WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 26ทริสเรทติ้ง  เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธนาคาร   

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตนี้ เป็นการปรับปรุงวิธีการจัดอันดับเครดิตธนาคาร โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการประเมินเงินกองทุนและกำไร โดยเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตนี้ใช้แทน เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธนาคารที่ทริสเรทติ้งเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563

 

ขอบเขตของเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต

      เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตนี้ใช้สำหรับธนาคาร รวมถึงบริษัทเงินทุน สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่รับเงินฝาก และสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่ออื่นที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลในลักษณะเดียวกันหรือคล้ายกับธนาคาร

 

วิธีการจัดอันดับเครดิต

        การจัดอันดับเครดิตธนาคารของทริสเรทติ้งเน้นที่การประเมินอันดับเครดิตเฉพาะองค์กร(Stand-alone Credit Profile -- SACP) ของธนาคาร

        เพื่อให้ได้อันดับเครดิตเฉพาะองค์กรของธนาคารผู้ออกตราสารหนี้ ทริสเรทติ้งจะเริ่มจาก ‘อันดับเครดิตเบื้องต้น’ (Anchor Rating) ของธนาคารดังกล่าว โดยเป็นการพิจารณาความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมธนาคารในประเทศของผู้ออกตราสารหนี้ ซึ่งเรียกว่า Banking Industry Country and Risk Assessment (BICRA) หลังจากนั้นจะมีปรับปรุงการอันดับเครดิตเบื้องต้นด้วยปัจจัยด้านเครดิตต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงสถานะทางธุรกิจ (Business Position) เงินกองทุนและกำไร (Capital and Earnings) สถานะความเสี่ยง (Risk Position) ตลอดจนการระดมทุนและสภาพคล่อง (Funding and Liquidity) เพื่อกำหนดอันดับเครดิตเฉพาะองค์กร

       อันดับเครดิตเฉพาะองค์กรอาจได้รับการปรับปรุงด้วยปัจจัยด้านเครดิตอื่นๆ (Other Credit Considerations -- OCC) ในภายหลัง หากทริสเรทติ้งเห็นว่ามีปัจจัยอื่นที่อาจจะกระทบต่อสถานะเครดิตของผู้ออกตราสารหนี้ ตัวอย่างของ OCC เช่น ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและธรรมาภิบาล และท้ายที่สุดทริสเรทติ้งอาจพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตจากปัจจัยสนับสนุน (Support) ที่ธนาคารน่าจะได้รับจากบริษัทแม่หรือรัฐบาล (ในกรณีที่ธนาคารเป็นองค์ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ (Government-related Entity)) ก่อนที่ทริสเรทติ้งจะกำหนดอันดับเครดิตองค์กร (Issuer Credit Rating – ICR)

 

More Articles

 

(Stand-alone Credit Profile -- SACP) ของธนาคาร

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100 BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!