WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ออมสินคลอด 3 แนวทางคุมหนี้รายย่อย

     ไทยโพสต์ * ออมสินตั้ง 2 คณะ ทำงาน คุมหนี้รายย่อย-ข้าราช การ พร้อมเพิ่ม 3 แนวทางดูแลเข้มข้น มั่นใจสกัดหนี้เสียสิ้นปีไม่เกิน 1.5%

     นายธัชพล กาญจนกูล รอง ผู้อำนวยการธนาคารออมสินอา วุโส ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตั้งคณะทำงานในการพิจารณาภาพรวมการปล่อยสินเชื่อรายย่อยของธนาคาร และคณะทำงานปรับโครงสร้างหนี้ รายย่อย โดยการทำงานของคณะทำงานดังกล่าวจะครอบคลุมการ บริหารจัดการสินเชื่อสำหรับกลุ่ม อาชีพข้าราชการ ที่ปัจจุบันได้ปล่อยสินเชื่อในกลุ่มนี้อยู่ที่ 7 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นลูกค้าราว 6-7 แสนราย และมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 1%

     ทั้งนี้ ได้กำหนด 3 แนว ทางการทำงาน คือ 1.ปรับเกณฑ์ การปล่อยสินเชื่อสำหรับลูกค้าใหม่ให้เข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งปรับลดวงเงินการปล่อยสินเชื่อทุกประเภทรวมกันเหลือรายละ 3 ล้านบาท จากเดิมปล่อยสินเชื่อประเภทละ 3 ล้านบาท และจะมีการเรียกหลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับลูกค้าที่ต้องการกู้เงินตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป 2.สำ หรับลูกค้าที่อยู่ระหว่างค้างชำระหนี้ 1-3 เดือน ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนเยอะมาก ธนาคารจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการตกชั้นจนกลายเป็นหนี้เน่าในอนาคต

   3.สำหรับลูกหนี้เอ็นพีแอล ที่ค้างชำระเกิน 3 เดือนขึ้นไป จะมีการดำเนินการเข้มงวดมากขึ้น โดยเริ่มจากการเรียกเข้ามาคุยเพื่อหารือถึงแนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ แต่หากลูกค้าไม่ให้ความร่วมมือ หรือมีปัญหาอย่างหนัก ก็จะดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดทางกฎหมายต่อไป หรือบางรายอาจต้องมีการฟ้องร้องผ่านหน่วยงานที่ลูกค้าสังกัดอยู่ด้วย โดยมั่นใจว่าแนวาทางดังกล่าวจะช่วยควบคุมภาพรวมเอ็นพีแอลปีนี้ให้ไม่เกิน 1.5%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!