WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

iBankไอแบงก์ ยังมึน ปล่อยกู้วืดเป้า เงินฝากชะลอตัว เร่งหั่นค่าใช้จ่าย

      แนวหน้า : รายงานข่าวจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อธนาคาร ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ ต่ำกว่าเป้าหมาย 4,934 ล้านบาท จากเป้า 3.98 หมื่นล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรไม่จูงใจให้ลูกค้ามาขอกู้, สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ต่ำกว่าเป้า 1,999 ล้านบาท จากเป้า 9,357 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนสัญญาสินเชื่อและอัตรากำไรสำหรับลูกค้านักธุรกิจมุสลิม และสหกรณ์สัญญา และสินเชื่อรายย่อยต่ำกว่าเป้า 3,143 ล้านบาท จากเป้า 2.98 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างประมาณ 1.01 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.13 แสนล้านบาท

     ด้านการขยายฐานลูกค้าเงินฝากก็ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีเงินฝากรวม 1.05 แสนล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.16 แสนล้านบาท เนื่องจากธนาคารต้องรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม จึงยังไม่สามารถเพิ่มปริมาณเงินฝากให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูได้ ขณะที่การเพิ่มฐานลูกค้าเงินฝากมุสลิมตามแผนฟื้นฟูนั้นก็ยังทำได้ต่ำกว่าเป้าถึง 1.22 แสนราย จากเป้า 2 แสนราย

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนการแก้ไขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเรียกลูกหนี้รายใหญ่เข้าเจรจา 2.28 หมื่นล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถลดลงได้อีกประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท จาก ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมหนี้เอ็นพีแอลอยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 47.48% ของสินเชื่อรวม

    สำหรับ ความคืบหน้าการศึกษาแนวทางการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์สำหรับการบริหารหนี้เอ็นพีแอล ขณะนี้

     ยังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการแยกสินทรัพย์ดีและหนี้เสียออกจากกัน(Good Bank – Bad Bank) ซึ่งมีความล่าช้าจากเดิมที่ต้องทำการเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

     อย่างไรก็ตาม ธนาคารสามารถลดค่าใช้จ่ายตามเป้าหมายของแผนฟื้นฟูกิจการ โดยสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยานพาหนะ ค่าเช่าพื้นที่ในส่วนต่างๆ รวมถึงการปิดและควบรวมสาขา โดยในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปิดไปแล้ว 2 สาขา คือ สาขาในเซ็นทรัล รามอินทรา และเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น และอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต และสาขาเซ็นทรัลพลาซ่า สุราษฎร์ธานี ที่จะปิดทำการในวันที่ 25 กันยายนนี้ เพื่อให้มีงบประมาณเพียงพอในการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ให้เช่าและผู้รับจ้างจนถึงวันปิดทำการสาขาดังกล่าว

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!