่นวันชุมนุมเป็น 9 พ.ค.
      (0) ปปช.เริ่มประชุมวันนี้คาดมีข้อสรุปชี้มูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายก ข้อหาทุจริตจำนำข้าว เร็วๆนี้
      (+) เมื่อวานนี้ ศาล รธน.วินิฉัยให้นายกและ รมต.ทั้ง 9 คน พ้นตำแหน่ง ขณะเดียวกัน ครม.ที่เหลือ ได้แต่งตั้ง นายนิวัฒน์ธำรง ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการนายกแล้ว (ยังไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง) ซึ่งหากโดน ปปช.สอยอีก คาดยังมี รองนายกเหลือ ให้ขึ้นรักษาการ
      (+) ประธานเฟดแถลงต่อสภานิติบัญญัติเชิงบวกวานนี้ ระบุใช้เวลานานกว่าจะขึ้นดอกเบี้ย
      (+/-) MSCI index review รายไตรมาสกลางสัปดาห์หน้า
     (+) วันพฤหัส ประชุม ธ.กลางยุโรป (ECB) คาดคงดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ และส่งสัญญาณ (Dovish) ลดดอกเบี้ย 0.10% ในการประชุม 5 มิ.ย. เหลือ 0.15% และ Deposit rate ติดลบ -0.10%
    (*) วันพฤหัส ส่งออก จีน (เม.ย.) คาด -3.5% y-y จาก -6.6% อินโดนีเซียคาดคงดอกเบี้ย 7.5% ฟิลิปปินส์คาดคงดอกเบี้ย 3.5% มาเลเซียคาดคงดอกเบี้ย 3% วันศุกร์เงินเฟ้อจีน คาด+2.1% จาก 2.4% y-y, เกาหลีใต้คาดคงดอกเบี้ย 2.5%
       (*) หุ้นมีข่าว +EFORL รายงานกำไร 1Q14 ที่ 47 ลบ.(พลิกจากขาดทุน 128 ลบ.) ดีกว่าที่เราคาดที่ 30 ลบ., *SAWAD (ทำธุรกิจสินเชื่อรายย่อย) ซื้อขายวันแรก (IPO) จอง 6.9 บ. ราคาเป้าหมาย Consensus 8.6-9.1 บ.
(*) XD: 9 พ.ค. DCC@0.87 บ. STA@0.65 บ., 12 พ.ค. BLA@0.51 บ. DTAC@1.42 บ. PSL@0.10 บ.

 

Investment theme :
      Sector rotation : กลุ่มที่ขึ้นดีกว่าตลาดจากพฤติกรรมการเล่นตลอด 4 เดือนที่ผ่าน กลุ่มเด่น แบงก์ บ้าน สื่อสารฯ โรงพยาบาล
   Events play : BANPU EIA รายงานสต็อกถ่านหินลดแตะระดับต่ำสุดใกล้ปี 2008 คาดการรีสต็อกถ่านหินเป็นบวกต่อราคาถ่านหินโลก / AIE EA คาดกำไร 1Q14 จากสต็อกปาล์มสูงอย่างมีนัยยะ / PSL TTA รออ่อนตัวสะสม แนวโน้มอุตสาหกรรมเรือเทกอง กลับมาเป็นขาขึ้นรอบใหม่ตั้งแต่ปีนี้

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
       ประธานเฟดย้ำเศรษฐกิจสหรัฐยังต้องการมาตรการผ่อนคลาย
ประธานธนาคารสหรัฐ หรือ เฟด นางเจเนท เยลเลน ย้ำต่อหน้าคณะกรรมการเศรษฐกิจคองเกรสว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังต้องการได้รับการสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายการเงินอีก 5 ปีภายหลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย เหตุอัตราว่างงาน และ อัตราเงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดประเมิน การแถลงย้ำจุดยืนดังกล่าวส่งผลให้ตลาดตราสารหนี้สหรัฐซื้อขายคึกคัก และ yield curve ชันขึ้นสะท้อนการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐจะไม่มีการปรับตัวขึ้นเร็วอย่างที่ตลาดกลัว ตลาดหุ้นสหรัฐตีกลับอย่างแข็งแกร่ง (Bloomberg)

 

ธปท.ชี้'ศก.'ไตรมาส 2 นิ่งการเมืองบั่นทอนต่อเนื่อง
       แบงก์ชาติ" เปิดผลสำรวจภาวะธุรกิจไทยไตรมาส 2 ชี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มอง ภาคธุรกิจยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ คาดยังทรงตัว โดยการเมืองยังเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประเมินความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่ยังลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ด้านการส่งออกยังเชื่อ ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

 

'มูดี้ส์'ยันแบงก์ไทยฐานะแกร่งคาด 18 เดือนไร้ปัญหาหนี้เสีย
       มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประเมิน แนวโน้มระบบธนาคารไทย ยังคงมีเสถียรภาพแม้การเมืองกดดันเศรษฐกิจ สะท้อนถึงภาวะสภาพคล่อง และการระดมทุนที่มีเสถียรภาพรวมทั้งความสามารถของธนาคารต่างๆ ในการจัดการกับหนี้ที่ ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลางในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

      เตือน'หุ้นผันผวน'พิษการเมืองสมาคมโบรกเกอร์เบรกรายย่อยไม่ใช่จังหวะเข้าลงทุน
กังวลรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถดูแลเศรษฐกิจ และจัดเลือกตั้งใหม่ สมาคมโบรกเกอร์เตือนตลาดหุ้นยังผันผวน ยังไม่ใช่จังหวะโดดเข้าลงทุน แม้ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองอย่างที่คาด แต่เป็นห่วงเสถียรภาพรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถดูแลเศรษฐกิจและจัดเลือกตั้งใหม่ได้อย่างราบรื่น เพราะโครงสร้างรัฐบาลอ่อนแอลง ไม่ว่าใครจะมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ด้านตลาดหุ้นไทยหลุด 1,400 จุดก่อน ปิดตลาดขยับยืนขึ้นได้เล็กน้อย (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

 

เคาะราคาประมูลคลื่น 900
       พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2557 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทค. ได้เห็นชอบราคาตั้งต้นการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งคำนวณโดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ในราคาตั้งต้น 563 ล้านบาทต่อเมกะเฮิร์ตซ์ โดยการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ มีจำนวน 17.5 เมกะเฮิร์ตซ์ จะแบ่งเป็น 2 ใบอนุญาต จำนวน 2 ชุดความถี่ ชุดแรก 7.5 เมกะเฮิร์ตซ์ ราคาตั้งต้นของใบอนุญาตอยู่ที่ 8,445 ล้านบาท และชุดที่ 2 จำนวน 10 เมกะเฮิร์ตซ์ ราคาตั้งต้นใบอนุญาตอยู่ที่ 11,260 ล้านบาท ซึ่งหากรวมทั้งสองชุด จะมีราคาตั้งต้นทั้งสิ้น 19,705 ล้านบาท โดยการประมูลคลื่น 900 จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ เป็นการประมูลล่วงหน้าก่อนหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 2558 (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)
นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!