WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12734 KTB Mitrphol

‘มิตรผล’ ผนึกกำลัง ‘กรุงไทย’ ลงนาม Sustainability-Linked Loan วงเงิน 2,000 ล้านบาท เดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero และ Carbon Neutrality

          นายวีระเจตน์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจน้ำตาลประเทศไทย พลังงาน และธุรกิจใหม่ และ นายสุรธันว์ คงทน ประธานผู้บริหาร Wholesale Banking ธนาคารกรุงไทย ผนึกกำลังผลักดันเป้าหมายก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Loan : SLL) วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ที่ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ 

          นายวีระเจตน์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจน้ำตาลประเทศไทย พลังงาน และธุรกิจใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มมิตรผล ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสมดุลของสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการเติบโตที่ยั่งยืน จากการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ท้าทาย และการลงมือทำให้เห็นผลจริง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มมิตรผลให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ครอบคลุม 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ, สังคม, สิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ทำให้กลุ่มมิตรผลได้รับการจัดอันดับโดย S&P Global Sustainability Awards อันดับ 2 ในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารปี ค.ศ. 2023 โดยมีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2030 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี ค.ศ. 2050 ตามแนวทาง Science-Based Targets initiative (SBTi) ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศไทยที่กำหนดไว้ปี ค.ศ. 2065 นอกจากนั้นแล้วกลุ่มมิตรผลยังได้เข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานไทย (T-VER) รวมทั้งเป็นผู้ขายคาร์บอนเครดิตรายใหญ่ของประเทศ ที่มีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการรับรองราว 8 แสนตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และ มีแผนที่จะลดก๊าซเรือนกระจก (GHG) ลงอีกด้วย ซึ่งการได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญ ที่สนับสนุนให้กลุ่มมิตรผล สามารถบรรลุเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม 

          นายสุรธันว์ คงทน ประธานผู้บริหาร Wholesale Banking ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทย มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ ขับเคลื่อนธุรกิจพร้อมเสริมสร้างสมดุลทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และผลักดันเศรษฐกิจประเทศ เพื่อมุ่งสู่แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมสร้างคุณค่า ตอบโจทย์ลูกค้า สู่ความยั่งยืน” ล่าสุด ได้สนับสนุนวงเงินสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนให้กับกลุ่มมิตรผล ในวงเงิน 2,000 ล้านบาท ตามแนวทางการให้วงเงินสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Lending Guideline) เพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืน ขับเคลื่อนสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ตอบโจทย์เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศ

          ธนาคารกรุงไทยเดินหน้าสู่การเป็นพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและให้ความสำคัญกับหลักการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) โดยพัฒนาสินเชื่อเชื่อมโยงด้านความยั่งยืน Sustainability-Linked Loan (SLL) เพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกค้าธนาคาร โดยธนาคารกรุงไทยเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของกลุ่มมิตรผล ทั้งในด้านการเงินและการดำเนินธุรกิจ โดยกลุ่มมิตรผลถือเป็นผู้นำด้าน ESG ชั้นนำของประเทศและในระดับสากล

          นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ธนาคารจะร่วมผลักดันเป้าหมายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนไปกับกลุ่มมิตรผล โดยการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อ ครอบคลุมถึงการลงทุน วิจัยและพัฒนานวัตกรรมในการสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการลงทุน เพื่อขยายธุรกิจและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนประจำในกิจการ ตามนโยบายของกลุ่มมิตรผล เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ สอดคล้องกับภารกิจในการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำของรัฐบาล โดยกำหนดเป้าหมายเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดด้านความยั่งยืนของบริษัทที่ชัดเจนตลอดอายุสัญญา 

          ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นพันธกิจในด้าน ESG ของทั้ง 2 องค์กร สอดคล้องแนวทางการสนับสนุนวงเงินสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Lending Guideline) และตอกย้ำการก้าวสู่ธนาคารแห่งความยั่งยืน ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) ข้อ 13 เรื่องการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นการขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน 

 

 

12734

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!