WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 18-7-14

Today's Selection : SCB, GUNKUL, BTS, KCE
Follow Buy : -
Follow Sell : -

คาดอ่อนตัวตามภูมิภาค คง VAT ไม่มีผลบวกต่อ SET Index
(-) ภาพรวมตลาดต่างประเทศ
       ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดในแดนลบ ราว 1% หลังเครื่องบินโดยสารถูกกลุ่มกบฎยูเครนยิงตก เพิ่มความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทั้งนี้สหรัฐฯและสมาชิกยุโรปได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย นอกจากนี้ ตลาดยังเผชิญกับแรงขายกดดัน หลัง ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯเดือน มิ.ย. ลดลงถึง 9.3% เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

(-) แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้
       คาดเคลื่อนไหวในแดนลบตามภูมิภาค จากความกังวลต่อสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน คาดอาจมีแรงขายต่างชาติกดดันเพียงช่วงสั้น ๆ หลังเช้าวันนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเป็น 32.18-32.20 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนประเด็นคงอัตราภาษี VAT ที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปีนั้น เรามองว่าไม่น่าส่งผลบวกต่อดัชนี เนื่องจากเป็นอัตราภาษีเดิมที่ใช้อยู่แล้ว แนะนำ Lock profit บางส่วนในหุ้นกลุ่มค้าปลีก เช่น CPALL, BIGC, ROBINS, HMPRO หากราคามีการปรับตัวขึ้นในระยะสั้นสะท้อนประเด็นดังกล่าว ขณะที่มติ ปปช. ตัดสิน คุณยิ่งลักษณ์ มีความผิดกรณีโครงการจำนำข้าว เรามองว่าไม่มีผลต่อทิศทางของ SET Index อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเชิงบวกในภาพรวมต่อตลาด จาก Fund Flow และสภาพคล่องส่วนเกินที่คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญหนุนตลาดหุ้นไทย คาดกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่น่าจะเป็นเป้าหมายการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน สื่อสาร และ อสังหาริมทรัพย์

(+/-) ประเด็นร้อนวันนี้
       คสช. ประกาศลดอัตราภาษี VAT เหลือ 6.3% (1 ต.ค. 57 - 30 ก.ย. 58) คาดไม่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อปัจจัยพื้นฐานของหุ้นกลุ่มค้าปลีก ซึ่งเรามีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นนี้ เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์การต่ออายุการปรับลดภาษีทั้งในส่วนของ ภาษีเงินได้ นิติบุคคล และ VAT

กลยุทธ์การลงทุน :
      คาด SET Index อ่อนตัวตามตลาดหุ้นทั่วโลกในวันนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงอาจเริ่มหาจังหวะ Lock profit หุ้นกลุ่มที่มีการปรับตัวขึ้นมามากอาทิ อสังหาฯและธนาคารพาณิชย์ และ Switch การลงทุนเข้าสู่กลุ่มที่ยังคง Laggard อาทิสื่อสาร ในช่วงที่ดัชนีกำลังทดสอบแนวต้านนี้แนะนำ Selective ไปยังหุ้น Big Picture ประจำเดือนนี้ของเราที่ล่าสุดยังคง Outperform ตลาดอย่างต่อเนื่องได้แก่ PTT, PTTEP, ADVANC, AUCT, HMPRO, SAWAD, BMCL, TRUE, AQUA, WHA
วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ BBL (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 228 บาท) Review : ต้นทุนเงินฝากลดแรงช่วยหนุนกำไร 2Q57 ดีกว่าคาด KBANK (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 233 บาท) Review : กำไร 2Q57 ใกล้เคียงคาด คาดแนวโน้ม 2H57 ฟื้นตามกลุ่มฯ SCB (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 198 บาท) Review : ประกาศกำไร 2Q57 แกร่งสุดในกลุ่มธนาคาร Investment Strategy Special Issue : ประเด็นการขยายระยะเวลา VAT ที่ 7% ต่ออีก 1 ปี

Stock S R Comment
SCB 181.00 187.00 ประกาศกำไร 2Q57 แกร่งสุดในกลุ่มธนาคาร
GUNKUL 16.30 17.40 โตระยะยาว ปี 57 บุ๊คโซลาร์เต็มปี
BTS 8.55 8.95 เงินปันผลสูง เติบโตต่อเนื่อง
KCE 40.50 43.00 คาด 2Q57f ทำ New High ทั้งรายได้และกำไร

แนวรับ 1,524 แนวต้าน 1,543

หุ้นมีข่าว :
      BMCLจ่อรับทรัพย์เพิ่ม 1 แสนล้าน : บอร์ด รฟม. อนุมัติเจรจา BMCL เป็นผู้รับงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ กับ หัวลำโพง-บางแค สัญญาที่ 6 การจัดหาระบบ ขบวนรถและเดินรถไฟฟ้า วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยสัญญาว่าจ้างอยู่ในรูปแบบ Gross Cost ทั้งนี้ เรามองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาร้อนแรงกว่า 4% เมื่อวานนี้ ได้ priced in ประเด็นนี้ไปพอสมควรแล้ว แต่ความเห็นชอบจากบอร์ด รฟม. นั้นไม่ใช่ข้อสรุปว่า BMCL จะเป็นผู้เดินรถ เนื่องจากยังคงต้องพิจารณาหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย พ.ร.บ. ร่วมทุนด้วย ดังนั้นหากไม่เห็นด้วย ก็จะกลับไปใช้วิธีประมูลเช่นเดิม ซึ่งข้อสรุปหรือการประมูล ในกรณีที่ BMCL ไม่ได้เป็นผู้เดินรถ อาจส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงในระยะสั้น (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 1.80 บาท)

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!