WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCCA Lak 2ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนปล่อยกู้วิสาหกิจชุมชนสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร

     ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนของรัฐบาล ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการเกษตร โดยกู้ซอฟท์โลนดอกเบี้ย 0.1% จากธนาคารออมสิน เพื่อปล่อยกู้ให้วิสาหกิจชุมชนภาคการเกษตรในอัตราดอกเบี้ย 4.0% ยื่นกู้ได้ภายในสิ้นปีนี้

   ที่ห้องรอยัลจูบิลลี่ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงในมาตรการการเงินการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ระหว่างธนาคารออมสินและสถาบันการเงิน 18 แห่ง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีลงนาม

    นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า โครงการนี้ธนาคารออมสินจะปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการช่วยเสริมสภาพคล่องให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

    ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี โดยธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่เข้าร่วมโครงการนี้

จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อมในอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ระยะเวลาให้สินเชื่อ 7 ปี ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 

    “เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ธ.ก.ส.มีความยินดีร่วมปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยเฉพาะภาคการเกษตร ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ประกอบอาชีพด้านการเกษตร เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจด้วย โดยในปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนสินเชื่อแก่วิสาหกิจชุมชนจำนวน 15,168 แห่ง วงเงินสินเชื่อ 12,982ล้านบาท” นายลักษณ์กล่าว

   ทั้งนี้ ธ.ก.ส.มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมคือ

   'สินเชื่อสานฝัน ต่อยอด SMEs ไทย' โดยเป็นสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนหรือเงินลงทุนในธุรกิจที่ส่งเสริมกิจกรรมในห่วงโซ่มูลค่าเพิ่ม (Value Chain) ของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปล่อยกู้สำหรับเกษตรกรที่พัฒนาเป็นผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน OTOP ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจนั้นๆ มาไม่น้อยกว่า 1 ปีบัญชีของธุรกิจและมีผลประกอบการดี

  สำหรับ ตัวอย่างผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ ธ.ก.ส.นำมาร่วมงานในครั้งนี้คือ วิสาหกิจชุมชนพันธุ์ข้าวไทย  ต.ช้างใหญ่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา แหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนของอำเภอบางไทร ได้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร มีนายประมาณ สว่างญาติ เป็นประธานวิสาหกิจชุมชน โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าว การคัดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมในพื้นที่และการเตรียมดิน การทำปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อใช้เองและการทำเชื้อราบิวเวอร์เรียเพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืช

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส. โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!