WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ 'การเมืองกดดัน'
       ภาวะตลาดหุ้นไทยยังคงถูกปัจจัยการเมืองกดดันต่อเนื่อง โดยล่าสุดกลุ่มกปปส.นัดชุมนุมใหญ่ดาวกระจายไปสถานที่ต่างๆและเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งกลุ่มนปช.เตรียมชุมนุมใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์เช่นกัน ส่งผลให้ SET ปิดลบที่ 1,377.37 จุด (-1.65 จุด) vol 2.6 หมื่นลบ.

 

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
  (+) ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ECB อาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนมิถุนายน หากมีความจำเป็น โดยประเมินจากข้อมูลเศรษฐกิจ โดยแนวโน้มเศรษฐกิจยังมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
  (+) UK เผยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มี.ค. เติบโต 0.5% MoM สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 0.3% MoM
  (-) นักลงทุนต่างชาติกลับมามี Net Sell ในวันศุกร์ที่ระดับ 1.8 พันล้านบาท
  (-) ความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ หลังคำตัดสินคดีต่างๆ ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น สำหรับกำหนดการเลือกตั้งส่อเค้าเลื่อนไปถึงเดือน ส.ค.ขณะที่การเสนอนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 ยังเป็นที่จับตา ด้าน ศอรส.เตรียมใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมแกนนำ กปปส.
  (-) คนร้ายยิงระเบิด M79 ที่ ม.รังสิต และบริเวณชุมนุม คปท. ถนนแจ้งวัฒนะ
  (-) ชาวเวียดนาม 200 คนประท้วงจีนกรณีจีนรุกน่านน้ำบริเวณที่ทั้งสองฝ่ายอ้างสิทธิ โดยจีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันมาวางในน่านน้ำสัปดาห์ก่อน
  (-) กลุ่มฝักใฝ่รัสเซียในยูเครนชนะการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน
  (-) ค่าเงินบาทเทียบดอลล่าร์ อ่อนลงเป็นวันที่ 4 จับตาเงินไหลออก
  (+/-) นาย ริชารด์ ฟิชเชอร์ ประธาน FED สาขาดัลลัส สนับสนุนให้ยุติ QE ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจมีสภาพคล่องมากพอ
  (+,-) BOI ระบุกรณี นายกฯถุกถอดถอนไม่กระทบการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุนที่ค้างกว่า 400 โครงการ มูลค่า 7 แสนล้านบาท

 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
  * ประเด็นการเมืองในประเทศ การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ
  * การเข้าจับกุม แกนนำ กปปส.หลังจากศาลอาญาอนุมัติหมายจับ
  * ประเด็นความตึงเครียดในยูเครน

 

กลยุทธ์การลงทุน 'พักฐาน'
  ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้พักฐานต่อ เรามองความไม่แน่นอนในประเด็นการเมืองจะลดความน่าสนใจของ SET ในสายตานักลงทุนต่างชาติ การใช้แก๊สน้ำตาและเตรียมเข้าจับกุมแกนนำจะกดดันตลาด ขณะที่เศรษฐกิจไทยในช่วง 2Q57 ก็มีแนวโน้มซบเซา ซึ่งเรามองเป้า GDP ของไทยในปีนี้อาจจะมีการปรับลดประมาณการอีกครั้งและจะเปิดโอกาสให้ตลาดทบทวนเป้าหมายดัชนี เราแนะนำเพียง เก็งกำไรสั้นๆ สำหรับนักลงทุนระยะยาวให้รอการพักฐานของดัชนี

 

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
TVO ราคาปิด 22.70 บาท ราคาพื้นฐาน 23.90 บาท
  * คาดกำไร 1Q57 ที่ 510 ลบ. (+14%qoq , +678%yoy) จากการล็อคราคาต้นทุนถั่วเหลืองล่วงหน้า ในขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองสูงขึ้น
  * แนวโน้มกำไร 2Q57 ยังเติบโตต่อเนื่องจากธุรกิจกากถั่วเหลืองตามอุตฯเลี้ยงสัตว์ และได้รับผลดีจากราคาน้ำมันปาล์มสู่งขึ้นจากภัยแล้ง

RS ราคาปิด 8.10 บาท ราคาพื้นฐาน 10 บาท
  * คาดกำไรปี 57 ที่ 558 ลบ. (+42% YoY) ตามการเติบโตของ TV ดาวเทียม และ digital TV เริ่มเปิดบริการ เม.ย. 57 , รับรู้รายได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014
  * ปัจจัยบวกข่าวศาลปกครองสั่งเพิกถอนการบังคับเกณฑ์ must have ถ่ายทอดบอลโลกของ RS
ฝ่ายวิเคราะห์ฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!